Entry #5 (01,04,17)
Dear diary,
Mixed emotions ako ngayon pero I don't know pero nangigibabaw ang saya ko. Dahil sa pag iyak niya... Ang sama ko ba?Hindi naman siguro?
Ganito kasi yun..
Kaninang hapon, malapit ng dumilim nasilayan ko na siya. Sa malayo palang alam kung si Lis na yun. Nasakasalubong niya pa nga sina Yaga at Sheann na mag e FB sa baba. Mga adik kahit umuulan ulan. speaking of Ulan,Kala Ko hindi magtatambay ngayon si Lis. Buti nalang tumambay na siya dahil gusto ko ng ipabasa sa kanya yung mga gusto Kong sabihin at mangyari. Baka kasi magbago pa ang isip ko kung hindi ko ito kaagad maipapabasa.. Ilang beses ko pa namang ne revised yun.
So tambay sila kasama si Ryan. Hindi ko siya matignan sa Mata at Hindi din ako nagsasalita kapag bumibili siya. Ang saya ng aura niya kasi maingay nanaman at nakikipag biruan sa mga nakatambay na din doon. Akala ko nga mag iinumanan na naman. Hahadlangan ko nanaman Sana na hindi makainom sila dito. Sasabihin ko sa nang hind na ako nagpapainom sa tindahan. Ng sa ganun lalo pang ma feel ni Lis na lalayo na ako sa kanya.
Kaasar ang ulan di ko tuloy kaagad siya matyempuhan na makausap sa labas.
After dinner namin, lumabas nako at nag hanap ng buelo.
Maya maya tumayo siya at lumapit sakin at bibili daw. Good mood pa siya nun. Sabi ko naman.
"Halat lang ta may papabasa ako saimo." Akala nga niya Galing kung kanino, like Kay mama niya. Pero sabi ko Galing sakin.
Pinapwesto ko siya doon sa bakod at binigay CP ko kung saan naroon ang message ko sa kanya. gamit ang apps na ito.
Pumunta din ako sa may sa kanya pero hindi dumikit sa kanya. I observed his facial reactions habang binabasa niya yun saka sinisigurado ko na bawat salitang andoon ay nababasa niya.
At first, medyo nainis ako dahil natatawa siya sa binabasa niya. Ei ako naman ay na offend. Drama kaya yun.. Pero nagbago yung facial expressions niya nung nasa Kalahati at patapos na siya. Naging seryoso na ito hanggang matapos..ni hindi na ito umimik. Akala ko sasauli niya na yung phone ngunit may tinype siya.
'Don't worri last tambay ko na niu digdi. Aram ko dae sapat ang sorry sa mga ginibo ko saimu.' Sabi niya.
Nang mabasa ko yun, nalungkot ako kahit Alam ko na mangayayari naman talaga yun.
Lumapit kaagad siya kila Ryan at narinig ko..
"Ano Ry, nuarin palan Kita mahale?" Something like that. Ayaw kong narinig mga sasabihin niya about paglayo kaya lumayo ako sa kanila yung diko na sila dinig . Naupo ako doon at nag emote.
Makalipas ang ilang minute, pabalik ulet ako sa kanila. Gusto Kong mapakinggan siya dahil sa posibilidad nga na baka last na tambay niya na nga ito. Habang papalapit ako sa tindahan may tao sa kalsada at puwesto ito sa bakod nila Na Peling. Nakilala kong si Lis iyon. Nag iisip isip marahil. Ako naman ay naupo sa may puno ng langka. Takip ng balabal at nag emote din. Gusto Kong umiyak pero parang diko pa magawa kasi di pa sakin nag sisink in ang lahat.
Maya maya dumating naman si Marvin. Ayon kinausap ako. Tumabi sakin pag gadat'.
Umupo na din si Lis sa may tindahan. Walang kibo.
Nagsiuwian na yung mga tambay. Pati nga si Ryan na kasama niya ay pinauna na niya.
Sa isip ko naman, sinusulit marahil nito ang huling gabing tambay niya.
Gusto ko sanang kausapin niya ako kahit di ko Alam kong anong gusto ko na sabihin niya..
Nang tatlo nalang kaming tao dito, pinaupo ko na si Marvin sa may tindahan.
BINABASA MO ANG
Diary Ni Mommy
Non-FictionA confession of a gay Mom that had a secret love to her so-called-Son.