Chapter 10

82 6 0
                                    

Shar's POV

Kasabay ko sila Nash at Jai ngayon papasok sa school. Naglakad lang kami tutal malapit lang naman yung bahay namin dito sa school eh. Pagpasok namin ng room nandun na si Joaquin at Ate Raine. Naguusap sila. Napatingin naman sila samin at ngumiti.

"Goodmorning Nash, Jairus and Sharlene." Nakangiting bati nya samin.

"Goodmorning sainyong tatlo." Nakangiting bati ni Joaquin.

"Goodmorning." Bati din namin sakanila. Pumunta na kami sa kanya kanya naming upuan. Pagkatapos ilapag nila Nash at Jai yumg bag nila tumabi na silang dalawa sakin. As usual pinaggigitnaan nanaman ako.
Nagkwentuhan nalang kami para pampalipas ng oras.

Joaquin's POV

Hindi ko mapigilan na sumulyap kila Shar. Nakikita kong masaya si Shar pag kasama nya or kausap nya sila Jairus at Nash. May Chance kaya na mahulog si Shar sa isa sa kanilang dalawa? May chance pa kaya ako? Sana meron pa.

"Huy." Nabalik ako sa wisyo ng gulatin ako ni Ate Raine

"Ay sorry ate Raine. Ano nga ulit yun?"

"Sabi ko ano plano mo? Pano mo liligawan si Shar? Tyaka confirm na ba talaga na mahal mo si Shar?"

"Hindi ko pa alam kung anong plano ang gagawin ko. Mahal ko talaga si Shar."

"Jusko Joaquin wala ka pang plano?"

"Wala pa akong naiisip eh."

"Medyo mahihirapan tayo diyan. Diba lagi ka ng iniiwasan ni Shar? Tyaka may possibility din na mahulog si Shar sa isa sa kanilang dalawa. Kailangan makahanap pa tayo ng makakatulong sayo. Kailangan makausap natin ang barkada."

"Salamat ate Raine."

"Sus wala yun." Sabay kurot sa pisnge ko pero mahina lang.

Dumating na din yung ibang barkada. 

"Tara guys dun muna tayong lahat sa tambayan." - Mika

"Tara." Kami.

"Ah kayo nalang. Dito nalang kami nila Nash at Jai. Diba Nash at Jai?" Shar

"Ah oo. Dito nalang muna kami." Nash

"Okay." kami at pumunta ng tambayan. Pagdating namin nagpalibot na kami.

"Guys pwede humingi ng tulong?"

"Ano?" Sagot nila.

"Tulungan nyo naman akong ligawan si Shar oh."  Nanlaki naman yung mga mata nila.

"Ano?! Gusto mo rin si Shar?!" Gulat na tanong nila. Tumango naman ako.

"Ano tutulungan nyo ba ako?"

"Ah eh. Oo nga pala Kobi punta tayo sa canteen nagugutom na ko eh. Mamaya nalang Joaquin ha." Umalis naman sila Mika at Kobi.

"Ay oo nga pala. Kailangan nga pala namin ni Andre na pumunta sa principal's office kasi kakausapin nila ako. Maya nalang Joaquin ha." Umalis naman sila ni Andre.

"Kayo? Baka may mga pupuntahan din kayo?"

"Wala naman. Pero sigurado ka ba dyan Joaquin?" -Grae

"Oo nga Joaquin sigurado ka ba? Akala ko ba Bestfriend lang ang tingin mo sa kanya. Tyaka akala namin nililigawan mo si ate Raine."-Brace

"Huh? Bat ako?" -ate raine

"Diba nililigawan ka ni Joaquin ate Raine? Ang sweet nyo kasi sa isat isa kaya akala namin nililigawan ka ni Joaquin." John

"Nako hindi. May boyfriend na ako. 3 years na kami at ieengage na kami next year"-ate Raine.

"Ah. Okay."

"Ano tutulungan nyo ba ako?"

"Oo na. Sige na. Kung hindi ka lang namin kaibigan eh." Grae

"Salamat mga bro."

3rd Person's POV

Nang umalis sila Mika at Andre sa tamabayan ay nagmadali silang pumunta sa room para kausapin si Jai.

"Shar, hiramin muna namin si Jai ha. May sasabihin lang kami." Tumango nalang si Sharlene. After ilang seconds ay sila Alexa at Andre naman yung  pumasok sa room para kausapin si Nash.

"Shar, hiramin muna namin si Nash ha. Salamat." Hinatak nila si Nash. Nagtataka naman si Shar sa ngangyayari. Nagsalpak nalang si Shar ng earphones at nakinig sa music. Samantala Sila Jai,Mika,at Kobi ay pumunta sa canteen para magusap.

"Ano ba sasabihin nyo sakin?" Jai

"Liligawan ni Joaquin si Shar." Mika.

"Ano?! Akala ko ba Bestfriend lang tingin nya kay Shar?"

"Yun nga din yung pagkakaalam namin eh." Huminga nalang bg malalim si Jai.

"Ano gagawin mo ngayong alam mo na liligawan ni Joaquin si Shar. Tyaka malaki ang possibility na maging sila ni  Joaquin dahil parehas nilang gusto ang isat isa."

"Gagawin ko ang lahat para sakin mahulog si Sharlene."

Samantala kila Nash naman.

"Ano sasabihin nyo? Inistorbo nyo pa ako."

"Balak ligawan ni Joaquin si Shar."

"ANO?! Akala ko nililigawan nya si ate Raine."

"Hindi nya nililigawan si ate Raine. May boyfriend na si ate Raine at ieengage na sila next year."

"Ahh.."

"So ano plano mo?"

"I will make Sharlene Santos San Pedro to fall in love with me."

》》》》》》》》》》》》》》》》
DEDICATED TO:RedRys_28AlleanMagpantay

Sorry ngayon lang po nakapagupdate. Busy po kasi sa school eh. Please Vote,Share and Comment po. Thank you! Thank you din po sa 100+ na readers na nagbasa nitong story ko. Sana po ay dumami pa po kayo at sana po ay magVote po kayo. Thank you din pala sa mga nagvoVOTE. Naapreciate ko po yun. Thank you!

-FRANCINE♥♥

Falling In Love with my BestfriendWhere stories live. Discover now