Kabanata 9 . . . Pinag-ugnay na Dalawang Mundo

149 16 1
                                    

Verdum Ovaltrum Horstrum!

"Pinag-ugnay na Dalawang Mundo"

-----------

Araw ng Linggo, maagang gumising si Paolo. Nakahiga pa siya sa kama. Uminat ng katawan at napahikab pa. Dahan-dahan siyang umupo sa gilid nang kama. Hinawakan niya ang bubong ng minihouse. Itinaas niya ng marahan. Sumilip siya sa loob. Nakahiga pa ang prinsesa. Masarap ang tulog. Nakapajama  at kayakap ang isang unan. Nakapatong naman ang isang paang may medyas sa isa pang unan. Marahang itinaas ng binata ang kumot at hindi nagising ang prinsesa. Isinara ng binata ang bubong. Marahan siyang naglakad at lumabas ng silid. Pumunta siya sa kusina. Nagsalang ng kape sa coffee maker at nang matapos ay nagtooth brush. Kumuha siya ng mug at nilagyan ng kape. Pumasok siya sa sala at umupo sa sofa. Napansin niya ang newspaper na naka-usli sa ilalim ng pinto ng condo. Tumayo at pumunta sa pintuan. Yumuko ang binata at dadamputin na niya sana ang dyariyong naka-usli ng bigla itong nawala. May dumampot sa labas ng pintuan. Nagtaka siya kaya binuksan na niya ang pinto. Nagulat pa siya ng makilala ang mga nasa labas.

" Good morning anak! "

" Inay! Itay! Jillian! Ha ha ha! Mano ho Nay. Tay!" Hawak ni Jillian ang dyariyo.

" Kuya! Kakatok na sana ako ng buksan mo ang pinto. Pakiss sa pogi at sikat köng kuya! "

" Ha ha ha! Hindi ka pa rin nagbabago Jillian. Uhmuah! Yan. Pasok na kayo. Ang aga ho ninyo inay!" Pumasok ang tatlo. Kinuha ni Paolo ang bitbit na bayong ng kanyang ama at dinala sa kusina.

" Kuh, itong Inay mo Paolo. Kinukulit ako araw-araw at gabi-gabi. Gusto ka na raw niyang makita!" Sabi ng itay niya na umupo na sa sofa at kinuha ang dyariyong dala ni Jillian. Tumuloy naman sa kusina ang inay niya at kinuha ang nakabalot sa loob ng bayong.

" Dinalhan kita ng putong puti at hinog na mangga!" sabi ng inay niya.

Kumuha ng isang mug ang binata at nilagyan ng kape. Ipinatong niya sa platito at ibinigay sa ama.

" Salamat! Paolo, ang laki ng litrato mo rito sa magazine. " Ipinakita ang center page. Nakamaong na jeans si Paolo, nakahubad. May caption sa ibaba. " The new look . . . . Paolo Venzon!" Napangiti lang ang binata. Inaayos naman ng inay niya ang hapag kainan. Tumayo si Jill.

" Kuya. Saan ang cr mo? Jingle lang ako."

" Pasok ka lang sa kwarto at may pintuan doon, yun ang cr. Ipapa-ayos ko pa kasi ang cr diyan sa may kusina."

" Ang laki at ganda naman ng bahay mo kuya!" Lumakad si Jillian at pumasok sa kwarto.

" Halina na muna kayong mag-ama rito ng makapag almusal na tayo!" Tawag ng inay niya. Tumayo ang mag-ama, dala ang mga kape nila at pumunta sa dining table.

Lumabas naman si Jillian sa cr nang mapansin niya ang minihouse sa ibabaw ng headboard ng kama. Lumapit siya sa kama. Sumilip pa sa bintana ng minihouse at napangiti.

" Ang kuya ko talaga. Ang tanda-tanda na naglalaro pa ng bahay-bahayan. Hi hi hi! Ang ganda naman ng bahay na ito." Bulong ni Jillian.

Hinawakan niya ang bubong at iniangat. Sumilip siya sa loob. Bumilog ang kanyang mga mata ng makita niya ang prinsesa na natutulog pa.

" Ay! Ang cute! Ang ganda-ganda ng manika ni kuya. Parang totoo!" Sabi niya na may kalakasan ang boses na ikinagising ni Prettymini. Nakita ng prinsesa ang mukha ni Jillian na nakadungaw sa bubong.

" Eeeeeee!" Sigaw ng prinsesa.

" EEEEEEEEE !" Sigaw rin ni Jillian! Kapwa nagulat ang dalawa! Natulala silang pareho. Biglang nabuksan ang pinto ng kwarto. Humahangos na pumasok sina Paolo, Aling Cely at Mang Senen.

 "Prettymini". . .The Elf Princess (Complete / Under Edition )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon