"RING! RING! RING!"
Bigla nalang ako nagising sa ingay ng Alarm. Habang nakaupo sa kama, Napaisip ako kung ano nang mangyayari sa araw na to. Sa sobrang sakit parang gusto ko nalang mawala bigla.
"Bakit ba kasi nangyari to? Bakit?" Napapaluha na naman ako sa tuwing naiisip ko ang pangyayari na iyon na sana hindi na nangyari sa buhay ko. ANG ARAW NA PINAGSISISIHAN KO.-*-*-*-
"HAPPY FIRST ANNIVERSARY MAHAL!" Sabay abot ng bouquet at teddy bear sa kanya. At bigla nya nalang akong inayakap pagkakuha nya ng mga iyon.
"Maraming maraming salamat mahal, salamat sa surprise! Happy anniversary, mahal na mahal kita!" Napangisi nalang ako sa kanya sabay halik sa pisngi nya.
"AYIIEE! Ang sweet naman nyo! Ingat baka langgamin! Hahahaha!" Sigaw ng mga kaibigan ko.
"Mga sira! Hahaha! Salamat guys sa tulong ah! Alis na kami!" Sabay hila ko sa kamay ni shiemie.
"Saan tayo pupunta?" Shiemie
"Basta" sabay ngiti sa kanyaPumunta kami kung saan nya ko sinagot, natatawa parin ako tuwing naaalala ko yong pangyayaring iyon, hahahaha!
"Nandito na tayo!" Habang tingalang nakangiti"
"Bakit tayo nandito?" Habang may pagtataka sa mukha.
"Hindi muna ba maalala? Dito mo ko sinagot?" Sabay tingin sa kanya, habang pinipigilang tumawa
"SIRA KA!" Sabay batok sakin.
"Aray!" himas ng ulo ko, ang sakit nya talaga bumatok, ANG SAMA, Huhuhu
"Wag kang kasi tumawa jan, nahihiya ako" yoko ng ulo nya.
"Huh?!" Pagtataka ko.
"Eh kasi- basta! Isa yon sa napakasayang araw sa buhay ko. Dahil doon ko minahal lalo ang taong hindi ako sasaktan"
Di ko alam sasabihin ko sa sinabi nya, ganon nya ba ko kamahal para magtiwala ng ganon sakin? Ang babaeng to?Niyakap ko nalang sya.
"Mahal na mahal kita, marami maraking salamat sa pagtitiwala mahal."-*-*-*-
Dumating ang araw na naging busy sya, at kunting oras nalang ang nabibigay nya sakin. Naiintindihan ko naman, dahil pareho naman kaming nag aaral.
Ganito palang pakiramdam ng hindi kana nabibigyan ng oras mahal mo, kahit naiintindihan mo, nakakatampo parin. Haist!Habang nakahiga ako sa aking higaan, para akung tanga na nakatulala at iniisip sya.
'Kumustahin ko kaya? Ay, baka busy? Itetext ko ba? Pano kung magalit? AYY! AYWAN! BAHALA NA!
Kinuha ko cp ko at tinext sya
" mahal kumusta kana?" Sabay tapon ng cp sa kama ko.*****
Halos ilang oras na kung nag lalakad lakad sa kwarto, nahihilo na ko pabalik balik. 'Di ba talaga sya magrereply? Di na ba ko mahalaga sa kanya? Hoy Rin! Wag kang nega! Busy lang sya! Ano ba!' Sabay ampas ampas ng sarili.
"Para akung tangang kinakausap ang sarili""Ring ring"
Sabay takbo ko papunta sa kama upang kunin yong cellphone.
"Mahal sorry, busy lang talaga, maya na tayo mag usap. 😘" shiemie text.
"Okay sige." Reply ko sa kanya.Kilan nya kaya ulit ako bibigyan ng time? Namimiss ko na sya.
*-*-*-*
"Okay! Handa na ba guys? Dapat maging perfect ang araw na to ah! Walang papalpal"
Kinakabahan ako! 13th monthsary na namin, at panibagong surprise ko na naman sa kanya, sana magustohan nya.
Nandito kami ngayon sa room nila na kung saan namin inihanda lahat, maraming baloons sa paligid na iba't ibang kulay, may mga teddy bears, at syempre di mawawala ang mga roses na nakakalat sa paligid. Sana magustohan nya to.
Sakto! 7 AM palang, masyado pang maaga natapos na namin gawin ang lahat na'to, hahaha! Sabagay tatanghalian na naman yon, may kaloka loka e.2 HOURS LATER
"Bro, 9 AM na, nasaan na ba sya? Bored na bored na kami dito oh"
"Kunting hintay. Parating na yon." Hayst! Napaka tagal naman nya, nasaan na ba sya? Di nya ba alam kung anong araw ngayon? Tawagan ko na kaya?
BINABASA MO ANG
MY SHORT STORY
Short StoryLahat tayo nagkakaroonvng problema, maliit man o malaki, darating ang araw na gusyo munang sumuko. Piro nanjan parin ang solusyon, di man ngayon baka bukas. Kaya wag kang mawawalan ng pag asa! Hi! Hello! May first SHORT STORY sana magustohan nyo.