Red Collar - kỉ nguyên mới dành cho Ma Cà Rồng.

231 26 7
                                    

Lời nói đầu

Có lẽ một số người biết tác giả của truyện Cổ Cồn Đỏ là người có quen biết với tôi cho nên sẽ xem bài đánh giá này không có giá trị và sẽ lại nói tôi tâng bốc tác giả đó. Đó là quyền của các bạn, tôi dĩ nhiên không quan tâm lắm. Tuy nhiên, như đã nói, cho dù có quen biết hay không thì tôi vẫn sẽ viết bài đánh giá về tác phẩm Cổ Cồn Đỏ này và dưới góc độ cá nhân tôi. tôi thích thì tôi mới viết bài đánh giá thôi, cho nên yêu cầu các bạn không nhờ tôi viết "review" nhé.

:)

...

Trước hết, tôi phải khẳng định với mọi người là Cổ Cồn Đỏ không phải là dạng tiểu thuyết ngôn tình của Tây hay Tàu, đặc biệt, nó không phải truyện để đọc giải trí, đọc để thỏa mãn nhãn quan và sự lãng mạn trong con người. Theo đánh giá của tôi nó khá nặng nề về mọi khía cạnh hơn là mấy quyển tiểu thuyết "hường, sủng, ngược" mà các bạn trẻ hay tôn thờ. Thẳng thắn mà nói, không phải độc giả trẻ nào cũng đủ sức để tiếp nhận truyện này. Nó không cuốn hút như mấy truyện như "Thầy giáo yêu nghiệt" hay "Hôn trộm năm mươi lăm lần" mà các bạn truyền tay nhau đọc. Nếu các bạn không tìm thấy cái hay hay cảm nhận được nó thì xin thưa, nó giống như môn học Chủ nghĩa Marx-Lenin hay đại loại như môn Giáo Dục Công Dân về các tư tưởng, thuyết duy tâm, duy vật, etc. Nó cực kì chán, cho nên không ít những lời than phiền trên trang WattpadVietNam Confession là "Cổ Cồn Đỏ đọc chán thế." Phải nói thẳng là truyện này không dành cho bạn, bạn không kén truyện nhưng truyện kén người xem.

Điểm thu hút tôi ở tác phẩm này chính là phần tâm lý. Một kẻ rõ ràng tâm lý từng trải qua nhiều vấn đề là tôi đây cho nên dễ bắt gặp mình trong chính tác phẩm này là điều không khó để thấy. Ngoài nó ra tôi cũng không hứng thú với các chi tiết khác của nó cho lắm. Có thể các bạn thích các truyện về ma cà rồng, nhưng làm ơn, đây không phải là tiểu thuyết lãng mạn mà các bạn mong chờ như Twilight, sẽ có một anh "soái ca" ma cà rồng giàu nứt đố đổ vách sẵn sàng đánh xe Volvo đi cưa cẩm bạn. Dẹp bỏ cái suy nghĩ đó đi rồi trôi về nhiều thế kỉ trước, xem cuộc sống của một ma cà rồng cổ kính là như thế nào.

...

Bằng một cách nào đó mà tôi cũng không biết, Dage Branwenn đã gieo vào lòng tôi cái nặng nề của các nhân vật trước những mối quan hệ mà tôi gọi là "muốn đặt tên, vạch ra ranh giới rõ ràng nhưng không thể". Mỗi nhân vật có một cá tính riêng, nét đặc trưng không lẫn vào đâu được từ ngoại hình đến tính cách đến cả cách xử lý tình huống. Nó không như các nhân vật ngôn tình mà người ta dùng chung một cái khuôn đúc ra các soái ca, mỹ nữ. Không nhất thiết lúc nào nam cũng đẹp trai rạng ngời, lông mày rậm lưỡi mác và nữ bao giờ cũng trắng nõn với thân hình bốc lửa lại thanh nhã.

Và dĩ nhiên, đi cùng với thế giới nội tâm của họ lại phong phú theo cách rất riêng, mỗi người đều theo đuổi suy nghĩ của chính mình xuyên suốt câu chuyện. Để bật được cái tâm lý nặng nề này, Dage đã đặt cho mỗi nhân vật của mình vào những tình huống "chẳng giống ai". Thử nghĩ mà xem, một đứa trẻ như Olivia van Schoolderwalt đơn thuần cũng chỉ là một đứa bé thuần khiết không hề có tội như bao Olivia khác. Nhưng cuối cùng cuộc đời của nó lại trở nên khốn khổ hơn bất kì đứa trẻ nào; nạn nhân của xã hội, thành phần lưu manh trong những con phố với cuộc sống lay lắt nay đây mai đó với món nghề "hai ngón" của mình. Và còn tệ hơn thế, nó còn là một đứa bé gái mười bốn tuổi bị lạm dụng tình dục và bạo dâm; đến mức đối với nó, quan hệ tình dục là một điều gì đó rất đỗi bình thường, dùng tình dục để đổi lấy sự tự do. Bị cái xã hội thối nát tước đi quyền làm mẹ, phá thai. Thực sự, đứa trẻ đó dưới bàn tay của mụ tác giả, vô cùng đáng thương với những chuyện đáng sợ mà nó đã trải qua, cuộc đời đối với nó chưa hẳn là những chuyến phiêu lưu mà còn là chạy trốn khỏi những cái khốn nạn đang chực chờ nuốt lấy con bé. Dage cho nó cái ngoại hình không thể nào thảm hại hơn và đi ngược lại với lý thuyết biết bao nhiêu lần. Cái đầu rối tinh rối mù, đôi mắt lác và đôi gò má đầy tàn nhang. Tuy nhiên bạn có bao giờ thắc mắc là tại sao những người lớn trong các mối tương quan của con bé đều không cho là nó xấu như số đông mọi người vẫn thường nhìn? Và nếu bạn tìm ra thêm những điểm hay ho nào đó về Olivia, hãy tìm đến tôi để chúng ta cùng xem và bày tỏ quan điểm cho nhau, biết đâu sẽ tìm ra thêm nhiều điều khác mà chúng ta bỏ sót về con bé?

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 15, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Bài đánh giá của Jss.Where stories live. Discover now