Câu 1: Động cơ đốt trong:
Động cơ đốt trong là 1 loại động cơ nhiệt, trong đó quá trình đốt cháy nhiên liệu để cấp nhiệt và quá trình giãn nở sinh công của môi chất công tác (sản vật cháy) đều được thực hiện ngay trong buồng công tác của động cơ.
+ Phân loại :
a.Theo nhiên liệu: động cơ xăng, động cơ điezel và động cơ gas còn gọi là động cơ chạy khí.
b.Theo cách thức đốt nhiên liệu trong buồng cháy: đớt cưỡng bức bằng tia lửa điện như trong động cơ xăng, động cơ khí và đốt tự cháy như ở động cơđiezel.
c.Theo số xylanh: đông cơ 1 xylanh và động cơ nhiều xylanh.
d.Theo cách bố trí dãy xylanh đối với động cơ nhiều xylanh: động cơ 1 hàng xylanh, chữ V, hay động cơ hình sao.
e.Theo loại chuyển động của piston: động cơ piston chuyển động tịnh tiến và động cơ piston quay.
f.Theo điều kiện nạp: động cơ tăng áp và động cơ không tăng áp.
g.Theo phương pháp làm mát: động cơ làm mát bằng nước và động cơ làm mát bằng gió.
h.Theo tốc độ của piston: động cơ tốc độ thấp, tốc độ trung bình và động cơ cao tốc.
+ Ưu , nhược điểm của động cơ đốt trong:
-Ưu điểm:
* Hiệu suất cao đến 50%, trong khi đó hiệu suất của máy hơi nước kiêu piston 16%, của tuabin hơi 22 -28% và của tuabin khí 30%.
* Kích thước và trọng lượng nhỏ, công suất riêng lớn do mọi quá
trình biến đổi trạng thái của môi chất thực hiện bên trong buồng công tác của động cơ. Ngoài ra, do dùng nhiên liệu có nhiệt trị cao nên rất thích hợp trên các phương tiện vận tải với điều kiện làm việc di dộng.
* Khởi động, vận hành, chăm sóc dễ dàng.
- Nhược điểm:
* Không phát mômen lớn tại tốc độ vòng quay nhỏ nên không khởi động được khi có tải.
* Công suất cực đại (max) không cao.
* Nhiên liệu đắt và cạn dần trong thiên nhiên.
* Ô nhiễm môi trường vì khí xả và ồn.
Câu 2: Các khái niệm cơ bản:
a, Điểm chết: là vị trí của piston mà tại đó piston đổi chiều chuyển động. Có 2 điểm chết là điểm chết trên (ĐCT) và điểm chết dưới (ĐCD). ĐCT là điểm chết tương ứng với vị trí piston xa tâm trục khuỷu, khi đó buồng công tác của xylanh có thể tích nhỏ nhất gọi là thể tích buồng cháy Vmin. ĐCD là điểm chết tương ứng với vị trí piston ở gần tâm trục khuỷu, khi đó buồng công tác xylanh có thể tích lớn nhất Vmax gọi là thể tích toàn phần.
b, Hành trình piston S: là khoảng cách dịch chuyển của piston giữa 2 điểm chết
c, Kỳ: là một phần của chu trình công tác xảy ra trong thời gian piston dịch chuyển một hành trình.
Theo đó người ta phân ra động cơ 2 kỳ và động cơ 4 kỳ.
Động cơ 2 kỳ là động cơ có chu trình công tác thực hiện sau 2 hành