Chapter 39

44 9 0
                                    

Zaxia's Pov

Nandito ako ngayon sa New school. As usual new student kaya Loner muna ako. I hope meron akong makitang kaibigan ko. Tsk bakit hindi na lang kaya Do'n sa school nila Aux at Sam ako nag enroll bakit dito pa? Tsk oo nga pala nandito ang Soon to be fiance ko daw. Tsk

Wala tuloy akong kausap. Gusto ko pa sana makilala ng husto si Sam eh kaso busy sila ni Aux hahahaha Lagi kasing nag dadate ang mga 'yon. Kaya wala na ding time.

Habang nag lalakad ako pa punta sa room ko ay madaming tao ang nag bubulungan.

"Siya ba ang new student? Woah ang ganda pala talaga niya"

"Oo nga pare. Dali ligawan ko na kaya"

"She's a goddess"

Hahahaha. Talaga bang pang goddess na ang beauty ko? Ang ganda ko pala kung gano'n.

Nakarating na ako sa room namin agad naman akong naupo.

"Is she the new student?"

"She's really pretty"

"Shhhh....Wag kang maingay baka marinig ka ni Ashley. Jusko kung narinig kano'n siguradong aawayin ka no'n kasi Gusto niya siya lang ang pupuriin mo"Sabi ng isang babae.

And who is Ashley?

"Kyaaaa~ ayan na sila pa punta na sila"Sigaw ng isang babae.

Jusko ko akala mo naman may Artista kung makasigaw ang isang 'to sakit nito sa tenga.

"Oh my!! Ang pogi talaga ni Josh at Jason!!"Sigaw naman ng isang babae.

Sino ba 'yon? Aish Wala naman akong Artista na kakilala na gano'n ang pangalan eh. Aish maka pakinig na nga lang ng Music.

Kinuha ko ang headphones ko sa bag at shuffle ko.

(All about us- by He is we)

"...The room's hush hush and now's our moment.
Take it in, feel it all and hold it
Eyes on you, eyes on me.
We're doing this right.

[Chorus:]
'Cause lovers dance when they're feeling in love
Spotlight's shining. It's all about us
It's oh, oh, all
About uh, uh, us
And every heart in the room will melt
This is a feeling I've never felt
But it's all about us..." kanta ko habang nakapikit ang mga mata ko.

Nahinto ako ng may kumalabit sa akin.

Napamulat ako ng mata sabay tanggal sa tenga ko ng headphones ko.

"Hi. Are you the new student? Im Ashley Sanchez by the way and you're pretty"Sabi niya at nilahad niya ang kamay niya para makipag shake hands.

So siya si Ashley? Akala ko ba ayaw niyang nang pupuri ng iba? Eh bakit niya ako pinupuri? Weird din.

"A-ah Im Zaxia Martinez. Thanks. You're beautiful too"Sabi ko at ngumiti.

"Yeah I know. Can I be your friend?"Tanong niya.

"Ah yes"Sagot ko at umupo naman siya sa tabi ko.

"You know I have a lots of thing to say to you I hope mag kasundo tayo"Sabi niya at nginitian uli ako.

Tumango naman ako.

*breaktime*

Nandito kami ngayon ni Ashley sa canteen at kumakain. Madami nga siyang sinabi sa akin at nag kasundo naman kami.

"Ah may tatanong sana ako"Sabi ko

"Yes? Ano naman 'yon?"Tanong niya.

"Ah may narinig ako kasi kanina. Sabi daw nila Ayaw mo daw na may pinupuri silang iba tapos sabi nila gusto mo daw ikaw lang. Totoo ba 'yon? Pero satingin ko naman ay hindi"Sabi ko.

"Yeah that's true. Pero wala akong sinabi na ayaw kong may pinupuri silang iba na dapat ako lang. Tsk. Mga chismosa talaga di bale na lang kung mas maganda talaga ako sayo. Pero ikaw alam kong pareho tayong dalawa. We're so Beautiful kaya"Sabi nito.

Napatawa naman ako.

"Ah by the way sino pala ang kaibigan mo dito?"tanong ko.

"Ah wala naman akong gaanong kaibigan dito maliban na lang sayo at sa isa ko pang bestfriend"Sabi ni Ashley.

