Chapter 7
Malapit nang dumating si Kevin, pero sinisipag ako ng katamaran. Kaya nagbasa nalang ako ng libro, since may tinatago akong pagkanerd.
"Ali! Bisita mo! Andito na!" Sigaw ni Ate Abby, tutal naman nasa sala lang ako, eh inintay ko nalang makarating si Kevin dito.
"Hmm.. Sige papasukin mo 'te Abbs."
"Ali!" Tawag ni Kevin sakin. Good thing he's comfortable with me na, not like the awkward convo before.
"Kev--" oh my golly wow. Ganito ba talaga kagwapo si Kevin pero tinatago lang ng glasses nya?
"Ah, may problema ba Ali?" Tanong ni Kevin na nagtataka siguro bakit ako nakanganga.
"Wala! Nagulat lang ako sa appearance mo ng walang glasses. Bagay sayo pramis." Sabi ko dito at sinumulan ng kunin yung camera at iba ko pang materials.
"Ay teka! 11:50 na pala. Maglunch na tayo. May hinanda si Ate Abby." Yaya ko dito
"Di ba nakakahiya sa parents mo?" Hay nako nagalinalangan pa!
"Wala si Mommy at Daddy eh. Yung kapatid kong babae may lakad, yung isa naman nagbabasketball, darating yun mamaya." Sabi ko sabay hatak sa kanya sa dining room
"Ate Abby! Pahanda na nung ulam" sigaw ko sa labas ng bahay. Nandun kasi yung dirty kitchen namin at nandun din si Ate Abby
"Sige wait lang!" Sagot niya sa akin
"So Kevin. May ideas ka na ba para sa project?" Tanong ko habang nagiiscroll down ako ng tweets sa cellphone ko, ala lang gusto ko magtwitter.
"Uh... Tutal naman mahilig ako mag drawing I can do the cover art for our project." Malumanay na sabi sa akin ni Kevin. Tsk, shy pa din
"Oh sure! Sa contents naman, uhm, naisip ko na maglagay ng maraming pictures natin,sorry ha, vain." Paliwanag ko at nagnod naman siya bilang sign ng naiintindihan niya ako
"Oh eto yung ulam nyo. Caldereta at Chicken Barbecue yan." Sabay lapag ng mga pagkain ni Ate Abby.
"I love yah Ate Abs! Sarap ng ulam eh!" Pangaasar ko rito sabay tawa
"Thank you po." Sabi ni Kevin dito
"Naku! Bakit may po? Eh di naman masyadong malayo edad mo sa akin no!"
"Ah... Sorry... Ate... Abby?" Nahihiyang tanong ni Kevin
"Ate Abby, Kevin. Kevin, Ate Abby. Oh gorabels kumain na tayo!" Aya ko at nagsimula na kumain.
----------------------------------------
Matapos namin mag lunch ay sinimulan na namin yung project namin.
Nag simulang magdrawing si Kevin habang nanonood ako.
"San ka natuto magdrawing? Ang gandaaa!" I was really amazed. Cover palang ng scrapbook parang painting na sa canvas eh! Abstract yung style nya.
"Ha? Wala sarili lang." Sabi nito sabay ngiti sa akin.
Nacurious tuloy ako
"Nagkagirlfriend ka na ba?" Usi ko talaga. Sorry!
"Uh.... Wala." Sagot nito habang hindi tumitingin sa akin
"Ganun? Gwapo ka naman eh. Kahit sabi nung iba weird ka daw. I find your company okay naman eh." Sabi ko sa kanya
"Thanks Ali. Konti lang ang circle of friends ko talaga eh. Yung iba, wala na akong contact, yung iba naman... Masyadong lumaki ang ego." Malungkot na sabi nito.
"It's okay. Kami ni Luke ay pwede mong tawaging kaibigan."
Binigyan lang niya ako ng sincere na ngiti sabay sabi nya ng "Ang bait mo talaga Ali."
"Sus! It's nothing! O shige, mag note down ako ng info tungkol sayo para sa project. Kuha lang ako ng gamit ha?"
Tumayo ako sa sofa at pumunta sa kwarto ko, kinuha ko yung phone ko at isang notebook at ballpen.
"Kevin! Dali picture tayo!" Tili ko. May pagkahilig kasi ako sa pictures at magselfie. Hihi. ^_^
Inopen ko yung Retrica app at sinet ko sa 9 pictures.
"Uy Kevin dali!" At nag wacky ako ng kung anu ano habang si Kevin ay simpleng ngiti lang ang ginawa sa tabi ko.
"Kevin oh! Mag wacky ka iniiwan mo ko sa ere eh!" Inopen ko ulit at nag picture kami
"Mahilig ka sa pictures no?" Tanong ni Kevin habang nakangiti
"Pwede. Yes. Oo. Vain ako." Dami kong sagot! -__-"
"Iiinclude ko to sa scrapbook okay?" Pagpapaalam ko.
"Kevin may kukunin ako saglit"
Gusto ko sana kunin yung isang binder ko na lalagyan ko ng project namin sa top shelf ng aparador ko.
Pero dahil maliit ako....
"Kevin! Punta ka nga dito saglit!" Sigaw ko.
"Teka! Andyan na!" -kevin
Nakatungtong ako sa upuan pero sahil di ko maabot ay magpapatulong ako kay Kevin
"Kevin! Patu-- woah!"
Natumba yung upuan sa kalikutan ko pero nasa likod ko na si Kevin nun. Kaya....
O_O -me
@_@- Kevin
BINABASA MO ANG
Finally My Right Prince
Fiksi Remaja"You'll be the Prince and I'll be the Princess it's a love story baby just say yes...." Yan ang sabi ni Taylor Swift. Wushu! Ganoon lang ba kadali yun? Madali bang sabihin yan sa taong mahal mo? NO. Sa barkada namin? LALONG HINDI. Kahit halata na...