[4] I'm Dead

19 0 0
                                    

Ravie's POV

Kahapon. Hindi ko namalayang dumating na pala ang nanay ko. Bitbet-bitbet ang mga gamit ko sa School. Grabeng sipag di man pinadala sa Driver namin. Saludo ako

"Ano ulam?" Ganang tanong ko mukhang masarap e. Amoy palang. Tralalala~

"Ano sa Tingin mo?"Sigaw ni Mama mula sa Kusina. Aba? Nagtanong  ako tapos sagot din sakin ay isang tanong? Galing.

Kumuha na lang ako ng Tirang Chocolate sa Fridge at pumunta ng Sala ang tagal kasi ni Mama sa pagluto.

Binuksan ko yung T.V.

"Uy! Sakto. Dora na!" Galak na sabi ko.

"Nakakatamad sa Bahay noh? Bayaan mo Bukas papasok ka na"

Parang kinabahan ako sa Sinabi ni Mama ah? Aish~ Yeah I know! I know! Maganda ba sa Quins Stone? Siguro, kasi nagtagal naman si Kyra dun. Ginalingan ko ulit. Ako lang sagot sa Tanong ko.

Pero in fairnessssss ang ganda ng Uniform nila! Para mala-sailormoon ang dating! Kapangyarihan ng araw! Ng buwannn! Ay! Super Twins pala yun.

Its Black and White. White syempre yung Blouse pero dun sa collar ay may strips ng Black at dun sa laylayan ng Sleeves ay may Black din. Yung Palda as usual Black siya. One inch above the Knee. Ikli Bessy parang yung makikita ko sa Club. (Kala mo naman pumupunta) tapos ang hahaba ng medyas! Mula daliri ng Paa hanggang Singit ko! Char. Hanggang Tuhod lang naman.

Maliit lang yung bag ko. Merong lang akong 9 notebooks! At Yellow Pad. Tas wala na. Walang Ballpen man lang. 'Etong sponsor ko ng gamit. Kulang kulang kung magbigay.

"Nak. May sasabihin pala ako sayo mamaya" biglang sabi naman ni Mama dahilan nang pagtongin ko sakanya

"Sige po!!"

Bat kailangan pa mamaya? Eh pwede namang ngayon na? Daming knows din ng Nanay ko pagmay time.

Pinagpatuloy ko lang ang panonood ko nang biglang nagvibrate ang phone ko. Eh sa Hindi uso sakin ang nagriring na phone 'eh. Sakit kaya sa Tenga. Sa Alarm lang ako nagf-full volume.

Di tinatanong~

Tinignan ko naman muna kung sino yung tumatawag. Unregistered Number? Kinabahan ako bigla. Baka Prank Call 'to! O dikaya baka may nangkidnap sa Tatay ko Tas manghihingi ng Ransome!

I bit my lower lip tsaka ko sinagot yung tawag

(Hel--)

"Sorry! Malambot pa yung Yelo!
Mali ka ata ng tinawagan. Wrong number 'to bye!"

Dial tone.

Pwehh~ muntik na yun ah. Kala mo ah! Di moko malalampasan! Strong 'to

"Sino 'yun?"

"Wala po.Wrong Number"

At! Tinuloy ko na ang panonood

************

"WHAT?!" gulat Kong sabi.

Unbelibabol?! I am living with my fiance in the whole School year?

"Titira ako kasama ng FIANCE KO?!"

"Yes, Pinagusapan na namin ng Papa mo yun"

I am shocked. Takte?! Hindi ko alam ang gagawin ko. LUPA! PONYETA KA! SABI KO LAMUNIN MO NA AKO ABA?!

"Pinagusapan niyo?! And you don't ask me for my Permission? Pano kung Rapist yun?!"

"Grabe ka, Hindi yun Rapist! And Chill Ravie. This is Not For us! This is for the Company and to your Future" Hirit ni Daddy

"I know that. But Dad. I just want you to ask if I'm agree with that. Kasi nagmumukhang wala na akong right to choose what I want. But as I always say I think I don't have a choice. I need to Obey your Command" sabi ko kahit labag sa Loob ko.

"I'm sorry. Kala ko mami-misunderstood mo kami. I am happy that I have a daughter like you Ravie. Thank you" sabi ni Mommy sabay ngiti.

Sinuklian ko lang siya ng ngiti. Real quick. Ang bilis ng nangyayari. First! Magt-transfer ako. Second! May Fiance na pala ako and then Third! I am leaving with my Fiance! Jusko! Kahit nga Boyfriend eh wala ako! Mas mabilis pa ako sa Mobile Legend kung mag Update ng Hero.

11:54 p.m.

Hindi ako makatulog. Ano na ang mangyayari sakin bukas?! New Life? New School? New House? Dahil da Curiosity na bumabalot sa Buong katawan ko Hindi ko mapigilan na i-imagine ang itsura ng lalaking mapapangasawa ko.

Matangkad ba siya? Chubby? Matangos ang ilong? Mabait ba siya? I have no idea who is my fvcking fiance. Di man lang kasi nagsketch yung magulang ko. Kahit litrato di man lang nagbigay.

Pa-myterious epek pa ang loko.

Pinilit din ba siya? Kilala niya ba ako? Kilala ko ba siya? Wag lang si Fiers dahil jusko sarap tadyakan ng Ari 'nun.

I will just sing the song na kadalasang kong kinakanta pag stress ako. STRESS RELIEVER ko ata yun.

"Without you I feel broke

Like a half of a hole

Without you I've got no hand to hold

Without you I feel torn

Like a sail in a storm

Without you I'm just a sad song"

Nang kinanta ko yung us ay nakadama na ako ng antok. I don't know why that song make my feelings better.

Simula bukas ang umpisa ng totoong storya ko.

I'm Freaking Dead

Engaged with the Campus Badboy || On-GoingWhere stories live. Discover now