Chapter 4 Unwanted visitors

1.9K 20 0
                                    

Kari's POV


After two weeks ng pag alis ni best ay naka balik na sya KANINA LANG (>_<) Yari sakin 'to mamaya, masyado nya kong pinag alala (>_<) At ngayon lalo akong nag alala dahil hindi ko gusto ang aura nya ngayon.


Ring!!!


"HOY BABAE!!! Saan ka galing? Pinag alala mo kami"

Agad kong sabi ng mag bell then nag silapitan na din ung iba pero di kami pinansin ni best kinuha lang nya ung phone nya at may kinausap.

"HOYYY!!! BESTTT!!! Ano na sagutin mo naman kami tinatanung ka namin kung san ka galing"

Pero wala paring syang kibo naka poker face lang sya, ano bang meron?


***


"Oh anak anong nangyari sayo?"

Tanong ni mama after maupo na padabog sa sofa.


Ako: "Bumalik na si best mom"


Mom: "Oh diba dapat masaya ka? Bakit ba daw sya umalis?"


Ako: "Un na nga ma e, lalo akong nag alala. Wala syang kinakausap na kahit sino, nag pagupit at nag pakulot sya ng buhok samantalang ayaw nya ng ganun and black ung gamit nyang eyeliner, hindi sya un mom"


Mom: "Tinanong mo na ba sila Maan and Albert?"


"Di pa po, wait lang ma tatawag ako sa kanila"

After kong sabihin un ay inabot ko ung phone dun sa may side table.

"Hello tita"


Tita Maan: "Oh Kari napa tawag ka?"


Ako: "Hmm tita, ask ko lang kung naka pag usap na po ba kayo ni best? Di nya kami kinakausap e"


Tita: "Sorry Kari ah, di pa rin namin sya nakaka usap e. Pero favor naman, paki bantayan mo naman sya pag nasa school kayo"


Ako: "Ganun po ba? Sige po ako na pong bahala sa kanya"


Tita: "Salamat"


After that ibinaba ko na agad ung phone.


Mom: "Wala din?"


Imbis ba sumagot ay binigyan ko na lang sya ng isang malalim na buntong hininga.


~After two weeks~


Mom: "Ohh anak 'bat ang aga mo?"


Ako: "Maaga po kase kaming pinalabas e"


Mom: "Ahh ok, oh pano may pupuntahan lang ako and dadaan na rin ako sa grocery may papabili ka ba?"


Ako: "Okay po mom ingat"


Pag kaalis ni mom ay inopen ko ung computer dito sa may sala namin lagi din kase akong babad sa computer e kaya dito namin 'to nilagay ni mom para di ako nakakulong sa room, nang open na ung computer naupo na ko saka ako nag fb pero sandali lang, maya-maya ay gagawa na rin ako ng assignment. Mga isang oras narin ng umalis si mom ay biglang may nag doorbell kaya agad kong binuksan ung door, pag open ko ng door isang lalaki na kasing age yata ni mom at isang girl na di nakakalayo sa age ko ang nandun.


"We're looking for Lily Perez"

Sabi nung lalaki.


At grabe biglang nasira lalo ung mood ko (-_-)


Ako: "She's not here"


Girl: "But this is her house, right?"


Ako: "Yeah"


Guy: "Can we wait here?"


"Come in."

Then pumasok na sila.

"Sit down I'll just get same snacks"

After nun hindi ko na hinintay ung sagot nila at nag punta na ko sa kitchen.

"Here!"

Sabi ko ng maka balik ako saka ko nilapag ung miryenda nila


"Thanks!"

Sabi nya habang nakatingin ng deretso sa mata ko,


Ako naman ay agad umiwas ng tingin at bumalik na sa pag co-computer ang dami ko pang gagawin assignment, then nag lagay ako ng headset para mag sound trip, nabigyan ko na ng snack dun sa bwiseta este bisita pala ni mama kaya bahala na sila.


Ano bang gusto nila?


Bakit ba sila nandito?


Mukhang hindi magiging maganda ang mga susunod kong araw.

Sana umalis sila agad (-_-)


May problema na nga ako kay best dagdagan pa nila.

Daughter's tears (Completed: June 17 2015)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon