Ako ba 'yun ?? (one shot)

328 16 1
                                    

Yay !! Friday na naman !! Pero hindi ko man lang ma-eenjoy yung weekend kasi may mga pinapraktice pa kaming mga project.

Hay!! Ang hirap ng buhay-estudyante. Project dito, project doon. Hay !! Kapagod !!

Nga pala I'm Klaire Chen !!  16 years of excistance and fourth year high school. Top student rin ako. Mabait at maganda rin. Oh san ka pa ??

Kaya nga lagi akong pinipiling leader sa mga groupings ehh.

"Leader !! Tapos na ba yung script natin ??" tanong sakin ni Jane na friend ko.

"Oo naman yes !!" sagot ko.

Hello, kaya nga ako ang piniling leader kasi responsable ako.

"Sige akin na, ako na lang magtatype" sabi ulit nya

"Natype ko na sya, ikaw ang main character ha" sabi ko

"O --- What ?? Bakit ako ??"sigaw nya

"Bakit, aangal ka ?? Ako na nga yung gumawa ng script. Alam mo bang ang hirap hirap nun gawin ??" pangongonsensya ko sa kanya. Totoo naman kasi ehh. Ang hirap kayang gumawa ng script.

"Tss. K, fine. Ayan ka na namn sa pangongonsensya mo." sabi nya.

Kilala nya na talaga ako.

"Good!!" sabi ko sa kanya.

Biglang pumasok yung teacher namin.

"Okey class, pag-usapan nyo na lang yung gagawin nyong play this coming month. Clas dismissed" sabi ni Mrs. Guzman.

"Opo ma'am" sagot naman namin.

Umalis na si Mrs. Guzman.

Nagsilapitan naman yung mga kagrupo ko. Syempre nandun si Gian Dwein. Sya yung ultimate kaaway / kababata / crush ---- mahal na pala / tagapagtangol  ko sa mga nang aaway sa'king iba. Ang gulo nya no. Ayaw nyang may umaaway sakin pero sya, inaaway ako. Sya lang daw kasi ang may karapatang awayin ako pero minsan, kapag tinotopak 'yan, super bait nya. Bipolar ehh. Minsan PMS, minsan Mabait. Hirap intindihin ng ugali nyan.

"Yo Klaire, tapos mo na ba yung script natin ??" sabi ni Gian. With matching akbay pa yan.

Inalis ko yung kamay nya.

"Ako pa ba ??" sabi ko.

"Naks naman ang best friend ko" sabi nya.

Bakit ganon ?? Parang ang sakit nung sinabi nyang best friend nya lang ako ?? Darating kaya ang panahon na hindi lang best friend ang tingin nya sakin ??

Ang drama ko naman.

"Tss" sabi ko na lang.

Nag usap usap lang kami hanggang sa maubos yung oras namin.

*Kinabukasan*

Nandito ako ngayon sa bahay nila Gian. Napag usapan kasi namin na dito na lang mag praktice. Grabe ang ganda ng bahay nila. Kahit ilang bese nakong nakakapunta dito, namamangha parin ako.

"Ok tara practice na !!" sabi ni Gian.

"Ok tara" sabi naman ng iba.

Sinabi ko na sa kanila yung roles nila. Idinistribute ko na sa kanila yung script para makabisado na nila.

"Grabe Klaire, ang galing mo palang gumawa ng istorya. Idol na kita !!" sabi ni Jane.

"Oh, best friend ko yan, best friend ko yan !! " sigaw ni Gian.

Kailan kaya nya sasabihin na "Girlfriend ko yan. Girlfriend ko yan. !! "

Hay. Mababaliw na ko.

Alam ko namang wala nang pag asa eh.

Ako ba 'yun ?? (one shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon