Part 2

9 0 0
                                    

Kinabukasan, umuwi na kami. Nakaprivate plane kami kaya mabilis lang kaming maka uwi. Tumabi ako kay Mom and Dad. Nagtataka nga silang lahat kase di kami magkatabi ni Bess. Tsk. Kakausapin ko si mom mamaya. =(

*After 1574598456577548 sec*

Andito na kaming lahat sa bahay. Ayun, umuwi na sila tita. Tutal kapit bahay lang namin sila. Ayun si Bess, di na lumapit sakin simula dun sa nangyare kagabi. Iniiwasan ko din naman kase siya eh. Tsaka pagkadating na pagkadating namin dito sa bahay, agad nako umakyat sa kwarto ko at nagkulong. Aish =(

Maya maya may kumatok. "Honey, si Mom to. Can you please open the door? " Syempre binuksan ko. Alam ko na. Tatanungin nya kung bakit di kami nagpansinan kanina ni bess.

"Hi, mom. May problema po ba? " ako

"Ako dapat ang nagtatanong nyan sayo eh. May problema ba kayo ni Allain, hah anak? Bakit di kayo nagpapansinan kanina? Napansin ko kaninang pagkadating natin dito sa bahay eh kakausapin ka sana kaso umakyat kana dito agad at nagkulong. Can you please tell me what's wrong? " mom

Namumuo na yung luha ko kaya niyakap na ako ni Mom. Kinwento ko lahat sa kanya. Yes. Open ako kay Mom. Lahat sinasabi ko. Actually, pati kay Dad din. Kaso pagod na siya siguro sa byahe kaya pumunta na siya sa kwarto nila Mom.

"Alam mo, anak? Ganyan talaga kapag nag mahal ka, natural na yung masasaktan ka. Parang kapag malungkot ka, may kapalit naman itong saya pagkatapos. Ganyan talaga ang buhay anak. Lalo na't mahirap yan. Ang mainlove ka sa bestfriend mo? Pero hindi niya kayang suklian ang nararamdaman mo? Pero may mahal siyang iba? Masakit talaga yan. So ang kailangan mong gawin ngayon is mag let go ng feelings. Alam kong madaling sabihin pero mahirap gawin. Pero I assure you that you can let go your feelings to him. " mom sabay ngiti. Niyakap ko siya. Nakapag decide na ako. Itutuloy ko ang pag aaral ko sa Korea. =)

"Mom, nakapag pasya na po ako na sa Korea ko na lang po pagpapatuloy ang pag aaral ko. Para naman po makasalamuha naman ako ng ibang tao. Sabi nga po nila, "New faces, new friends, new world" kaya po pls? Dun ko na lang po pagpapatuloy ang pag aaral ko sa Korea? Tsaka alam nyo na. I love bts kyaaah hahahaha lalo na si Chiminie!!! " yes it's true. I'm an ARMY! BTS Army! Alam nyo ba kung sino bias ko? Silang lahat! Hahahahahaha. Pero lalo na si Jimin. Yieee. Asawa ko yun. Sakin siya hahaha.

"Kaw talagang bata ka. Hahaha. Sure kana ba dyan? "tumango naman ako.

"yes, mom. Sure na sure. Btw, mom? Pwede po bang wag nyo sabihin kay Allain na pupunta akong Korea please? Please? Wala po kayong sasabihin sa kanya about sa pag alis ko please? Lalayo po ako para na rin maka let go." -ako

"Hay kaw talaga. Dalaga ka na talaga. Pumapag ibig kana. Sge. Di ko sasabihin. Kailan mo ba gusto pumunta doon? "-mom. Sabay yakap. Yumakap na din ako kay Mom.

"Bukas po..... "

~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•
Andito na ako ngayon sa airport. Hay. Dis is it. Huehue. Niyakap ko muna sila Mom and Dad.

"Moooom. Mamimiss ko kayooo. Kayo din po, Daaaaad. Wag po kayo mag alala, kapag babalik ako dito sa Pinas, isasama ko na si Oppa." -ako habang umiiyak. Wala eh. Mamimiss ko sila.

"Sge, honey. Baka malate ka pa. Bye. Mamimiss ka namin ni Mom mo." -sabi ni Dad.  Tapos pumasok na ako sa loob ng airport and sumakay na sa plane.

Accidentally In LoveWhere stories live. Discover now