"Cheska,come in my office"
"yes, sir"i wonder what is the matter.Tumayo na ako para sundin ang sabi niya..
"come in"after i knock three times in his office door.
"please sit down Ms.Villamore"
Naglakad na ako patungo sa upoan na para sa bisita.ng mapansin ko na may iba pang tao sa loob 'anu kayang meron at pinatawag ako?bakit may abogado?did i do something wrong,oh my gosh wag naman sana,last day ko na to.'isip isip ko kasi naman ang seryoso ng mukha ni sir.
"I want you to sign this paper"seryoso parin niyang sabi.
"sign sir?"pagtataka kung tanong sa kanya.'para saan naman kaya to?'.
"Yes,sign. I need it for your EOC"seryoso padin niyang sabi
Ng kunin ku na sana para basahin ang papel ay mabilis niya itong inilayo sa akin.
Nang tignan ku siya ay seryoso parin ng mukha niya. Hindi ku mabasa kung anu ang kanyang iniisip.'diba gusto niyang permahan ku ang papel bakit nilalayo niya?'
"why do you need to read it?just sign this paper"seryoso niya pang sabi.as seryoso talaga.
"a...aaa..hhh s-sir,p-pwede k-ku po bang b-basahin muna bago ko po p-permahan?"kinakabahang kung sabi.diba dapat naman talagang basahin bago ang perma?bakit ayaw niyang pabasa sa akin..natatakot na talaga ako sa kanya..
"dont you trust me on this?just sign this paper!?"naiirita niya nang sabi.
'Bakit kasi ayaw ipabasa.naku naman sir,hindi porket gusto kita eh ok na kung anung inuutos mu..'
"what?!dont you trust me?!"naiinip niyang sabi
"para po saan sana yan sir?"
"this is just to.......a proof that you finish your contract at the company"sabi nito sabay iwas ng tingin sa akin 'bakit parang kinakabahan ata siya at parang di sigurado,hay meron bang ganun end of contract signing?'
Tapos binigay niya na sa akin ang papel pero natakpan na ang mga nakasulat tanging sa pangalan ku lang ang nakikita ku.
Tiningan ku muna siya bago ako pumerma pero bakit iniiwas niya ang mata niya.
'bakit ang dami naman nito?diba dapat isa o dalawang page lang?at bakit ayaw niyang bitawan?ayaw ba niya talagang basahin ku ang contents nito?'
Pagkatapos kung permahan ang EOC ay tinignan ko siya.'bakit mukang masaya siya?ayaw niya na ba sa akin dito?ok naman ang performance ko ah.'
"ok,good job miss villamore,you can go back to your table now"seryosong sabi niya at parang pinipigilan niyang ngumiti.
"okay sir"
......................
"Ms.Villamore I want you to have dinner with me tonight"gulat na napalingon ako sa boss ku..anu ba naman kasing magparamdam muna bago magsalita diba?
"Po?"
"I said I want you to accompany me to a dinner."ulit niya. Take note Hindi yun tanong ha...kung kelan last day ku na.
"Are you asking me to have a dinner with you sir? "Lakas loob kung tanong sa kanya. Malay niyo naman diba Mali lang ako sa nadinig.
"Finish what your doing and wait for me at the entrance"tapos umalis pagkatapos niyang sabihin yon