PATTY POV
"hey chandria!"sigaw sa akin ni treya.pagkapasok ko ng room.
"buti hindi ka na late"sabi niya.
"oh! bakit hindi ka nagsasalita?"tanong niya.
"huh!?... ano yun?"tanong ko ulit.
"anong problema mo?" tanong niya sa akin sabang nagaayos ng gamit niya sa bag.
"wala noh!"pagsisinungaling ko.FLASHBACK
Naglalakad ako sa hallway ng makita ko ang grupo ni kesha.
"look, who's here gals"sabi ni kesha sa mga kasama niya.
"oink! oink!"sabi ni kim saka sila nagtawanan
"the pig is here!"sigaw ni cheska. mabuti na lang at wala masiyadong tao sa hallway.
"ohh... ang lungkot ng baboy natin"mapang asar na sabi ni kesha.
"hindi pa yata nakakain"sabi naman ni kiss.
"pakainin mo kasi kesha yang alaga mo" singit ni cally.
"okay gals"sabi ni kesha saka binuhusan ako ng orange juice.
NOOOOO!!!! WWWAAAHHH!!! PATAY ako kay mama.
"hahahahahaha"tawanan nila.
"done, tara na gals"sabi ni kesha saka sila umalis.
parang gusto kong umiyak pero ampangit tignan
eh! anlaki laki kl tapos iiyak ako.
agad akong naglakad papunta sa cr nang may kabanggaan ako.
"sorry"sabay naming sabi agad kong tiningala kung sino yung nakabanggaan ko.dO______Ob
Eeeehhh...
para akong napipi nang makita ko yung mukha niya.
"miss, are you okay?" tanong niya.
"huh!? ... ah.... y-yes"utal utal kong sabi habang tulala parin sa kagwapuhan niya.
"no, your'e not okay. cant you see, yung uniform mo ang dumi dumi."parang nanay niyang sabi. hindi siya bakla. pero para siyang nanay ko kung
sermonan ako.yumuko na lang ako dahil sa kahihiyan.
"im sorry, i have an extra shirt in my locker" sabi niya saka naglakad na pero bumalik ulit siya saka hinawakan yung kamay ko at hinila ako.
"saan tayo pupunta?"tanong ko.
"sa locker room"sagot niya habang hila hila parin ako.
binitawan niya naman yung kamay ko ng makarating na kami sa locker rm.
"here"sabi niya.
"thanks..."sabi ko saka nahihiyang inabot iyong tshirt. sigurado akong hindi ito kasiya sa akin dahil sa katabaan ko.
"kasya yan sayo"sabi niya na tila ba ay nabasa niya ang nasa isip ko.
"you are?"tanong niya.
"im....chandria"alanganin kong sagot.
"im jacob romero"sabi niya.
"nice to meet you"dagdag niya pa saka inilahad yung kaniyang kamay. nahihiya kong inabot iyon
saka nakipag shakehands.
"me too."sabi ko saka bumitaw na.
"phone?"tanong niya habang nakalahad yung kamay.
"ha!?"takang tanong ko.
"phone"paguulit niya. alanganin kong binigay ang phone ko sa kaniya na agad naman niya kinuha at mabilis na ibinalik sa akin.
"i save my phone number, text me if ibabalik mo na yung shirt"sabi niya.
totoo ba yun?
ibinigay niya sakin yung number niya?
Wwaaahhh!!!!!! hindi ko alam kung matutuwa ba ako o hindi.
Oo dahil ibinigay niya sa akin yung number niya.
at hindi dahil ibinigay niya yung number niya sa akin para matext ko siya kapah inababalik ko na yung shirt niya.
"by the way, una na ako"sabi niya saka iniwan na akong tulala at tulo ang laway sa kabaitan at kagwapuhan niya.
END OF FLASHBACKayun nga yung nang yari kanina kaya ganito at tulaley ako.
"goodbye class"OMO.OMO hindi ako nakinig.
pero hindi ko naman nakitang pumasok si ma,am flores. hindi nga ba pumasok? o sadyang tulala at lipad yung utak ko kay hindi ko na namalayan na nadiyan siya? wwwaaaahhhh! ang gulo hayysss.
"t-teka nga! bakit amoy lalaki ka?"tanong sa akin
ni treya.
"ha!?"tanong ko saka inamoy yunh suot kong tshirt.
"tsaka bakit naka tshirt ka?"tanong niya pa.
"umamin ka nga chandria, may alam ka ba na hindi ko nalalaman?"seryosong tanong niya.
"ano daw?"natatawang ni lisa presidente ng room namin.
"panggulo naman 'to si lisa"sabi ni treya.
"ikaw kaya yun! ang gulo mo magtanong"tawa tawa pang sabi ni lisa kay treya.
"hoy! ano pang ginagawa niyo? break na!" sigaw ni claire sa amin.
"una kana claire"natatawang sabi ko sa kaniya.
"naku! chandria, kaya mong gutumin sarili mo?" tanong ni claire na tinanguan nilang lahat, naku!
"o diba ta..."
"chandria may nag hihitay sayo sa labas"sabi ng kaklase kong si kc.
"sino?"tanong ko. aircon kasi yung room kaya nakasarado lahat pati pinto and bintana.baka daw tumakbo yung aircon, sayang daw.
aircon tatakbo?
"si ano......??.
.
..si ano, si jacob"sagot ni kc.
"si jacob hinhintay ka gurl"tuwang sabi ni lisa sabay palo sa akin habang ako ay tulala lang.
"Hoy! pinaghihintay mo si jacob"sabi ni treya saka tinulak ako palabas ng room.
"Aayyiiiieee...."sigaw ng mg kaklase ko bago ako tuluyang lumabas.
"J-jacob"sambit ko sa pangalan niya.
"hi chandria"sabi niya saka lumapet sakin. siyempre hindi mawawala ang mapanuyang mata ng mga estudyanteng nakakakita sa amin.
"kinukuha mo na ba yung t shirt?"nahihiya kong tanong.
"no, actually uhhmmm... gusto sana kitang
ayain"sabi niya.
"ako? saan? "tanong ko. sobra man akong kinilig eh, kailangan kong maghinay hinay muna. mamaya niyan eh masaktan na naman ako ei.
pero imbis na sagutin yung tanong ko ay hinawakan niya ang kamay ko saka hinila hanggang sa makarating kami sa cafeteria.
"upo kana muna, ako na mag oorder"sabi niya saka umalis na.
nakita ko naman yung grupo ni kesha na nakatingin sa akin nang masama. naiinggit kaya sila? dahil ang gwapo ni jacob tapos sikat pa.
hayy!! ayan ka chandria eh! mahilig ka sa gwapo at sikat eh. kaya ka nasasaktan eh. naku! level level lang kasi. Hhaaayyyssttt... ano ba yang naiisip ko.
"here oh"sabi ni jacob saka inilapag yung tray na may laman na mga pagkain. mga, Yes kasi andami niyang biniling pagkain, inisip niya siguro na kulang pa sakin kapag maonti. naku!"Thanks"sabi ko saka nginitian siya.
"gusto sana kitang ayain, kung pwede lang" sabi niya, ibig sabihin hindi ito yung sinasabe niya? akala ko nagpapasama lang siya sa akin kumain, aaisshhh... tama na sa kalandian chandria."saan?"tanong ko habang kumakain.
"tutugtog kasi kami sa isang bar, gusto mong sumama?"tanong niya.
"ha!? ah.... uhm... si-sige"sagot ko.
"thanks chandria, susunduin kita"ngiting ngiting sabi niya.
"thank you rin"sabi ko saka nagpatuloy na ako sa pagkain.
"andyan na si kirby"
"omi si kirby wwaaahh!!"
"ang gwapo ni kirby"
"kkkyyaaahhh... kirby"napalingon ako ng magtilian yung mga babae sa cafeteria. nakita ko naman si kirby na naglalakad habang nakatingin sa pwesto namin.
"do you know him?"tanong sa akin ni jacob.
"ha!? yeah"tango ko saka ipinagpatuloy na lang ang pagkain.
"uhm... una na ako"nahihiya pang sabi ko
"sabay na tayo"sabi niya saka tumayo na. tumayo narin naman ako saka sumabay sa kaniya. ramdam na ramdam ko ang tingin ni kirby sa akin ng madaanan namin yung pwesto niya.
"are you okay?"tanong sa akin ni jacob pag kaalis namin sa cafeteria.
"okay lang ako jacob, cr lang ako"sabi ko tumango naman siya kaya umiba na ako nang way. naglalakad ako ng makasalubong ko si kirby. akala ko ay hindi niya ako papansin katulad ng kanina sa cafeteria, pero pinansin niya ako.
"chandria"sambit niya sa pangalan ko.
"huh!?"tanong ko saka tumigil at humarap sa kaniya.
"panoorin mo ako..."sabi niya na ikinatanga ko.
"may laban ang grupo namin, panoorin mo ako" dagdag niya pa saka ako nilagpasan.
"susunduin kita"sabi niya saka iniwan akong tulala.
tulala at gulong gulo ang utak.
kanino ako sasama?
??
??
??
Wwwaaahhh!!!! kuhain niyo na ako lord.
YOU ARE READING
PATTY TURN INTO A HOTTIE CHIX
Roman pour AdolescentsPATTY TURN INTO A HOTTIE CHIX Sa Krusty Academy, Kapag Narinig nila ang pangalan na "CHANDRIA EVANGELISTA" ay kilala na agad nila ito, bilang si PATTY dahil sa pagiging mataba nito, kahit na sinong estudyante sa Krusty Academy ay kilalang kilala siy...