Royal Academy: 7

236 14 15
                                    

Chapter 7: Guardians

***

It's already 1:00 pm pero wala a rin ang prof namin. Well, I think nagka-argue na naman sa meeting room. Last day kasi, nung nadaan kami ni Julian sa meeting room, ang ingay. Tapos may sinasabi silang "tagapangalaga".

(Flashback)

Nasa daan kami ni Julian. Sasamahan nya akong pumunta sa cafeteria para kumuha nang pagkain. It was night nang may nakarinig kami nang sigaw.

"IT SHOULD STOP!!"

Nagkatinginan kami ni Julian. He laughed a little bit while a scared emotion still there on my face.

"You looked scared. Ipagpabukas na natin 'to." Anang ni Julian. Tumango ako. Nakarinig pa akong muli nang mga sigaw. Medyo marami yun ngunit ang salitang "tagapangalaga" lang ang aking naintindihan.

(End of Flashback)

Finally, Mr. Portalejo entered. Siya yung History teacher namin. It should be Physics!

"Sorry. Your Physics teacher was absent. Kaya wala munang palitan. I will observe and be your adviser for the mean time." He said.

We all nod in unison. He told us to write paragraph. Free wrting kami. I decided to title my paragraph, "All Beast has It's Own Beauty.

I smiled and started writing.

Naniniwala ako na lahat nang mga beast, ay may kanya-kanyang kagandahan. May mga kanya-kanyang kabutihan. Na sa loob nang ipinapakit nilang takot, may kabutihan na sumi-siksik sa puso nila. Na may pag-asa na bumabalot sa kanilang mga sarili. Na sa oras ng iyong pangangailangan, nandiyan sila sa iyong tabi. May awa. May pag-ibig. Na nagpapatunay lang na kahit kasing tapang pa nang mga beast ang iyong problema, kahit kasing laki man nila ang iyong dinadala, may kagandahan sa huli nang paghihirap. Na All beast has It's Own Beauty.

When I finished my work, I decided to pass it to Sir Paralejo. Ako palang ang unang nagpapasa. Iaabot ko sa sana ang papel nang may kumatok sa pintuan.

"Sir?" Tanong nang isang pamilyar na lalaki. Naka suot ito nang pulang damit at may dimple nang bahagyang ngumiti ito. Teka...

Siya yung lalaking.. Nakasalubong ko kanina!

"Rey Briones." Anang ni Sir Paralejo. Tumango ito at pumasok. Humarap sa akin si Sir Paralejo. Kinuha nya na ang papel ko. Nagpasalamat ako at ngumiti sa kanya. Tumango na lang sya.

Pagkatalikod na pagkatalikod ko, may isa na namang lalaki na nasa pintuan.

Biglang nagsalita mula sa likuran ko si Sir Paralejo. "Roy Briones."

Rey Briones...
Roy Briones..

"May I come in, Sir?" Tanong nung Roy. Nakita kong tumango si Sir.

Ipinaliwanag ulit ni Sir Paralejo ang gagawin. Magkalayo sila dahil nakakalito ang pagmumukha nila. Oo. Bukod sa parehas nang apelyido, kambal pa sila. Pero may iba din sa kanila.

Si Rey ay may buhok nang isang kpop. Kulay black-brown ito. Si Roy naman ay naka clean cut na trim na may black na black na buhok.

Diyos ko! Akala ko may na doppelganger na naman eh.

***
Nasa cafeteria kami. Break time na namin. Kasama ko sila Rey at Roy. At tsaka si Julian since trigo ang huling subject ko bago mag break. At kaklase ko si Julian doon.

At bakit ko kasama sila Rey at Roy?

(Flashback)

"Everyone. Please pass your papers backward." Anang ni Sir Paralejo. Since nakapag-pasa na ako kanina, I just got my notebook in trigo and reviewed.

Royal Academy: Earth VS. Fire  (On Going)Where stories live. Discover now