Entry #2 (12-30-16)Dear Diary,
Hindi ko maintindihan kung bakit ako nagkakaganito.. In love ba talaga ako sa nag momzoned sakin?Bakit ang sakit sakit kapag kausap niya yung FK niya?
Nagsimula ang lahat, syempre usually sa inuman session.
Kaninang hapon mga 4pm nag inuman sina Lis at si Earl John na pinsan niya na taga Legaspi. Sa umpisa sila lang dalawa, hanggang sa naging tatlo sila Ni JL.. Nang pagabi na dumami pa sila. Naka apat yata silang Redhorse Jumbo at isang Frasco.
Ayun malamang lasing na sila.. Kaya iba nanaman ang tinatakbo ng mga isip.
Nag order si Mikmik ng dalawang Cup noodles.. Inayos ko yun kasabay nung paghanda ko ng pitsel ng tubig para sa dkanto nila. Inuna Kong nilabas yung pitsel at nanibugho ako sa nakita ko paglabas ko, andun si Lis sa may bakod sa pwesto Ni Jen.. Magkaharap sila habang nag CCP si Jen.. Pumasok ako kaagad para kunin yung cup noodles. Pagkalapag ko nun sa misa mila, lumapit ako kina Lis at kinurot ko siya sa tagiliran.
"Aray ko mom" dating niya kahit di niya ako nakikita.
Ayon humiwalay siya at nag explain sakin..
Nakiki log in daw siya.. Sos... Alibi, Alam namang mahina data dito.
Di ko alam kong way niya lang iyon para mag catch up kay Jen.
Balik pwesto naman siya sa inuman. ayun, sinamahan ko lang si Jen sa may bakod. Aminin ko man sa sarili ko o hindi, animo akoy isang gwardia sibil. At parang possessive jowa dahil ayaw Kong kinakausap o tinatabihan niya si Jen.
Habang naka upo ako sa motor ni Mikmik, pinagmamasdan ko sila Jen at Cookie na nooy nasa likuran Ni Jen. May sinasabi si Cookie Kay Jen at si Jen naman parang asar na ewan?
Nang umalis si Cookie, chinika ko si Jen, tinanong ko kung among pinagsasabi sa kanya Ni Cookie.. Ng Una wala.siyang matinong sagot pero napilit ko at nasabi nito na nag papatulong daw si Lis Kay Cookie? Saan kaya?? Sa panliligaw?
Para akong tinusok ng karayom.. Masakit.. Lalo na at sinabi Ni Lis sakin dati na wala siyang like kay Jen at nagsisisi siya na yun ang FK niya. I cocompront ko siya, sakto nga at umihi siya malapit sa min at after niyang umihi, lumapit siya at in approach ako..
Ang ginawa ko,
" Ter, may ipapabasa akong text saimo, madya.." Sabi kong konway pinailaw Ang CP ko. Game naman siya at akala niya text Galing Kay Ve.
Nag lakad kaming ng mabagal papuntang resort at doon ko siya tinanong. Tinanong ko siya kung may feeling siya Kay Jen. Alisto siyang sumagot na wala daw. Sabi ko bakit nagpapatulong kan Kay Cookie ?
Sabi niya yun daw ang tinatawag na 'trip'. Sinabi niyang si Cookie daw talaga Ang may HD dun. Strategy daw lang yun na kunway nagpapatulong siya..
Hindi ko na alam ang totoo.. Malaki ang part na pinapaniwalaan ko siya pero may part talaga na naiisip ko na gusto niyang makuha si Jen.
Sa argument namin, para siyang na pu frustrate kasi parang hindi ko siya pinapaniwalaan. Panay na din ang pag kalampag niya sa bakod.
Ang isa pang eksena na parang di ko kaya kung sakaling totoo nga at yung habang kausap ko si Marvin sa Cp, nasa may bakod ulet ako at napadaan sila Reymark At sa tap at nila Manay Rosie at binully siya nila cookie at Lister, di ko pa alam kong paano yun.
Na sesense ko na parang may nilulutong Plano sina Lis at Cookie kasama si JL. Kay Jen. Kaya nagging alerto ako. I won't allow it to happen. Nang time na yun, nagpaalam na si Jen na uuwi na.
BINABASA MO ANG
Diary Ni Mommy
Non-FictionA confession of a gay Mom that had a secret love to her so-called-Son.