Chapter 14: Challenges

226 20 5
                                    

Chapter 14: Challenges

Stassi Atasha Ocampo's POV.

"Good Morning everyone!" Hyper na sigaw ni Elizabeth.

8:00am inaantok pa ako shemay -_- Bat ang aga nilang nag pa punta dito sa open field ng school. Sobrang lake ng open field, first time ko lang makapunta dito, sa gilid ng field ay napapalibutan ng lugar na madaming puno. Andito kami sa pinaka gitna eh.


Todo balot ng katawan itong si Elizabeth nang hihinayang ata sa gluta. Di naman masyadong mainit or malamig balot na balot siya, ako nga jogging pants at tshirt lang ok na eh. Andun sila sa stage hawak ang mic katabi niya si Nichollon, sila lang ang special student na nandito. Asan kaya yung iba?



"Kindly check the notes on your card." Sigaw ni Nichollon.



Tinignan ko ang card ko. King. Anong ibig sabihin kaya nun? Anong gagawin ko sa card.



"Ooopps make sure no one sees your card." Ay bakit ganun?



Pasimple kong sinuksok sa underware ko ang card ko habang walang naka tingin sakin. Wala naman sigurong mag tatangkang kumuha nito kundi manyakis lang.


Nag simulang mag salita si Elizabeth panget.


"We prepared several round so you can be our top 30.Those cards contains clues on who is your target. The person who can catch their target are winners, while for those who did not, youre eliminated in this round. For a 40 trainees, there would be similar cards that you can encounter, its your job to hide your own card because the person who have a card like yours have the right to get it and you will already be eliminated. Your target have the right to defend themselves. There will be armours and guns that you can use which is located in the inventory, but there's only few armours and guns. Thinking fast, working fast would be a very big help. So, get ready. Special Students cannot be easily catched." Biglang automatic na bumaba ang kinatatayuan ni Nichollon at Elizabeth, yung parang sa stage.



Nag takbuhan ang lahat ng tao, hinawakan ako ng isang lalake at tinignan ako ng parang nilalaser niya ang buong katawan ko. Ang laki niya at ang panget niya mukhang gorilla! Sinipa ko siya sa ano dahil alam ko namang mamimilipit siya sa sakit dahil yun naman ang kahinaan ng mga lalake. Nabitawan niya ko dahil sobrang pamimilipit niya. Tumakbo nako para makapag tago alam kong ako pupunteryahin ng mga panget na lalakeng to kase babae ako at tingin nila mahina ako -_-




Nag tago ako sa isang puno sa loob ng gubat. Ang creepy at kulimlim, sa lugar na to. Parang walang tao compare mo dun sa gitna napaka gulo. Ano ba gagawin di ko talaga na gets yung mechanics nung game punyeta kaseng Elizabeth yun pa english english pa -_-



Kailangan kong hanapin ang target ko at kailangan ko itong mahuli. Kailangan ko din itago ang card ko. Yung card kong may clue na...



King



Sino ba ang king dito?



FRANCO?! SIYA ANG TARGET KO DAHIL SIYA ANG KING KO! OH EM GEE!



Mahinhin akong nag lakad para walang makahalatang nag lalakad ako. Nasaan kaya si Franco? Andito lang yun for sure pero nasaan siya?! NAPAKA LAKI NG GUBAT NA TO!!!



---------------

After 5 hours of walking

Pwede bang gumapang nalang? T.T Uhaw na uhaw at gutom na gutom na ko huhu T.T Wala padin ba si Franco? T.T Nasaan kaya siya? Ang kulimlim ng langit parang uulan ata T.T


"Please Lord bigyan mo po ako ng pag kain nag mamakaawa na po ako sayo T.T Kahit bagsakan niyo lang po ako ng pag kain ok lang na umulan para sa ulan nalang ako iinom huhu T.T Hindi naman po ako choosy pero sana Chicken Fillet ang bumagsak na pagkain with 3 rice mula sa langit huhu T.T"



*Bugsh*



Ano yun?! Punyemas ang sakit aa T.T Napaupo ako sa sahig dahil may nalaglag na ewan kong napaka tigas sa taas. Shet ang sakit. Hinawakan ko ang ulo ko at nag dudugo ito. Tumayo ako para tignan ang nalaglag sa ulo ko.



"ISANG SANGA?! HUHUHUHU DI KO NAMAN PO MAKAKAIN YAN EH! PERO THANK PADIN PO HUHU!"



Sa isang sanga may napansin akong itim na nadadagan ng sanga.



Bag ba yun?



OO BAG NGA!



Kinuha ko ang bag at tinignan ko agad ang laman. OH EM GEE.




*FFFFFOOOOOOOOOODDDSS* May skyflakes, walang rice or ulam pero ok na ok na to! May tubig pa! May lubid, may kumot pa at may baril? Anong kinalaman ng kumot dito? Ay nako wala akong pake sa baril gusto ko lang yung fooods kyaaaaaa *_*



"THANK YOU PO LOOOOOORD!!"




Nag simula na kong kumain at biglang umulan ng sobrang lakas. Alam mo yung bastos na ulan na hindi man nag pasintabi na uulan siya, di man lang umulan muna ng onti, malakas na ulan agad. Nakakabadtrip napaka bastos.




Lumilim ako sa puno pero nababasa padin ako. Kinain ko yung mga flakes dahil gutom na gutom na ko.


Sa pag kain ko parang may narinig akong yabag ng tao palapit sakin. Tumakbo ako dahil natatakot ako baka agawin niya yung pag kain ko. Sa panahong gutom ako ayoko mag share.


Sobrang bilis ng takbo ko at sobrang dumi at basang basa ako dahil nga umuulan ng malakas. Feeling ko naman ay wala na yung humahabol sakin.



May napansin akong tao na naka upo at naka sandal sa puno. Hindi ko makita ang mukha niya dahil naka talikod siya. May hawak siyang baril at may binabaril siya. Yung baril na ginagamit niya ay walang tunog. Sino kaya yun? Mag tatago na ba ako? Kalaban kaya siya? May binabalak kaya siyang masama sakin?




Napatingin sa kinatatayuan ko ang lalake. Tinutukan niya nanaman ako ng baril. Tinaas ko ang kamay ko. Siya ang target ko pero di ko alam kung alam niya ba na siya ang target ko. Papatayin niya nanaman ba ako?! Si Franco ang lalakeng naka upo kanina, babarilin niya nanaman ako! WHAT!!! T.T




"WAAAAAAAAAAA"




Parang nag slow mo ang bala ng baril, actually hindi siya bullet eh para siyang maliit na dart. Akala ko sa mukha ko ito tatama pero nagulat ako dahil bigla itong lumihis sa tenga ko. Hinawakan ko yung tenga kong parang natamaan nung dart. Nag dudugo ito pero onting dugo lang. Sobrang sakit. Yun bagay na yun ay parang may ground. Ano ba yun?




Napatingin ako sa likod ko. Nakita ko ang nakahandusay na lalake sa likod ko. Ano yun? Wala naman siyang dugo. Patay na ba siya? Bakit ganun?




Tinignan ko si Franco, naka tingin siya sakin. Bakit ganun? Sobrang putla ni Franco. May sakit ba siya?




Tumingin siya sakin, "Did I missed or hurt you?"

I'm inlove with a Monster!!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon