Zack's POV
Kamumulat lang ng mata ko at hindi ko matandaan ang mga nangyari kagabi pero muling kong naalala ay may nakilala akong isang babae sa bar at siya'y katabi ko ngayon at wala maski kahit anong suot. Naramdaman niya ang pag galaw ko kaya naman nagising siya "Oh babe, you're awake. Wait, magluluto ako ng breakfast natin, kasi sabi mo dito ka na rin titira with me." Biglang sabi niya na ikinagulat ko "Wait, what are you talking about?!" Inis na sabi ko "B-but may n-nangyari na s-saten, akala ko tayo na, nag promise ka na akin ka na kasi first time ko din pumarty kagabi" Malungkot na sabi niya. "Huh? at naniwala ka naman? So stupid. I need to go, kalimutan mo nalang lahat lahat" Inis akong tumayo at nagbihis at lumabas ng condo niya ng hindi siya liningon pa. Pag labas ko naman ng building ay nakita ko agad ang kotse ko at sumakay. Napa isip nanaman ako sa nangyayari sakin habang nagmamaneho "bakit ba ako nagkakaganito? Bakit?! Urggggh!" Mahigit isang linggo na din pala akong hindi umuuwi at hindi pumapasok hays. Mabilis akong nakarating sa bahay namin at pagpasok ko ay....
TO.OT
"MOM?!" Kelan pa? Kelan pa siya nakauwi? "Nagulat ka? Umuwi ako kasi gusto kitang makausap. Ano bang nangyayari sayo? Pati si manang at
ate mo nag aalala na din kasi hindi ka pa daw umuuwi simula nung nakaraang linggo" seryosong sabi niya.Natahimik ako bigla. Hindi naman siguro masama kung mag oopen ako kay mommy diba? hays. "Ma, nasaktan ako. 2 months palang kami ni Nicole diba? Pero feeling ko sakanya umikot mundo ko. Nakipag hiwalay siya sakin last week na ang dahilan ay yung bestfriend ko." Nanlulumo at naiiyak na sabi ko "Seriously son? Kaya ka nagkakaganyan dahil sa isang babae?! Sisirain mo pag-aaral mo at future mo dahil sa ganon?" Galit na sigaw niya "Hindi naman kasi ganon kadali yun mom! Hindi lang naman si Nicole ang dahilan, nawalan din ako ng bestfriend." Inis na sagot ko sakanya. "Fine, i understand you. Pero sana naman, wag mo naman pabayaan sarili mo at andito pa kaming nag aalala sayo. Patapos na tong school year nagpa drop out ka pa tapos biglang di ka uuwi? Son naman, 18 ka na kailangan mo ng umayos" Malumanay na sabi niya. "Mom, i'm so sorry" Sh*t nakonsensya ako bigla.
"It's okay son. Sana wala na din akong mabalitaan na nagloloko ka okay? Mahirap sakin yun bilang isang magulang, hindi ko na ipaparating sa Dad mo to. Pero sana matuto ka na, i need to go son may meeting pa ako sa Makati dumaan lang talaga ako dito for you" as usual hindi nanaman pala siya magtatagal dito. "Okay mom, take care. Thankyou, and i love you" Malambing na sagot ko. "Wait son, i forgot to tell you something. Next month na ang pasukan sa Brent University, mag enroll ka nalang ulit dun para tapusin yung 4th year mo. June kasi start ng klase nila, unlike sainyo na August kaya June ang bakasyon niyo. So yun lang, i need to go son malalate na ako." Naiwan naman akong nakatunganga
"Zack! Nakauwi ka na pala. Naabutan mo ba ang mommy mo? Kumain ka na ba? Saglit lang at ipaghahanda kita ng miryenda" Sabi ni manang ng makita niya ako
"Opo, nagkausap po kami manang. Ay, huwag na po. Aakyat na din ako sa kwarto ko.""Sige. Ipatawag mo nalang ako kapag may kailangan ka ha?"
"Opo" At umakyat na ako. Napahiga naman ako sa kama ko at tiyaka inisip nanaman yung sinabi ni mommy. Pagkarating ko naman ng kwarto ko ay humiga agad ako at nag isip isip. Hays. bakit ba kasi ganito nangyayari sakin?..
Mabilis na lumipas ang isang buwan. As usual, party, bar, bisyo, side chick, barkada, kain, tulog. Yun lang nangyari sa isang buwan ng buhay ko. At ngayong araw na to ang unang pasok ko sa Brent University. Bagong barkada, bagong pakikisama. Nagmadali na akong pumunta sa banyo para maligo..
Jennica's POV
Hi! I'm Jennica Yvonne Brent Montemayor 18 and the owner of Brent University. So ayon, unang araw ng school ngayon and i'm so excited kasi makikita ko nanaman ang mga kaibigan ko. 6:00 am na at masaya akong bumaba ng sala namin at nakita ko naman si Anna ang kasambahay namin ngunit parang kapatid ko na rin "Goodmorningg Anna!" Bati ko sakanya "Oh? Ang aga natin ngayon ha? Di pa ako nakakaluto ng umagahan kasi mamaya pa ang balik ni Manang Dina galing probinsya" sagot niya.
"Nako, ayos lang yon. Maliligo muna ako para makapaghanda sa unang araw ng klase" *riiiiing* *riiiiing* narinig kong tunog ng cellphone ko, tumakbo ako papuntang couch at kinuha ito. Napangiti naman ako ng makita ko kung sino ang tumatawag "Hello babe? Goodmorningg! ... Yes babe, first day namin ngayon.. Yes po, i will.. Okay okay. I love you.. Bye.." Masalo namang gumanda ang umaga ko. And yes, may boyfriend ako 3 years na kami. Nakilala ko siya nung nagbakasyon ako sa Cebu at 5yrs. older siya sakin, and kung iniisip niyo kung Long Distance Relationship kami? Oo! haha. Nag aral kasi ako dun for 3 years, lately lang ulit ako bumalik dito sa Manila. 4 months ko na siyang di nakikita at sobrang miss ko na siya. Natapos akong mag isip at naligo na. Ready na ako for school kaya tinawag ko na si Anna. "Oo! Anjan na. Excited ka kasi ee" Sagot ni anna. Yes, same school and year kami pero mas matanda siya sakin ng 3 years, pinag aaral siya ni mom and dad kaya tinuloy niya ang studies niya. "I'm ready. Tara na?" Agad ko namang pinaandar ang kotse ko pag dating niya kaya naman nakarating din kami agad sa school.
Pagka baba naman namin ng parking lot agad kong natanaw si Dave, isa sa mga kaibigan ko. "Goodmorningg Dave!!" Bati ko naman sakanya sabay akbay. "Ang aga niyo ata ngayon? Goodmorningg sainyo" bati niya naman pabalik. "Alam niyo na ba kung san yung classroom niyo?" tanong ni anna habang papasok kami ng campus. "4-2 kaming pareho ni Dave" sagot ko naman sakanya. "Oh sige. Mauna na ako at pupunta pa akong office at itatanong kung anong classroom ko" tumango naman kami ni Dave at nagpaalam kay Anna.
Sabay naman kaming nakarating ng classroom at sobrang lungkot namin dahil ang inaasahan namin ay magkakasama kaming magkakaibigan sa isang klase pero nagumpisa na ang unang subject pero 3 lang kaming andito. Si Mark na pinsan ni Dave, ako, at si Dave.Pakilala ng new students...
Orientation....
Orientation....
Recess naaaa!!
Nagkita kita naman kami ng mga kaibigan ko na sina Ivee, Leo, Ron, Paul, Klein. Magkakasama sila sa isang section at kami lang talaga nila Dave at Mark ang naiba. Pumunta na kami sa canteen at kumain.
Comment and Vote. Bukas po next update. First story eveeeer! Sana masuportahan :)