Rose 2

3 0 0
                                    

The heck? Tf? Don't tell me he was already there before I came?

"Ouch.." he sat. Hawak hawak yung likod niya. Nahulog ata. Bigla akong nairita to think na he was listening awhile ago.

Breaking news: a crazy girl named, Sarah, was crying in a pathetic dawn.

"Yan kasi." - I stated with a 'hmph' at the end. And nag crossed arms. Pinunasan ko na yung mga luha ko kasi nawala na yung senti mode ko at sobra akong nagbablush kasi nakakahiya. Buti medyo madilim pa kaya di niya ako makita.

"Anong yan kasi, ka jan?" He replied annoyed. Then tumayo siya at pinagpag yung damit.

"For eavesdropping. Psh. Karma."

"At AKO pa talaga yung may kasalanan ng dahil lang sa nauna ako dito? Kasalanan ko bang out of nowhere,may isang babae na nakahood dito at nag emo sa harap ng Narra tree kung saan ang himbing ng tulog ko? Kasalanan ko bang kinakausap niya sarili niya?"

I blushed harder. I was embarrassed. Eh paano kasi, totoo naman yun. Geez. This guy. Although I won't admit it. My pride is at stake here.

"You could have left awhile ago simula nung nakita mo ako!"-

"At bakit ko naman gagawin yun? Sayo to. Sayo tong subdivision?"- he said while pointing around.

"PRIVACY. Idiot. Privacy ang tawag doon!"- asar na sabi ko.

"Ako pa talaga yung idiot ah? Sorry miss 'genius' ha? Cause I didn't notice that there was SOMEONE sitting on the bench because I was TOO mahimbing in my sleep, but then woke up, when she started cying and it was irritating!"

"Wag kang conyo! Para kang bakla!"

"Ewan ko sayo! Sa lahat pa ng mapapansin mo, yung pagcoconyo ko pa! Aish! Makaalis na nga. Tsk. Nice meeting you. Not. Hope we won't ever see each other again." Then he turned his back from me.  And started walking away.

"As if, I like to see you in the future. Go to hell, jerk!" Paghabol ko pa at nagsimulang tumakbo palayo doon at pumasok na ng bahay.

Gaaah. Chivalry is dead na talaga.

***********************************

"Sarah! Psst!" Napalingon ako sa paligid ko kung sino ba ung tumatawag sa pangalan ko. Huh? Tumingin ako sa kaliwa, wala naman, sa kanan, wala rin. ano ba yan. Sino ba yun?

Someone snapped at me from behind.

"Oii Bakla!"- pagtawag niya at sumabay na saakin.

"Anong ganap?"- tanong ko agad.

"Register tayo sa drama!"- excited niyang sabi  tapos nilink niya yung mga arms namin sa isat isat.

"Naghahanap ba sila ngayon?"- I asked with interest. I really like acting. Simula nung bata pa ako pumasok na ako sa iba't ibang work shops. Ung parents ko naman support saakin.

"Pero teka, may mga clubs ba yung college?"- tanong ko. Wala naman last year ah?

"Oo bes! Every 3 years ung mga clubs dito. Pero inoorient lang yun sa mga 1st year colleges. Kaya hindi mo nalaman."

"At yung principal kasi nagfefeeling 'High School' at ginawa yung ganitong set up sa college. Every 3 years nga lang" dagdag pa niya

"So may festivals ganun?"

"Oo. For a week. Yung usual lang." - at nagshrug siya.

"Parang bumalik lang tayo sa High School. Ung iba saatin hindi approve kasi para daw'ng bata. Ung iba naman excited. Mostly sa college, excited lahat. *o*"- wow. Ang cool ha.

ROSE (short Story)Where stories live. Discover now