SYWLG :THE DAY II

90 3 0
                                    

Edited: December 7, 2018
2:30 PM
FRI

MIKAEL's POV

Argh! Nakakainia! Bwisit!---

"Kael."

Napatigil ako sa pag-iisip at agad napatingin sa nagsalita. Si Rose.

"Bakit? May masakit ba sayo?" sabi ko sa kanya pero umiling lang ito at ipinulupot ang mga kamay nito sa braso ko.

"Kalma ka lang okay? parang ikaw yung naprepressure dito e. Hahaha. Paparating na daw sila dito.. wag ka nang magworry diyan ." sabi niya and gave me a smile kaya napangiti na lang din ako sa ginawa niya.

"Thanks." sabi ko kaagad and she gave me a nod saka ito umalis sa tabi ko. Pupuntahan niya siguro sila Rence sa loob.

Kapag talaga nakita ko ang Harry na yun mamaya, paPAtayin ko talaga yun sa suntok! Wala akong pakialam kung pinsan ko pa ang isang yun! Bwisit siya..

"Couz.. " ??

Napalingon naman ako sa nagsalita at nagulat nang makita kung sino ito.

"Alyssa..?" gulat na sabi ko sa kanya.

She just smiled at me at nilapitan niya ako—

Teka.

Kailan pa 'to nakabalik nang bansa?

kaya naman bago pa siya makalapit sa akin ay hinila ko na siya kaagad palabas ng simbahan at pumunta sa lugar kung saan walang katao tao.

"What the hell couz? Nasasaktan ako, nu ba?!" sigaw nito sa akin kaya nang makalayo na kami ay  huminto na rin ako sa paghila sa kanya at binitawan ito kaagad.

"Anong ginagawa mo dito!? Please, Alyssa. Kung may binabalak ka, wag mo na lang ituloy, Okay? Naiintindihan mo ba ako—" sabi ko pero natigil ako sa pagbabanta sa kanya nang bigla itong tumawa.

"AHAHAHAHAHAHAHA! "

Anong nangyayari sa isang 'to?

"Alyssa, I'm dead serious here." sabi ko sa kanya at tumigil naman ito sa pagtawa.

At ngayon ko lang napansin na nakadress pala ito—

"Nandito ka ba talaga para manggulo?" sabi ko sa ulit but she just raised her one eyebrow at me.

"Jerk! Bakit ko naman guguluhin ang kasal na AKO ang nagprepare?? Hmp!" sabi niya na ikinatigil ko naman.

Prepare? Anong sinasabi niya?

"A-anong sabi mo?" tanong ko kaagad sa kanya dahil hindi ko makuha kung ano ang ibig niyang sabihin.

"Well, for your information. I am not here to ruin the wedding. Nandito ako to support! DUH? And for petes sake, couz. I am now engaged. See this?" sabi niya at ipinakita niya sa akin ang ring finger nito with an engagement ring on it.

"How?" yan lang ang nasabi ko sa kanya but she just laugh a bit becuse she answered me.

This brat.

"It's quite a long story to tell, couz. Basta nandito ako to support the celebration since yun ang gusto ni Don Alfonso. "
What!? Ang ama ni Rence ang may plano sa lahat nang 'to?

Seryoso ba siya?

"That old man planned this all along?" sabi ko and gave me a nod for confirmation.

Say You Won't Let GoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon