Chapter 2

962 13 2
                                    

Pagdating nila sa bago nilang bahay.

Ella: Halika na Ate! (hinila si Kath papasok)

Joy: Mag-ingat dyan sa loob baka madulas kayo sa may hagdanan!

Kath: Wow! (napasigaw) Ang laki laki ng bagong bahay natin Ella!

Ella: Oo nga noH?

Kath: Wait, text ko si Julia na andito na tayo sa bagong bahay natin (kinuha ang cellphone)

Ella: Ako rin. Text ko si Sabrina. (kinuha rin ang cellphone)

Kath: Ah, ganun na pala yun? Gaya-gaya lang teH?

Ella: wala ka na dun ate! :P

Kath: bahala ka! (tinext si Julia)

            Kath’s message: Hi Julx! : )) D2 na kami sa bgo naming bhay. Wow teh! Ang laki!

            Julia’s reply: Hello Kath! : )) Alam ko noH, di2 nga kmi sa labas ni Angelica nag prapractice mag volleyball. Weak talaga namin pagdating sa volleyball. :D

Kath: (sumilip sa bintana) JULIA! (sumigaw)

Julia: Uy Kath! (sumigaw rin) Ano practice tayo ng volleyball?

Kath: (lumabas) di mo man lang ako sinabi na eto pala yung street niyo. Biruin mo, magkapit-bahay lang tayo.

Julia: haha. J

Kath: (lumapit sa daddy at mommy) Mommy, Daddy, laro muna kami ni Julia ha?

Joy: ng ano?

Jed: bahay-bahayan? Tapos ikaw yung nanay?

Yaya Inday: Si Julia yung Lola?

Manong Jong: Si Ella at Sabrina yung mga anak mo?

Kath: OOVVEERR? Wow, balik bata yang mga isip niyo!

Joy: ano nga eh?

Kath: Volleyball po. (smile)

Ella: (biglang sumulpot) Diyos ko! ATE! Sana’y patnubayan ka ng Maykapal. Baka ikaw lang yung dahilan kung bakit matalo namin si ate Julia.

Kath: ikaw talaga Ella ang yabang yabang mo! FYI ha, marunong kaya akong magvolleyball!

Ella: Ows? Weh? Di nga? Totoo?

Kath: (lumabas ng gate) bahala ka kung di ka maniwala!

Ella: Sige sali ako. (lumabas ng gate)

Sabrina: Uy Ella!

Ella: Uy Sabrina! (bumulong kay Sabrina) Talunin natin yang ate mo ha at yang ate ko ha?

Sabrina: Sige ba. Yang ate ko, yabang yabang niyan pero wag kang matakot Ella, di yan marunong!

Ella: wag ka ring matakot Sabrina, magaling lang sa salita yang ate ko eh, walang katakutan.

Kath & Julia: Dami niyong satsat!

Ella: GAME!

Sabrina: GAME!

Julia: GAME!

Kath: GAME!

Ilang minuto na sila tumirtira ngunit di sila marunong maglaro haggang sa napagod na sila wala pa ring nananalo.

Unknown 1: Excuse me miss. (nagbibisekleta na nakaheadphone)

Kath: (di pinansin, nakatayo pa rin sa kalsada)

Unknown 1: Hoy! Padaan nga! (kinuha ang headphone)

Kath: Hoy! Ang laki laki ng daanan ha?

Unknown 1: daanan to! Di palaruan! (binalik ang headphone)

Kath: Aba aba! Nagbibisekleta lang naman kayo dyan ah.

Unknown 1: ano? Di kita marinig!

Kath: EH, ang tanga mo pala eh. Bat ka nagheheadphone na nag-uusap tayo?

Unknown 1: (kinuha ang headphone)

Ella: GO ate!

Unknown 2: Hoy! Ikaw din ha! (tinuro si Ella)

Ella: wag mo akong tawaging HOY! Kasi hindi HOY ang pangalan ko ! HOY!

Unknown 2: bagong lipat lang kayo dito! Ang tataray niyo na!

Ella: I know! (taray mode)

Kath: Ang taray teh?

Julia: (pabulong kay Kath) Tama na yan Kath. Mga suplado naman talaga yan eh.

Sabrina: (pabulong din kay Ella) tama na yan best. Chill ka lang, wag masyadong mainit ang ulo.

Kath: Kayo ha! Mga surot kayo! (tinuro ang dalawang lalaki) Magtutuos pa rin tayo!

Ella: Tara na nga ate Kath! Hayaan na ang mga surot sa mundo! (pumasok sa gate kasama si Kath)

Unknown 1: Suplada niyo! Obvious na magkapatid kayo! (napatuloy sa pagbibisekleta)

Ella & Kath:  CHE! Walang hiya kayo!

Julia & Angelica: Bye sa inyo! (pumasok sa gate)

Sa daan na kung saan nagbibisekleta ang dalawang lalake,

Unknown 1: nakakainis yung dalawang yun dre!

Unknown 2: oo nga! Nakakainis. Bagong lipat, ang tataray na!

Unknown 1: hayaan na natin yun. Nakakasakit lang ng ulo. Uwi na lang tayo at mag gigitara ako.

Unknow 2: game. Ako ang magdadrum.

Umuwi na sila sa kanilang bahay.

Sa bahay na tinitirhan nila Ella at Kath,

Kath: nakakainis! (sumigaw)

Ella: mananagot talaga yung dalawang yun, yan tuloy nabaliw na si Ate Kath.

Kath: Ella naman eh! Naiinis na nga ako dito tapos nagpapatawa ka pa?

Ella: hehe. Peace on Earth. (smile)

Maya maya ay nag hanada na para matulog. Humiga na sila sa kanilang kama.

Kath: (sa isip niya)

-pero bat ganun? Cute niya pa rin?

-Erase mo yan Kath. Inaway ka niya di ba? Kailangan makapaghiganti ka sa kanya. (natulog)

Ella: (sa isip niya)

- Hoy Ella matulog ka na, isip ka ng isip dun sa nakaaway mo kanina eh.

-Cute niya noh?

-Ella, hoy! Wag kang magpapadala, inaway ka niya, awayin mo rin siya. (natulog)

[Fast Forward]  Nalibre na si Ella ng ate niya ng Batman T-shirt.

ENEMY ko, DESTINY KO? <3 (KATHNIEL & FRANCELLA VERSION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon