teka muna tyang wag nyo muna kong paalisin wika ni yssa habang isa isa pinupulot ang mga damit nya.
"layas! wala kang kwenta pareho kayo ng nanay mo" bulyaw ni aling rosing na siyang tiyahin ni yssa
hindi magkandaugaga si yssa sa paghahanap ng trbaho pero kahit san ata sya magpunta ay binabakatan siya ng kamalasan tulad ng ina nyang namatay na hindi nya man lang nakilala ang kanyang ama.
palakad-lakad siya sa kalsada bitbit ang mga gamit na tinapon palabas ng kanyang tiyahin.
"san kana pupulutin ngayon belmes..." bulong ni yssa sakanyang isipan maluha-luha pa rin siya at ramdam na ramdam nya pa rin ang gutom dahil sa hindi nya pagkain.
unti-unting nakaramdam ng pandidilim ng paningin si yssa habang siya'y tumatawid.
Peeep!
huli na para masdan ni yssa ang palapit na sasakyan sakanya
Sinapak ni zach ang manibela dahil sa galit na nararamdam nya ngayon sakanyang ama dahil sa pagpasya nitong paalisin ang kuya niya na malapit sakanya hindi inaasahan ni zach ang babaeng tulalang tumatawid sa daan agad nyang preneno ang saskyan dahil sa inakala nyang nasagasaan nya ang babae. lumabas si zach mula sa kanyang kotse at pinakiramdam ang babae agad niyang binuhat ito ng masigurado niyang wala itong natamong sugat
"she's already fine depression at stress lang kaya siya nwaln ng malay" paliwanag ni mr.ramos na kanilang Family Doctor.
"salamat doc" napatingin si zach sa babaeng mahimbing na natutulog agad ng nagpaalam ang doctor.
"muntikan na.." sumunod na rin si zach sa labas para ihatid ang doctor mula sa gate.
"salamat ulit doc."nakangiting sabi ni zach.
"ayukong pabayaan ka alam mo naman ang kuya mo" nakangiting pahayag nito.
tumango lang siya at hinatid ng tingin ang papalayong sasakyan ng doctor.
bumalik na sya sa loob ng madinig nya ang pagring ng phone nya. agad nyang dinampot ito at agad na sinagot ng makitang ang kuya niya ang nakarehistrong numero.
"hello kuya"
"how are you?" napaupo si zach napangiti si zach sa tanong ng kuya nya.
"i'm fine but ---" hindi natapos ni zach ang sasabihin dahil sa nagsalita na ang kuya niya.
"you are in trouble?"
napakamot si zach sa ulo dahil tama nanaman ang kuya nya masungit ito at mailap sa babae pero di pagdating sakanya para sakanya ito pa ang mas ama kesa sa ama nila"yeah, but she's fine nag----"
"she?" hindi alam ni zach kung paano sasabihin sa kuya niya na umalis sya dahil sa galit nito sa ama agad na napabuntong-hininga si zach.
"muntikan ko na siyang masagasaan dahil kay daddy i miss you kuya" hindi alam ni zach kung bat naiiyak pa rin siya. he's a man now pero pagdating sa kuya nya sya padin si zachy.
narinig ni zach ang pagbuga ng hininga ng kuya nya sa kabilang linya..
pareho sila natahimik.
pero agad na binasag ni zach ang katahimikan.
YOU ARE READING
STAR-CROSSED
FanficBakit kahit mahal mo ang isang tao mawawala at mawawala pa rin sya sayo? bakit nagmahal ka masasaktan at masasaktan kapa din. nagmahal ka para mahalin hindi dahil masasaktan ka. Storyby:hemigidius_yoichi.