hindi pa din maalis ang tingin ni Klyde sa litratong pinadala ni zach sakanya.
titig na titig p rin siya kaya hindi niya napansin si julius na nakikitingin na rin ."ang ganda nyan bago mo" natatawang tanong ni julius.
agad na sinara ni klyde ang laptop niya dahil sa kaibigan niyang alam niyang aasarin nanaman sya sa babae sa araw araw na ginawa ng diyos si julius at Neil ang nambubwesit sa araw nya.
si Julius Firstman at Neil Vicini ang mga taong lagi syang pinahaharap sa mga babae sa bar.
"pinakita lang sakin ni zach."
sabi ni klyde habang inaayos niya ang gamit niya pabalik ng pilipinas.
"sus, ang tindi mong dumagit kamo hahahahha" hindi niya pinansin ang sinabi ni julius.
"excited na ko umuwi ng pilipinas!" sigaw ni neil napatingin si julius kay neil.
mahigit 3 taon na silang nasa U.S
"excited kalang lumandi"
napasimangot si neil kay julius."gago! wala kalag ganun" hiyaw ni neil kay julius.
hinayaan ni klyde ang dalawa niyang kaibigan na hindi niya alam kung pano niya ba naging kaibigan ang mga ito.
"oy! klyde alam naba ito ni zach na uuwi ka?" tanong ni neil
"nope, i want to suprise him." sabi ni klyde at naupo siya.
nagkatinginan si neil at julius dahil sa sinabi ni klyde.
masyadong seryoso sa mga bagay bagay si klyde alam yun nila neil at julius.
"maghanda na kayo mamayang gabi na ang flight natin"pagkasabi ni klyde nun ay nagsihanda na sina neil at julius.
pumasok sa kwarto si klyde at dun nahiga.
agad nyang inilabas ang litrato ng kanyang kapatid.
hanggat nandito pa ko aalagaan kita zachy, na hindi nila magagawa para satin"
pinikit ni klyde ang kanyang mga mata at muling nagbalik sakanya ang alaalang masakit para sakanya...
Pareho tayong may sariling pamilya cynthia! alam mo yan!"
hindi sinasadyang madinig ni klyde ang pinag-uusapan ng kanyang mga magulang,anong gusto mong gawin ko bernard natin! hayaan sina klyde at zach hindi------
"papatayin ka ni Gabriel, ipapapatay ako ng ama ni Salve!" bata pa si klyde pero hindi siya tanga sa naririnig nya mula sakanyang ama't ina. nkaramdam ng pag-iinit ng mata si klyde .... naiiyak siya!
"turuan natin silang mamuhay mag-isa na wala tayo, kaya ni klyde na alagaan-----"
"ambata pa ni klyde para akuin ang pag-aalaga kay zachy," humahagulhol na sabi ni cynthia
pinunasan ni klyde ang kanyang luha at nagpatuloy sa paglalakad papunta sa kwarto nilang magkapatid.
"zachy, ako na mag-aalaga sayo hindi natin sila kailangan hindi," muling tumulo ang luha ni klyde
.Hindi napansin ni klyde ang pagtulo muli ng kanyang luha napailing si kylde hanggang ngayon npapaiyak pa rin siya ng alaalang yun.
nakatulog si klyde na hawak ang litrato ng kanyang kapatid.
———
"ganun ang kuya mo sayo?!" gulat na gulat na tanong ni yssa kay zach.
natawa si zach dahil sa reaksyon ng bago niyang kaibigan galing siya sa skwelahan ng makita niya itong nag-iisa."oo ganun siya , para sakin siya na ang pinaka the best na kuya and i'm so lucky"
kitang kita ni yssa ang saya at lungkot sa mga mata ni zach.
"ikaw anong kwento mo, share mo naman" nakangiting sabi ni zach.hindi niya alam kung paano ikukwento sa ibang tao ang estado ng buhay niya,
"nanay ko, namatay siya tatay ko di ko kilala" nilapatan yun ng malungkot na tawa ni yssa
.nakaramdam si zach kaya natahimik sya.
"hindi ko nga alam kung san ko siya hahanapin, para sabihin sakanya na nabuntis nya nanay ko" hindi na napigilan ni yssa ang pinipigilang luhahinagod ni zach ang likod ni yssa.
"tama na mahahanap mo rin siya, sa ngayon dito ka muna, napangiti si yssa sa kabaitan ni zach sa pinakikitang pagmamalasakit nito.
pumasok na rin sa loob sina zach at yssa dahil sa lumalamig na sa labas.
"salamat ulit sayo zach,"
tumigil sa paglalakad si zach at humarap ng nakangiti kay yssa."masaya ko ng nakatulong ako matulog kana ng makapagpahinga ka" tugon ni zach kay yssa bago pumasok sa kwarto nya.
muling napatingin si yssa sa kabuuan ng bahay na tinutuluyan niya ngayon.
balang-araw magkakaroon din ako nito....
napangiti si yssa bago sya pumasok sa kwartong nakalaan sakanya.
YOU ARE READING
STAR-CROSSED
FanficBakit kahit mahal mo ang isang tao mawawala at mawawala pa rin sya sayo? bakit nagmahal ka masasaktan at masasaktan kapa din. nagmahal ka para mahalin hindi dahil masasaktan ka. Storyby:hemigidius_yoichi.