Chapter 2
"Welcome home." Bati saken ng pinsan ko. Yeah right. So plastic. -_-
"What are you doing here? I thought nasa Paris ka." Palipat-lipat kasi siya ng bansa. You know? Rude na kung rude.
"I'm staying here for good." She smiled.
"You're what?!" Sht. I can't live with her.
"I'm staying here for good. But don't worry hindi ako titira dito sa bahay mo. Naghahanap na ko ng condo na lilipatan ko." Oh please. Tell me this is just a nightmare.
Oh well. Hindi talaga kami close ngang pinsan kong yan. Since nung mga bata pa kami we're enemies na. I don't know kung bakit. Pero ngayon I think I now why. Wondering why I don't want her to stay? Wondering kung bakit galit ako sakanya? Because she's Daniel's BESTFRIEND DAW. Yeah. Nalaman ko lang nung nagkasalubong kaming tatlo sa mall, before we go to US.
(FLASHBACK)
"Ito baby bagay sayo oh." Sabi ko kay DJ. Namimili kami ng mga damit. Hihi.
"Ito baby oh. Ang gan- Ay sorry miss-" Oh andito siya?! I thought nasa Singapore siya.
"Mil-"
"DJ?! OMG. Ikaw nga! DJ!!!!!! Wieeee! I miss you!" Sabi niya sa boyfriend ko sabay yakap. Anong meron sakanila?
"Miles?" DJ said sabay yakap din. Are they bestfriends or whatever?
"Damn I miss you.. so much." DJ said softly habang yakap pa rin si Miles.
"Daniel." I called him.. calmly.
"Baby! This is Miles kababata ko." He said. Then Miles smile faded nung nakita niya ko.
"Oh hi there my dear cousin." Sabi niya sarcastically.
"Mag-pinsan kayo?" Tanong ni DJ. Miles nodded.
(END OF FLASHBACK)
Miles Ocampo - Oo pinsan ko siya. Pinsan ng Papa ko ang Mama niya. So yun.
"So I heard you and DJ are engaged." Sabi niya then umupo siya sa couch.
"Yes we are. Gusto mo gawin kita maid of honor?" I sarcastically said.
"Wag na. Malay mo ako yung maging bride niya." Sabi niya. Then she smiled. Yung ngiting nakakainsulto. I was about to talk when DJ called me.
"Babe." Tawag niya habang nakangiti. Heaven.
"Ba-"
"OMG. Andito ka rin pala! Welcome back my kababata!" Punyatera talaga. Ipapatay ko kaya toh? Utusan ko kaya sina Julia? -___- Nagyakapan sila sa harap ko. Ganda!
"Aww so sweet." Sabi ko sabay palakpak. Alam na nga ni DJ na nagseselos ako eh di pa dumistansya. -___-
"Wait lang Miles ha. Mag-aayos lang kami ni Kath ng gamit. Akyat muna kami." Paalam niya sa KABABATA niya. Daming alam! May kababata effect pa silang nalalaman. EH halatang-halata naman na gusto ni Miles si DJ!
"Sige lang." Sagot niya then she smiled wickedly. May tiwala naman ako kay DJ but I admit it I'm starting to feel the takot. I'm threatened!. JUSKO. Ano namang laban ko sa KABABATA?!
Zharm's POV
"Ano ipapapatay ko na ba?" Tanong ko kay Kath. I'm referring to Miles. Kababata daw pero kung makadikit kay DJ kala mo higad. Toh namang DJ na toh. -_-
"Go! Go! Tara patayin na natin." Sabi naman ni Julia. HAHAHA.
Nakaupo kami sa couch tapos tong si DJ nag-aayos ng lamesa magmemeryenda kasi kami tutulugan na sana ni Kath kaso naunahan siya nung Miles na yun.
"I'm threatened guys." Pag-amin ni Kath samin.
"Oh bat naman?" Tanong ni EJ.
"Oo nga. Haller! Mahal ka nun." Sabi ni Yen.
"I know. Pero urgh! Ano namang laban ko sa kababata niya?" Naiinis na sabi ni Kath.
"Ano ka ba? Wag mo ngang minamaliit yung sarili mo." Pagsesermon ni Neil.
"Oo nga naman! Baliw! Witnessed kami sa pagmamahalan niyo. Mahal na mahal ka nun. Sure na sure ako hinding-hindi ka niya ipagpapalit." Pag-cocomfort naman ni Diego.
"Nako kapag pinagpalit ka nun ang laki niyang tanga!" Sabi rin ni Enrique.
"Tsaka hello? Engaged na kaya kayo so di mo na kailangang ma-threatened girl!" Sabi rin ni Kiray.
"Duh. Asawa nga naaagaw fiance pa kaya?" Sagot ni Kath habang nakasimangot. Naiintindihan ko siya. Ofcourse kahit sino naman takot mawala ang mahal niya.
Kathryn's POV
"So kelan niyo bala magpakasal?" Tanong ni Mama samin.
"Mga nextyear siguro Ma. Madami pa kasi kaming kailangan ayusin ni DJ eh." Sagot ko kay Mama.
"Nako iho. May oras pa para magbago ang isip mo!" Nakangiting sabi ni Tita Vice. -_- Miles is also smiling.. wickedly.
"Tita talaga. Hinding-hindi na magbabago ang isip ko. I love you baby." Oha! Now it's my time to smile. Sana talaga DJ. Sana talaga di magbago ang isip mo. Sana talaga we are meant for each other.