Mei's POV
4 months later
Its been 4 months and wala namang nagbago si far, I'm graduating already tapos ko na lahat. Anything involve sa studies ko. Result na lang ng grades ko ang kailangan. If tinatanong niyo si Jacob. Ayun okay naman kami madalas kaming away bati. And yung ex niya? Nandito rin naman, well katabi ko. Ewan ko kung bakit but, feeling ko may balak siya. Yung dalawa niyang bestfriend? Kasama ko na ngayon naging close na kami.
"Okay you may all take a break." Sabi ng teacher samin, well nasa gym kami for announcement ng graduation at practice whole day kami ngayon, kaya uso kumain ng madami.
"Mei, tara sabay na tayo nila Kurt." Yaya sakin ni Daney. Tumango na din ako. Hindi kami okay ni Jacob ngayon. Ewan ko feeling ko may mali. I don't know, like what happened bigla na lang naiiba agad yung mood niya.
"May problema ba Mei?" Tanong ni Christian habang naglalakad kami papunta sa canteen. Umiling na lang ako.
And lately medyo naging clingy si Jacob sa mga babae, naging flirty siya sa iba. Tapos nagagalit kapag inaaway ko siya. Tapos nakikita ko sila ni Grace na naglalambingan tapos lasing siyang lalapit sakin.
Never lumapit sakin si Jacob ng sasabihing sorry hindi ko sinasadya like ganun. Kailangan ako pa lalapit para maging bati kami tapos magugulat ako may kiss mark sa collar bone niya. Hindi ko alam but sumasagi sa isip ko na I wanted to break up with him. Really.
"Mei? Kanina ka pa tulala. Nagaway na naman ba kayo? Nahahalata na namin na madalas hindi kayo okay. Tapos madalas mainit ulo ni Jacob. This pass few weeks ganyan kayo. Ano bang meron?" Tanong ni Daney. Tinignan ko lang siya at ngumiti.
"Nagtatampo lang naman ako. Wala naman mabigat na away ah."
"Wala ka dyan. Bahala ikaq din masasaktan ng ganyan. But napapansin ko madalas mag kasama si Grace at Jacob. Close na sila?" Tanong ni Cassie.
"Oo daw sabi niya medyo naging friends na daw sila."
"May magkaibigan bang magka hhww?" Bulong ni Kurt sakin.
"Ha?" Napatingin ako bigla sa kanya.
"Hindi mo ba napapansin? Madalas na nga silang ganun. Tapos sweet pa lagi sa may garden ng school. Kaya hindi siguro sumasabay sa atin yun kasi kasabay niya yun." Pinabayaan ko na lang siya. Malay mo ganun na ulit sila naging close(?)
Fast forward.....
Umuuwi na ko sa bahag, well ako na lang magisa dito. Hindi na sila tumira kasi masyado na kaming crowded dito. Pagdating ko sa sala nandun si Jacob. I looked at him. Hindi siya lasing he looked so nice today. Well siguro ngayon lang ulit.
Lumapit siya sakin at niyakap ako. "Sorry if medyo nagiging cold ako. May problema lang kasi. And maraming nangyayari, I'll tell you soon pag pwede ko nang sabihin ang lahat." Sabi niya habang nakayap sakin. I smiled between our hugs.
"Okay lang I understand." Sabi ko kahit labag sa loob ko.
After ng paguusap namin umalis na siya, bigla na lang nagring phone ko
Tita...
Hayy, ito na gagawa na ko ng desisyon ko sana tama ang lahat. I answered the call.
"Hello tita"
[So did you made made up your mind?]
"Yes po. Payag na po ako. I will be the ceo of my dad's company there." Did I make the right one?
[Good for you I'll book the flight by april, see you soon iha]
And natapos na usapan namin. I know tama lahat ng desisyon ko, and I made up my mind already. I'll give up anything.
Cassie's POV
Kakatawag lang ng tita ko sakin. Na payag na daw si Mei. Buti na lang at pumayag na siya. Ilang weeks na namin sinusundan si Jacob syempre kasama ko si Mahal ko. Eww, ang jejemon. Wala nakakahalata din ata siya.
"Kade tara uwi na tayo nakakabagot na at tsaka parang ayaw parin niya umamin na alam mo na." Sabi ko.
"Tss, masasapak ko siya seryoso. Hindi ko akalain lahat ng ito."
"Hayaan na natin sila let Mei, discover it by herself mas makakasama pa tayo pag tayo na mismo nag sabi sa kanya."
"Okay, but after the graduation aalus naman na siya so okay na yun, para pag nakaalis na tayo wala na ang problema na 'to.
——
Authors Note
Annyeong! Long time na ako hindi na update, I know busy sa school works. But this is a big advantage sa story 4-5 chapters na lang tapos na ang book one. Please give me motivation guys para maging weekly update ko!!
BINABASA MO ANG
Foolish Lovers (Book 1) (Revising)
RomanceSi Meisha Standford ay isang ordinaryong, babae na matalinong dalaga na walang kaalam alam pagdating sa pagibig, manhid , slow name it pero lahat nagbago simula nung may mangyaring hndi nya inaasahan... Sino kaya ang tutulong sa kanya ... Sino din a...