That was October 11, 2015 when i decided to join an audition in StarMall Cubao, for an Opera Singer. Ever since when i was a kid I've always wanted that Title, for being the best Opera Singer in my country. But, sadly hindi talaga nakukuha sa mga auditions, mahirap kasi makapasok, kailangan lagi ng Backer, eh hindi naman supportive ang parents ko sa mga pangarap ko, lalo na s pagkanta, Im the one who's always striving hard to achieve every part of my goals. I'm so depressed that day dahil di nanaman ako natanggap sa Audition ko and unfortunately i'm broken, 2 months ng single,kagagaling lang sa break up.Buti na lang my friend texted me, Nil Nodalo, a Transman. " Arby, 4pm ung pinkfilm ah, punta ka, sama mo ang ibang mga kaHimig mo. Thanks. See you. " Sumali kasi ako sa isang so called LGBT Singing Competition. Yes. I am a Lipstick Lesbian. I do love a woman. Nageenjoy ako s pinili kong Gender preferences. Oops. Not an enjoyment, its my choice,its my life and its my happiness.
NagTaxi na ako papuntang Gateway para mabilis, past 3 na din kasi nun, 30 mins din ang byahe papuntang Gateway mula Starmall. Pagtapos ng Pink Film Movie, about Transman's Story, nagkakayayaan na kumain sa Giligans. Kasama ko sila Ate Rhye and kristine. Mga Lesbian friends ko.
Narinig ko na naguusap yung dalawa kong Friend, Rhye and Kristine.
Rhye : text mo sabihin mo sa Manhattan tayo, sa Giligans, alam mo nman yan di marunong magcommute, ispecify mong mabuti. Sabay' ngisi.
Kristine: Sige, eto tinetxt ko na.
I got curious kung sino ang pinaguusapan nila. I asked kristine, sino yun? She said, friend ko. Butch.
Rhye: Nako, ano yan ha. Wag mong i set up yang dalawa ha. Parehong mga sawi yan.
Kristine: hindi talaga. Gusto lng namin magkita today.
Rhye: sus.
Hanggang nakarating na kmi sa Giligans, tinitigan ko c tin, bcng bc sa ktxt nya n friend.
Umorder na yung mga kasama namin, kaya lang, ayokong umorder kasi rice meals ang menu. Im on diet haha
Ayaw din ni Tin, humiwalay kmi ng table. Nag-aaya ako kay Tin kumain ng snack sa ibang resto . Sabi nya, wait lang padating na daw yung friend nya, susunduin nya ata s harap ng manhattan. Bumalik ako s long table pagkaalis ni Tin.
Kasama ang ibang transman with their partners, ako lang ang walang partner, ang awkward, buti na lang kinausap ako ni ate Cath, wife of kuya Nil.And then later on i saw again Tin with her friend na, pumasok sila sa resto and then pinakilala niya ung kasama nya.
I stand up and reach her Friend's hand, nagshake hands kami, with a warm smile. Kilala din sya ni Kuya Nil, naging sponsor pala namin sya sa event na sinalihan ko.
Nagkamustahan sila ni kuya Nil, di ko napansin na sobrang dikit namin ng friend ni Tin, sa isat isa, habang nakatayo biglang napatingin sa amin si Kuya Nil and then biglang biro nya "oh baka magulat ako, kayo na ha" na shock kami. Biglang sabay na sinabi namin "Hindi ah" :)
Nagpaalam na kami sa mga grupo na kasama namin, Sumusunod lang ako kay Tin kasi sabi nya sabay na daw kaming umuwi.
Nagkayayaan naman sa Cab's Coffee shop. Na malapit lang din sa Giligans, pagpasok namin, deretso agad sa table, Im in the middle of the Table. Pumipili kami ng coffee na oorderin sa Blackboard Menu nila. Pumunta kaming tatlo sa Cashier and umorder ng coffee. Caramel Macchiato ang inorder ko, naglabas ako ng pera pambayad sa coffee ko, bigla niyang binunggo yung kamay ko, it means sya na mgbabayad ng coffee naming tatlo,nag abot naman sya ng 500 sa cashier. Napatingin na lang ako kay Tin. Sabay senyas.
Mejo tahimik yung friend nya, hindi kami nagkikibuan. Nang makaupo na ulit ng Table. Nagusap sila ni Tin about sa mga issues and blah blah. Ako naman nakikinig lang and pangiti ngiti.
YOU ARE READING
"LOVE FINDS YOU" - My One Great Love ❤
RomanceI LOVE YOU ❤ I LOVE YOU ❤ I LOVE YOU ❤ I LOVE YOU ❤ I LOVE YOU ❤ I LOVE YOU ❤ I LOVE YOU ❤ I LOVE YOU ❤ I LOVE YOU ❤ I LOVE YOU ❤ I LOVE YOU ❤ I LOVE YOU ❤ I LOVE YOU ❤ I LOVE YOU ❤ I LOVE YOU ❤ I LOVE YOU ❤ I LOVE YOU ❤ I LOVE YOU ❤ I LOVE YOU ❤ I...