"Huh? Pa'nong nang yari 'yon eh sa tingin ko naman ay napaka sikat ka sa school na ito?"

"I just choose my friends. 'Yong iba kasi gusto akong maging kaibigan para sumikat."Sabi niya.

"Bakit mo naman akong napiling kaibigan?"Tanong ko.

"Alam ko kasing mag kakasundo tayo sa bagay bagay and I was right"Sabi ni Ashley.

"Ashley!!"Sigaw ng isang babae.

"Aira!!"Sigaw naman ni Ashley.

Mag kamuka silang dalawa.

"Hey. Mukhang may bago tayong kaibigan Ashley"Sabi ni Aira.

"Ah yes. She's Zaxia by the way"Pag papakilala sa akin ni Ashley.

"Ah she's Aira naman. She's my twin by the way"pag papakilala naman ni Ashley sa kambal niya.

"Kaya pala mag kamukha kayo"Sabi ko.

"Ofcoarse. Kaya nga ang gaganda namin eh"Sabi ni Ashley

"Siya ba 'yong sinasabi mong kaibigan mo pang isa?"Tanong ko.

"Ah yes"Sagot ni Ashley.

"Bakit ka nga pala na pa punta dito Aira?"Tanong ni Ashley.

"Ah meron daw kasi tayong practice sa volleyball team"sagot ni Aira.

Biglamg lumungkot ang itsura ni Ashley.

"I need to go na Zaxia"

"Ah okey. Dont worry I'll be okey. I'll just wait you na lang sa Gym mamaya papanuodin ko ang practice niyo"Sabi ko at tumayo.

"Is it really okey?"

"Yeah"

"Dont worry bawi ako bukas."Sabi ni Ashley at umalis kasama si Aira.

Hays. Ano kayang gagawin ko. Wala naman kaming second subject ngayon kasi mag important meetings ang mga Teachers.

Sa rooftop na nga lang ako. Mas peaceful pa do'n. Do'n na rin ako makikinig ng Music.

*rooftop*

Nang Makarating ako dito ay umupo ako sa Bench sa gitna ng rooftop.

Pag kaupo ko ay may nakita akong lalaking nakaupo sa gilid ng rooftop. Mag papakamatay ba 'to? Akmang tatayo siya ng agad akong tumakbo at hinili siya?
Oh my! Mag papakamatay nga talaga siya.

Ng pag kahila ko sa kanya ay na out of balance ito kaya nahulog siya sa akin.

O_O

Nagulat ako ng nasa ibabaw ko siya. Ang pogi pogin nito tapos mag papakamatay siya sinayang niya ang pogi niya.

Ang lapit ng mukha namin dalawa.

"What are you doing?! Muntik na ako mamatay do'n! Papatayin mo ba ako?!"Sigaw niya sa akin at tumayo.

Nag kamali ata ako ng sinabi ko kanina napaka sungit pala ng isang 'to!

"Ano?! Ako pa ang masama! Eh ako nga 'tong nag ligtas sayo eh! Ano bang gagawin mo?! Mag papakamatay ka?!"Sigaw ko din sa kanya. Akala niya siya lang may karapatan!

"Miss! Nanahimik lang ako dito sa rooftop habang nakikinig ng music aalis na sana ako ng hilain mo ako! May ginawa ba akong masama sayo at gusto mo akong patayin!"

Napahiya ako do'n ah. Akala ko kasi talaga mag papakamatay siya. Yo'n pala nakaupo lang siya dito at nananahimik. Pero kahit na!

"Kahit na! Sino ba naman kasing matinong taong! Uupo sa gilid ng Rooftop?! Eh kung nahulog ka jan! Sana hinayaan na lang kita para nahulog ka ng tuluyan!"Sigaw ko.

"Next Time mind your own business!"Sigaw niya sa akin at nag lakad na papaalis.

"Urgh!! Napaka sungit mo!"Sigaw ko sa kanya at 'di na niya ako nilingon.

Napakasungit ng isang 'yon akala mo kung sino! Pogi sana kaso pangit naman ang ugali! Aish!!

A/N: Please read pero prologue palang po 'yan. Tatapusin ko muna po ang story ni Sam at Aux

The Trouble Maker Queen (editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon