Jam's POV
Ang inet!!! Bat ba kainit dito sa pinas pakshet! Kakaligo ko lang tagaktak na agad sa pawis! Susunduin na ko ni Ordep muka pa kong bagong linis ng bahay.Kung nagtataka kayo kung san kami pupunta. E sa opisina kami pupunta dahil may bago raw kaming project. Wala dapat kaming pasok ngayon kaso sabi ng boss namin may bago daw kaming project dahil si Mr. Cong. De Guzman e may pinapa handle na project ASAP e si Ordep ang partner ko sa mga project since nakahanap kami ng work kaya ayon.
Maya-maya dumating na si Ordep kaya nilabas ko na siya. Nagpaalam lang kay mama tas alis na.
Habang nasa sasakyan. Kinibo ako ni Ordep...
"Jam ano naman kaya tong project na to at ngayon pa talaga kung kelan day off natin"
"Di ko rin alam e Dep. Ala namang sinabi si Sir. Basta ang sabi nya punta raw tayo dun dahil may project daw si Cong. na kaylangang gawin agad."
"Cong??"
"Oo. Si Congressman De Guzman ba."
"Oh. Xander's dad."
"Yep."
"By the way. Kamusta na kaya si Xander?"
"Ordep. Talaga ba? Tinatanong mo talaga sakin yan?"
"Im sorry pero yes. 2 years na din yung nakalipas kaya... siguro naman naka move on ka na diba?"
"Oo naman. Oo naman. Di ko alam e wala akong balita sa kanya. Since nung umalis sya. Di na ko nagparamdam sa kanya at pati naman sya di narin sya nagparamdam. Kaya wala na kong balita sakanya."
"Oh thats good thats good. Ah okay kamusta na kaya sya. Its been 2 years. Tapos na rin yung course nya. So babalik na kaya ulit sya?."
Nabigla ako sa sinabi nya pero oo nga no. Its been two years. Tapos na ang masteral nya. Baka uuwi na nga sya. But who cares! Naka move on na ko sakanya. Tagal na nun. But i wish he's okay.
"Siguro. Di ko alam. Wala na kong paki sa kanya."
"Ahmm"
Ilang segundo pa nakalipas nakarating na kami sa building. Bumaba na ko sa sasakyan. I left Ordep there. Then pumasok na ko sa building then went to our office. Di rin nagtagal dumating na din si Ordep. Sabay na kaming pumunta sa office ni Sir.
"Hey! Jam you're here I'm glad that you came immediately"
"Ah yes sir cause you said that we need to be here immediately. At tsaka sir sinundo naman ako agad ni Ordep kaya ayun sir."
"Ah okay nice naman yun. Tinawagan ko kayo agad kasi puno na yung mga office mates nyo ng gawain at kayong dalawa na lang ni Ordep ang free. Tas si Congressman e gusto na agad ma- finalized yung theme ng event nya.
"Sir Its okay di po namin tatanggihan ni Ordep yan. Diba Ordep?"
"Yes. Oo naman po di po namin tatanggihan yan."
"Thats good to hear Jam and Ordep. Pero this project is kinda big. And special. So everything needs to be perfect!"
"Copy sir!"
"Kaya communicate with Mr. De Guzman agad for everything okay. May number ka naman nun diba kasi may project nadin kayo dati dun?"
"Ah yes sir. Sige po sir una na po kami ni Ordep para maayos po agad namin"
"Sige sige."
Tas umalis na kami ni Ordep ako muna ang makikipag usap with the dealings kasi si Ordep sa pinaka event sya nagaayos kaya ako sa design ako sa dealings and ako sa contract.
Pumunta muna ko sa table ko hinanap ko number ni Congressman. Then when I found it I give a call agad agad.
"Goodmorning sir! Its Jamilla Reyes from Syntax Event sir its about your project po sana I need to know na po sana kung ano yung event na to sir para naman po magkaroon na po ng idea ang team namin para sa event nyo sir."
"Ah yes Jam. Thank you at tinanggap mo yung project. Ahm yes the event. Di ko kasi alam e si Xander talaga yung nakakaalam kung anong event yan"
"X-X-Xander sir?"
"Yes, Xander. Alexander De Guzman my son?"
"Oh Xander."
"Yes iha. Kaya siya na lang yung kausapin mo tungkol sa event"
"Ahm sige po sir pero he's in the US po diba can you give me his email adress or contact number instead?"
"Ah yes yes. About that. Phone number na lang nya here in the Philippines yung ibibigay ko sayo para madali mo syang macontact."
"Okay sir but I dont understand. He's in the US I cant contact him with his number in the Philippines."
"Haha! Yes iha I know. Pero uuwi na rin naman din sya sa susunod na araw saka mo na lang sya contact-kin. Anyways iha I'll send you his number kasi I have to go thank you iha goodbye!"
"B-b-but sir."
*call has been ended*
---------------------------------------------------------
To be continue