Chapter 3

22.8K 361 11
                                    

"Hello tita, maganda pa kami sa hapon!" nakagiting bati ni Lyra.

"I wouldn't disagree." mommy greeted her back.

We were all burst out laughing. This ain't the first time they went here. Pangatlong beses na nga ito. Kaya naman palagay at close na sila sa parents ko. Despite my mother is the honorable lady of this town.

"Daddy." I greeted my father who's descending now.

"Napaaga ang uwi mo. Did we miss something at your school?" daddy's brow arched.

My friends shared weird look but I manage well.

"I just missed you and mommy so much." I smiled on both of them. "Ayaw ninyo bang nandito ako?" napanguso kong tanong.

"Of course not baby!" ani mommy. "We are so happy now that you're here. Kung maaari nga lang na huwag ka ng bumalik sa Manila."

"Soon mommy. I'll transfer school here next year." ngiti ko.

"Mabuti pa at iakyat na ninyo ang mga gamit nila."

Tinawag ni mommy ang dalawang kasambahay na naghihintay lamang sa gilid. At ipinaakyat na ang aming mga gamit.

Habang kumakain. Hindi naubusan ng kwento ang aking mga kaibigan. Hindi ko nga alam kung natutuwa pa ba si daddy sa ingay nila Lyra at Shilin. Si mommy kasi ini-entertain pa ang dalawa. Samantalang si daddy naman iilang beses lamang nagkomento.

Pero hindi pa rin napigil noon ang aking mga kaibigan hanggang sa ayain ko na ang mga itong pumanhik sa itaas.

"Ang gaganda talaga ng mga guest rooms dito sa hacienda ninyo." Lyra's eyes almost sparkling while looking around. Truely amazed in this cozy guest room. "Mabuti nakaya mong tumira sa simple ninyong bahay sa Manila."

Para pa itong bata na humahawak sa iilang gamit na nasa loob ng silid na aming kinaroroonan.

"Daddy wanted me and Rui to live that way. Para daw hindi kami lumaking spoiled and know the value of money." I just shrugged.

"Yeah. Rui my love is the most amusing guy I have ever met. Napaka down to earth and handsome. He truly is the man of my dreams." Quinna started day dreaming.

"Don't forget that you were getting wet everytime you see him." Shilin rolled her eyes.

"Shilin!" nanlalaki ang mga matang napatingin sa akin si Quinna. Namumula na rin ang magkabilang pisngi niya.

"Really? Sabihin ko kaya yan kay Rui." I grinned.

"Shit! Don't you dare!" Quinna said in a panic voice. "..I mean, please don't Krayol.. baka mailang na sa akin ang kuya mo."

Nagkatawanan kaming tatlo. Habang hindi na maipinta ang namumulang mukha ni Quinna. I actually shipping them, but sadly to say.. Rui wasn't into her. My brother dated a lot of girls but when I started to build her up to him. Iniingusan lamang ako ng aking kapatid. Minsan iniisip ko nga na ayaw niya kay Quinna dahil ayaw niya itong masaktan. He's dating girls only for fuck.

"Sigurado ba kayong ayos na kayo dito?" tanong kong muli.

Iisang kwarto lang ang hiningi nila samantalang marami pa namang bakante dito sa bahay.

"I wanted to be alone. But Shilin wants us to be crowded here in this room." ingos ni Lyra.

"I thought you said awhile ago, this was a beautiful room?" Shilin's sarcastically said.

"Yes. But ai need some space and privacy." nakairap na sagot nito.

"Wala ka namang boyfriend." Shilin again.

His 18 Year Old Wife Mistress (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon