Giọt sương đêm long lanh rơi òa, như hạt pha lê bung vỡ. Chàng dế trũi giơ giơ hai chiếc chân nhỏ như một động tác rửa tay vào sáng sớm . Mặt trời ló dần lên từ phía đông. Góc chân trời ấy, dãy núi già đứng sừng sững như một gã khổng lồ bất tử. Những tia nắng yếu ớt chẳng thể xuyên qua, chỉ rõ một khoảng vàng sáng chói phía sau đám đá xám xịt.
- Dậy đi con yêu, mặt trời đã lên rồi đấy! Mẹ Cỏ đưa nhẹ cánh lá vuốt lên chiếc lá non của nàng công chúa nhỏ mà bà hằng yêu thương.
- Cho con ngủ một chút thôi mà. Ba Lá nũng nịu.
- Dậy thôi con, cả đồi cỏ đang chờ đợi giọng ca của con đó, ngoan, nghe lời mẹ nào. Lớn rồi mà.
- Vâng ạ. Ba Lá phụng phịu trả lời mẹ.
****
"Gió ơi đến đây gọi nắng yên bình
Cánh hoa ngát hương e ấp bên mình
Và bình minh tới xua bóng tối đơn côi
Xa nỗi nhớ chơi vơi cất tiếng hát yêu đời"
Ba Lá vừa dứt lời hát, như mọi ngày, chị Gió bay lướt qua, mái tóc đen dài thoảng hương thơm đồng nội. Em trai chị - anh Nắng tung tăng chạy ngay phía sau, những tia nắng nhảy nhót khắp ngọn đồi rộng. Đám cỏ mở rộng những tán lá, vươn mình thức giấc. Ngày mới đã đến, đất trời xanh màu sức sống. Ba Lá mỉm cười chào những thần dân cỏ của mình. Nàng công chúa cũng bắt đầu một ngày mới bận rộn.
Rễ non trắng muốt chạy xuống nền đất xốp. Những mạch nước li ti bao quanh rễ non, mơn man nàng công chúa nhỏ. - Công chúa nhỏ, dạo này cháu có vẻ gầy đi đấy, chịu khó uống thêm nước và hấp thu lớp mùn mới nhé.
- Dạ, mấy hôm nay cháu hay mệt mỏi. Chắc sắp có bão bác ạ. Mẹ cháu cũng lo lắng nhiều. Bão đến, đồi cỏ sẽ chẳng còn bình yên.
Vỗ về Ba Lá trong vòng tay mềm mại, Đất thì thầm.- Ta sẽ bảo vệ cháu mà.
Ba Lá đón nhận những tinh túy Đất ban tặng, cánh lá vươn rộng đón ánh mặt trời, những hạt diệp lục hăng hái đón ánh nắng mặt trời. Nàng công chúa nhỏ luôn hi vọng, đến một ngày cánh lá thứ tư sẽ xuất hiện và nàng có thể thực hiện được ước muốn của mình. Chị Gió đến bên thì thầm gì đó vào tai nàng, Ba Lá mỉm cười thích thú, cất tiếng hát.
Bồ Công Anh bay tới chân trời xa
Hãy mang theo ước nguyện của ta
Cùng chị Gió vượt muôn trùng biển cả
Nghĩ về ta, cùng hòa lời ca
Bồ Công Anh theo gió bay lên bầu trời. - Chờ anh về nhé! Bồ Công Anh nói vọng xuống với Ba Lá.
- Em sẽ chờ anh! Giọng nói lanh lảnh trong veo của Ba Lá vang vọng ngọn đồi. Nhiều lá cỏ khác tủm tỉm cười "Công chúa của chúng ta có hẹn ước với Bồ Công Anh kìa".
Ba Lá thẹn thùng ửng hồng đôi má. Cô cụp những chiếc lá nhỏ xinh lại nhưng bị những hạt diệp lục nghịch ngợm phản đối. Cả đồi cỏ, những chiếc lá rung rung trêu đùa nàng công chúa Ba Lá. Ba Lá bối rối: Bồ Công Anh tốt mà!