One Shot

12 1 0
                                    

Kung Siya Man

"Nakapili na ba ka
Kung kinsa sa among duha
Ang pilion mong makauban,
Ipailailas ginikanan"

~I'm Marvin Chan. I fell inlove with a girl named Jessica, Jessica San Jose. She's cute, chinita, smart and of course, mabait. She's one of a kind ika nga. :) Naging kami for about 10 months. Pero di rin naging madali yung relasyon namin sa loob ng 10 months na yun. Nalaman ko na nagkaka mabutihan na ulit sila nung ex niya. I tried to bring back what we had. I really tried pero wala eh. Di naging successful kaya sinubukan kong papiliin siya. I tested her faithfulness. Binigyan ko siya ng SPACE. And it turned out na mahal niya na nga ulit yung ex niya. Sobrang sakit nun para sakin but I know that I have to let her go.

"Gihatag ko na ang tanan
Ug ihatag ko pa ang tanan, apan
Kung siya man ang mapilian
Wa koy mahimo ana pero
Sakit lang jud kaayo.
Kung siya man ang maswertehan
Mupalayo na ko ninyo
Ug ihilak na lang sa tago"

~Wala naman akong magagawa kung mas mahal niya na yung ex niya eh. First and foremost, malayo kami sa isa't isa. LDR kami habang yung ex niya, school mate niya. Ang sakit marinig sa iba na nagkakasama sila. They're being sweet to each other again. But I never confronted her with that. Alam kong masaya siya so why bother disturb her, right? Mas okay na siguro yung alam kong masaya siya kahit hindi ako ang rason kesa naman yung nasakin nga siya pero parang wala din naman. Mahal ko siya kaya pinabayaan ko nalang na maging ganun.

"Kung pananglitan sa iya
Gyud mas giganahan ka
Maghulat lang ko diring dapita
Basin diay ug mubalik ka"

~I let her go. Hiniwalayan ko na siya. Baka kasi yun yung makakabuti para sa lahat. Baka kasi pagpinalaya ko siya, magiging masaya na talaga siya. Baka kasi pag lumayo ako sa kanya, maging mapayapa na buhay niya. Mahal ko siya. Siya lang. Kaya kahit sabihin pa ng iba na SOBRANG TANGA ko, eto ako; naghihintay sa kanya. Baka kasi ... baka kasi bumalik siya ulit. Baka kasi maalala niya ko ulit. Baka kasi balikan niya ko. Baka mahalin niya ulit ako.

"An reyna sa kong damgo
Tua sa laing palasyo
Ug iya kang biyaan
Lingi diri kay ako kang pakaslan"

~Yung reyna ko. Yung reyna ng puso ko. Yung reyna ng buhay ko, nasa ibang palasyo na. Di na ako ang hari niya. Di na ako ang nagmamay-ari sa kanya. I do have a message for you, Jess. That is sana maging masaya ka sa piling niya. Sana alagaan ka niya gaya ng pag aalaga ko sayo. Sana di ka niya pahirapan. Sana ituring ka rin niyang reyna ng buhay niya. At sana mahalin ka rin niya sobra pa sa pagmamahal na binigay ko. Honestly, i miss the reasons why I loved you. Mag iingat ka palagi ha? :* Sabi nila pag mahal mo daw ang isang tao, di mo siya iiwan. Para sakin, hindi ganun yun. KASI PAG MAHAL MO ANG ISANG TAO, GAGAWIN MO LAHAT PARA LANG SUMAYA SIYA. Kahit na ang ibig sabihin pa nun ay ang pakawalan siya.

"Kung ikaw man ang magustuhan
Wa koy mahimo ana
Pero ampingi siya palihog
Kung sa imo man siya maganahan
Mupalayo na ko ninyo
Ug hatagan ta mog respeto
Hangyu lang, ay siya pasakiti
Ug ayaw jud siya biyai
Ug imong sayangan
Buhaton ko an tanan
Wala na kay balikan."

~Hey Erick, ikaw yung ex niya na ngayon ay present niya na. Ikaw na nagmamay-ari sa kanya. Wala akong magagawa kung mas gusto niyang makasama ka. Wala akong magagawa kung ikaw yung gusto niyang mahalin. Kaibigan kita at alam kong mabait ka. Alagaan mo siya ha? You know the reasons why I gave up on her right? Please lang, wag mo siyang sasaktan. Please lang, don't take her for granted. And please, love her with all your heart. Ingatan mo siya kasi kung hindi, kukunin ko siya. Gagawin ko lahat para lang mahalin niya ko ulit. At kung ayaw mong mangyari yun, wag mo siyang pababayaan, baka wala ka nang balikan.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 18, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Kung Siya ManWhere stories live. Discover now