Chapter 42

41 10 0
                                    

Sam's Pov

Nandito ako ngayon sa enagement party ni Kuya Jason.

Ang daming business partners nila dad ang nandidito nakita ko naman si lolo na nakikipag usap sa isang business partners nila.

Yung request ni kuya na dal'hin si Aux kasi hangang ngayon ay 'di pa rin kami nag papansinan. Nasasaktan na ako kasi natitiis niya akong 'di pansinin for how many days. I thinks its been 3 days. Wala pa rin nan yayari.

"Sam"Tawag sa akin ni kuya Josh.

He's wearing a tuxedo and Im wearing a black cocktail dress.

"You're handsome"Sabi ko.

"Yeah I know. You're pretty... no...you're gorgeous"Sabi ni kuya.

"By the way na saan si kuya Josh?"Tanong ko.

"He's upstairs mukhang ayaw pa niya bumaba"Sabi ni kuya josh.

"Did you see his fiance?"Tanong ko.

"Yeah! Nag sisisi akong 'di na lang ako 'yong nauna"Sabi ni kuya at 'yong mukha niya mukhang nang hihinayang talaga.

Bakit kaya?

"Bakit naman kuya?"Tanong.

"You know what. I cant explain kung anong meron sa fiance niya. She's a fcking goddess"Sabi ni kuya.

Napatawa naman ako do'n.

"Who?"Tanong ko.

"You'll see later"Sabi ni kuya.

"I cant wait to see her. Hahaha bakit parang 'di excite si kuya Jason compare to you. Mas excited ka pa nga ata sa ka niya eh"Sabi ko.

"I dont know. I think may galit sila sa isat isa ng fiance niya. Sabi ko nga sa kanya na ako na lang eh ayaw naman nila Dad at Mom"Sabi ni kuya. Mukhang gustong gusto niya 'yong fiance ni kuya Jason hahahha hilig kasi niya sa Chicks.

Kung pwede lang ipapakasal ko na talaga si Kuya Josh sa sisiw eh hahahahhaha.

Nandito kami ngayon sa pinakaharap na table ni kuya Josh. Nakita namin ang MC na pumunta sa stage.

"Good morning ladies and gentleman. We are here to see the Engangement party of Jason and........Zaxia" sabi ng MC.

Wait! What?!! Zaxia?!!

"Let's Call Jason and Zaxia."Sabi ng Mc at nag palak pakan naman ang mga tao.

Nakita ko naman si Kuya Jason at Zaxia na umakyat sa stage.

What?! Si Zaxia ang tinutukoy ni kuya Josh. Siya ang Fiance ni Kuya Jason?

Kaya pala paulit ulit nilang tinatanong ang surname ko dahil isa pala sila sa Business partners nila lolo at Dad.

Nakita naman ako ni Zaxia. Nagulat din siya pero agad naman napalitan ng ngiti at kumaway sa akin. Kumaway din naman ako sa kanya.

"Do you know her?"Tanong ni Kuya Josh.

"Y-yeah she's my Friend. I dont expect na siya pala ang fiance ni kuya Jason. Kuya Jason was very lucky"Sabi ko at binigyan ng nakakaasar na tingin si kuya Josh.

"Yeah I know. Tignan lang natin mas maganda pa jan Ang magiging fiance ko sa gwapo kong 'to."Sabi niya at sabay hawak sa baba niya.

"Ewwww...Dont do that kuya its so disgusting hahahhaha"Pang iinsulto ko.

"Hi Sam"

Napatigil ako sa pag tatawa. Hindi ko na malayan na nandito napala sila sa Table.

"Do you know her?"Cold na tanong ni Kuya Jason kay Zaxia

"Yeah She's my friend. Why do you care?"Masungit na Sabi ni Zaxia. Oh no wrong move Zaxia.

"She's my sister. Stupid"Cold na sabi ni Kuya Jason. Kahit kailan talaga napaka cold nito pati ba naman sa babae. Tsk kaya pala wala siyang Girlfriend eh.

Napahiya naman si Zaxia sa sinabi niya.

"She's your sister? Ang layo sa ugali. Lets go somewher na lang Sam"Sabi ni Zaxia at hinila ako sa pinaka malayong table.

"Is he really your brother?"Tanong Sa akin ni Zaxia.

"Yes"Sagot ko.

"Kaya pala Cruz ang Surname mo at the first place akala ko cousin or relatives ka lang nila"Sabi ni Zaxia.

"Yeah. 'Di ko nga rin akalain na ikaw ang Fiance ni Kuya Jason" sabi ko.

"By the way. Change topic tayo......Ahm Sam. Hindi naman sa nangengeelam ako sa inyong dalawa ni Aux.....Bilang Kaibigan niyo gusto kong mag kaayos na kayo. Gusto kong kausapin mo siya alam ko naman 'di totoo ang nalalaman niya kaya ikaw na bahala mag clear sa kanya"Sabi ni Zaxia sa akin.

Bumalik nanaman ang sakit na nararamdaman ko. Pero ang gulo. Ano 'yong nalalaman ni Aux na kailangan ko pang iexplain?

"Huh? 'Di ko maintindihan?"Sabi ko.

"Hay....You should really talk to each other"Sabi ni Zaxia.

Hays. Sige na nga ako na ang kakausap sa kanya besides 'di ko na talaga matiis 'tong nararamdaman ko. Gusto ko na talaga siyang yakapin at mag sorry.

"Okey. Kakausapin ko siya bukas" sabi ko.

"I hope mag bati na kayong dalawa. Boto pa naman ako sa inyo"Sabi ni Zaxia.

"By the way. Bakit pala sobrang init ng dugo niyo sa isat isa ni kuya?"Tanong ko.

Kinuwento naman lahat sa akin ni Zaxia ang nang yari sa kanila ni Kuya. Talaga 'yong si Kuya Jason napaka sungit.

"Dont worry. May good side din naman 'yang si kuya eh. Pero mas palagi kasi niyang pinapakita ang cold and masungit side niya"Sabi ko.

"I hope talaga na may kabutihan pang nilalabas 'yang kuya mo. Honestly gusto ko ng sumuko at mag walk out na dahil sa ka coldan at kasungitan ni Kuya pero I cant gagawin ko 'to para sa bussines company namin"Sabi ni Zaxia. Napatawa naman ako.

"You know kailangan na natin bumalik do'n mamaya magalit pa sa akin 'yong kuya mong masungit na 'yon"Sabi ni Zaxia.

Bumalik na kami sa table. Madami kaming napag kwentuhan ni Zaxia sinabi ko lahat sa kanya ang mga nakakatawang bagay tungkol kay Kuya Jason.

Pagkatapos ng party ay umuwi naman ako sa condo ko as usual chineck ko nanaman ang room ni Aux at nakahinga naman ako ng maluwag ng makita kong meron na siya. I really miss him. Bukas talaga kakausapin ko na siya. I really want to hug him. I really missed Aux.

The Trouble Maker Queen (editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon