Chapter 10

18.1K 341 5
                                    

Happy New Year
~

After that situation , nagsaya-saya lang kami magkakaibigan tapos kwentuhan , kantahan sa bahay.

Natatawa nalang talaga sa amin si yaya lucing.

Umuwi na rin sila that time.

Ang bilis talaga ng panahon , 2017 na.

Happy New Year , ang new year resolution ko makahanap ng boyfriend pero joke lang. Magtapos ako ng pag-aaral.

"Yaya lucing , may contact na ba si mom"

Ilang weeks kasi pagkatapos namin mag video call ni mom. Pero this day parang nagiging madalang na sila tumawag para kamustahin ako.

"Wala pa eh , siguro busy yun."

Lagi nalang ganyan ang sinasabi sa akin ni yaya lucing.

Nilabang ko lang sarili ko , sa labas ng bahay namin. Tumitingin sa langit , ang ganda ng fireworks.

Naalala ko nanaman si dad. Favorite ko ang fireworks. Kapag Birthday ko hindi pwede mawala ang fireworks display.

Kaya kapag may nakikita akong fireworks , iniisip ko nalang na si dad ang nakikita ko para pangitiin ako.

Pumasok nalang ako sa bahay , nabored na ako. Ilang araw nalang pasukan na. Medyo maaga ang pasukan kaya okay na yun , kaysa naman wala ako makausap dito kundi si yaya lucing at iba pang katulong.





-Pasukan-

Maaga ako pumasok , as usual jeep nanaman ako. Si Manong Carding nga lagi ako inaaya na ihatid , sundo niya nalang ako. Yan kasi biling ni mama sa kanya pero sinuway ko.

Nang nasa school ako , napansin ko na kunti palang ang estudyante.

Siguro ay nagbakasyon pa ang iba.

"Kesh , musta buhay" tanong ni anne.

Tinatanong pa ba yan syempre nga-nga.

"Okay , naman. Kayo"

"Pumunta kami sa Ilocos , unexpected nga nandun din sila thea. Sayang kulang ang barkada wala ka. Hindi ka rin namin ma-contact naka off yata phone mo"

Ay, sayang. Edi sana hindi ako nag muk-mok magdamag sa bahay.

"Hindi , okay lang. Masaya naman kasama yung mga katulong"

"Kanina pa kayo" bagong dating na si thea.

At may napansin ako sa kanya , nagpagupit siya.

"Oo , kesh. Nagbagong buhay yan kasi bagong taon daw" sabi ni anne sabay halakhak.

Pero binatukan lang siya ni thea.

"Aray , ko naman thea. Akala ko ba new year resolution mo hindi ka na mangbubully"

"Nabwi-bwisit ka kasi"

"Che"

At nagsimula na kami maglakad patungo sa classroom namin.

Pagdating namin sa classroom.

"Anong chika" tanong agad sa akin ni anne.

"Hoy , babae. Akala ko ba new year resolution mo na hindi ka na magiging tsismosa"

"Hindi nga , tsaka hindi naman ako nagtsismis eh. Manahimik ka nga dyan thea. Panigurado ibang-iba ang new year resolution natin kay kesh. Tama ba ako kesh?" Sabay angat ng kilay at ngisi niyang nakakaloko.

Oo , ibang-iba talaga. Hahahaha.

"New Year Resolution ko kasi makapagtapos ng pag-aaral"

"Wew, seryoso ka dyan kesh" takang tanong ni anne.

"Oo, bakit?"

"Hindi , halata ah"

Binatukan ko nga.

"Aray ko , napaka-sadista niyo talaga"

"Nang damay ka pa" sabi ni thea.

At natawa nalang kaming tatlo.





Nag-aayos na kami , dahil paparating na ang teacher namin.






After that class. May mga activities lang na binigay sa amin at kailangan ay maipasa namin bukas.

"Mcdo , tayo"

"Yes, treat mo ba. Thea?"

"As usual, minsan lang pala. Game"

"Of course" sabay naming sabi ni anne.

Nang makarating na kami sa mcdo.

Sa second floor kami tapos sa dulo kami sa may window ang favorite spot namin.

Makikita namin yun mga jeep , cars , vans , tao sa labas.

Si Thea nag-order , habang ito si anne. Todo ngiti.

"Wait , for 5 mins. Daw" sabi ni thea.

As usual , nagkwentuhan lang kami.

Mga kaganapan nung sembreak.

Nang bigla may tumawag sa akin.

Iba yung number at hindi naka base yung number sa philippines?

Sinagot ko nalang.

"Hello?"

[ Hi , Lil'sis. Akala ko hindi mo sasagutin eh]

"KUYAAA"

Napatingin tuloy sa akin yung dalawa.

[ Wala ka talagang pagbabago , pag ako talaga kausap mo. Napapatili ka nalang , feeling ko tuloy artista ako.]

"Ang kapal din ng mukha mo , kuya. Tell me. Bakit ngayon lang kayo nagparamdam?"

[ May conflict kasi sa company natin. Inayos lang namin ni mom. Kaya ikaw mag-aral ka ng mabuti. ]

"Yes , boss."

[ Good , nasaan ka pala ngayon? ]

"Kasama ko , dalawang friend ko"

[ Anong ginagawa niyo? ]

"Kakain , actually paparating na order namin."

[ Nakakatakam naman ]

"Matakam ka talaga , kuya. Nasa mcdo kami eh!"

[Hahahaha. Well , thanks. Nakain lang naman ako ngayon dito sa pinaka mahal na resto.]

"Che, don't me kuya. Ang mahal kaya tumawag ka talaga. Pwede naman mag skype , video call in messenger"

[ Kasi ganto kita KAMAHAL , lil'sis ]

"Aissh, kadire ka kuya. Kailan ka pa naging mais. Yuck. Yuck"

[ Hahahaha. Just kidding. Okay , bye. May meeting pa ako]

"Well, goodbye kuya. Pakisabi kay mom. Uwi na kayo"

[ Very Soon ]

Narinig ko pa siyang ngumisi.

Sabay patay ko.

Kumain nalang ako.

Napa-what a look na lang ako sa dalawa?

"Gwapo ba kuya mo?" Tanong ni anne.

Well, hindi pa nila nakikita si kuya.

But nakita lang nila yung picture namin ni kuya noong mga bata palang kami.

Si kuya kasi bachelor model plus business man.

Saan ka pa diba!

"Well, kayo na ang mag-judge"

A/N: Yess, finally. After the cheerdance. Wala kaming pasok in 2 days because of NCAE. Daming activities na iniwan , gassh! Since saturday ngayon ,tinapos ko lang yung scene dito.

Sinuggest ko ito sa friend ko , super saya ko sa mga sinabi niya. Nakaka-inspired kaya magsulat kung ganun ang sasabihin.

If ever na, binabasa mo ito. Hello :)

The Gangster's Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon