CHAPTER 23

6.2K 86 1
                                    

Chapter 23

Habang nag mumuni muni si Nick sa loob ng opisina niya biglang tumunog ang telepono na nasa ibabaw ng lamesa niya na punong puno ng mga papers. Ayaw niya sanang sagutin pero baka importante.

" What? " Pasigaw niya sagot.

" Hey boss! Someone looking for you, she said it's important. " Sabi ng sekretarya niya sa kabilang linya. Parang matatawa siya dahil sa ugali nito.  Hindi na ito pumapasok sa loob ng opisina niya, panay lang ang tawag nito pag may kailangan at siya pa mismo ang lalapit dito pag may kailangang pirmahan na mga papeles.

" She? Who? " Nagtatakang tanong niya. She? So that means babae

Hindi muna ito sumagot sa tanong niya dahil narinig niya pang nagtanong ito ng pangalan. Mamaya ay bumalik na ito sa usapan nila

" She's Madison Catalona. " Sagot nito. Para siyang nabingi sa sinabi ng sekretarya. Hindi niya ba alam na ako ang may ari ng Hospital na to? Ano naman kailangan niya sakin? Kanina lang pinagtatabuyan niya ako.

" Damn! Papasukin mo siya. " Sabi niya at mabilis itong binabaan ng tawag.

Pinaikot niya ang upuan at humarap sa malawak na Glass wall habang hawak hawak niya ang lapis. Naramdaman niyang bumukas-sara ang pinto. Gumuhit ang ngiti sa labi niya dahil iniisip niya kung ano ba ang magiging reaksyon nito pag nakita siya.

" Good Afternoon Sir! "  Masigla bati nito sa kanya.

" Good Afternoon Ms. Catalona! " Balik bati na dito at mabilis na pinaikot ang kinauupuan paharap sa dalaga. Halata sa mukha nito ang gulat at pagtataka.

" Nick? " Sambit nito sa pangalan niya.

" Call me Sir! you're in my office! " Sabi niya at pinakatitigan ito sa mata. Napansin niyang namumugto pa an mata nito pero nandoon padin ang gulat sa mukha ng dalaga. " Blink Ms. Catalona! " Dagdag niya pa. Napasinghap ito sabay binigyan siya ng matamis ng ngiti.

Let's the game begin.

" I'm sorry " Sabi nito.

" Not accepted! Don't ask me why cause you know the answer. So? Ano kailangan mo? Why are you here? "

Bumaba ang tingin ng dalaga.

" I know how to manage the ER area! " Bulong nito

Tumaas ang sulok ng labi niya. Ano naman ang kinalaman nito sa ER.

" And? " Sarkastikong napangiti siya

" I'm 2 years doctor at Morino Hospital and I'm the who Manage thier ER. "

" So? "

" Ni--- I mean Sir. The reason why I'm here cause this is a Hospital" Mahinahong sabi nito kahit halata sa mukha ang pag kainis.

" Okay! I get it. You're applying? " Tumango ito. " Your documents! " Inilahad niya ang kamay sa harap ng dalaga. Parang naguguluhan ang dalaga na mapatingin sa kanya.

" Excuse me Sir? "

" Damn! Where is your documents? " Sigaw niya rito. Napasinghap ang dalaga at mabilis na inabot sa kanya ang malaking brown envelope.

Mabilis na inagaw ang envelope at binuksan ito. Halos lahat ng hinahanap niya ay naroon. Halatang Doctor talaga ito dahil sa mga information na nalaman niya rito.

" So! Why do i need to hire you? " Tanong niya. Tinititigan niya ito sa mata pero masyadong mailap ito sa kanya. " Look at me! " Utos niya.

Kinagat nito ang labi sabay tumingin sa kanya. Fuck! Stop biting your lips!

" You need to hire me because...... because I feel.. I feel comfortable here! " Sagot nito

Comfortable?

" Why? Why you feel comfortable here? "

" Cause Peter can take care of me. "

Peter? Naguguluhan siyang napatingin sa dalaga. Matiim niya itong tinitigan at nagtatagis ang bagang niya dahil sa walang kwentong rason nito. Akala niya kaya kumportable itong mag trabaho dito dahil narito siya pero hindi pala.

" Okay! You may start tomorrow Morning! 6am to 2am is your duty. Don't be late and the uniform..... talk to my secretary! " Saad niya at tinalikuran ang dalaga. Hinintay nito itong mag salita.

" Any words you want to say? " Tanong niya habang nakatalikod dito.

" Thank you. I appreciate this Nick, even----- "

" Okay! Stop talking! Get out and get some rest for tomorrow. " Pangbabasag niya dito. You will be in hell tomorrow.

Narinig niyang nag sara-bukas ang pinto kaya naman humarap na siya rito. Pero nanlaki ang mata niya ng makita niyang nakatayo si madison at mabilis nitong hinuli ang mga mata niya.

" I'm sorry. " Theres sincerety in her voice. " I didnt mean to say those words to you lately. Ngayon ko lang narealize na ---- "

" Get out! " Mahinahong utos niya rito

" Ngayon ko lang narealiza na mali yung ginaw---- "

" Stop talking ang get out on my office! Kung hindi ka aalis, wag kang babalik dito bukas! Kuha mo? " Bulyaw niya rito. Sawa na siya sa mga walang kwenta nitong pagpapaliwanag. Nasabi na nito ang masasakit na salita.

Pasalampak siyang napa-upo sa swivel chair at hinilot ang sentido ng makalabas si Madison sa opisina niya. Pursigido siyang ituloy ang plano para lang mapa sa kanya ang dalaga hindi niya ito hahayang makalayo.

Kinuha niya ang telepono at tinawagan ang sekretarya.

" Hey boss! " Masigla nitong bati sa kanya at halatang may pang aasar dito.

" Call Peter at sabihin mong kailangan ko siya! " Utis niya dito at pinatayan ng tawag. Baka mabuiset lang siya pag kinausap niya pa ito ng matagal.

Mga ilang minuto niyang pinapaikot ang lapis sa mga daliru niya ng maka rinig siya ng katok mula sa pintuan. Pumasok duon si Peter na may hawak na isang brown envelope.

" Nakuha ko na! " Ani Peter habang papalapit sa kanya.

" Good! " Sagot niya. Ini-abot nito ang envelope sa kanya.

" Nick! Don't hurt her, i really love her like she's my little sister to me. I trust you! " Saad nito. Ngayon nalang ulit nito tinawag ang pangalan niya kaya ibig sabihin ay setyoso ito sa kanya.

" I know! Just don't touch her , She's mine. I saw you hugged her lately and I'm fucking jealous. You get it? " Nagtatagis ang bagang na tinignan niya ito sa mga mata.

" I know! " Naka ngising sagot nito.

" Now? Get out! And don't fuckimg smirk on me like that , I'll kill you! " Pagbabanta niya rito. Umalis si Peter sa silid niya na may ngiting naka guhit sa mga labi.

Nang nakalabas ang lalaki sa silid ay mabilis ding gumuhit ng ngiti ang labi niya ng pumasok sa isip niya kung ano ang mang yayari sa kanila ni Madison pag mag kasama na sila sa iisang bahay lang.

Magagalit kaya ito sa kanya? Damn! He's fucking nervous knowing that Madison will be mad at him.

" Oh God! Please.. Give me strenght tomorrow to face that woman so she can approved my wishes. " Bulong niya habang naka tingala kahit alam niyang nag mumukha na siyang tanga.

Wet The Bed 1: Nicholas HeochlinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon