Prologue

7 1 0
                                    

Chloe Montello, the girl who rather wants to be alone and study than go out and party. The girl who's always been invisible in everyones' eyes. Was she really who they thought she would be?

Bryce Vincent Fernandez, the well-known cassanova and also the campus heart throb. Has the looks, charms, brains (but doesn't show it) and a perfect family (or so they thought). Ano ba ang lihim niya? Ano rin yung lihim ng pamilya niya?

Dalawang magkaibang magkaiba na personalidad. Dalawang may tinatago na sekreto. Ano kaya ang mangyayari kung nagktagpo ang landas ng dalawang nilalang na ito?

----------------------------------------------

"Sabi ko na nga ba, I know those martial arts techniques eh. You're his daughter, huh?" I never thought sa lahat lahat ng tao, siya pa makakaalam sa sekreto ko.

"Eh, ano ngayon? Gusto mo ipagkalat ha?! Pwes, baka hinihingi mo na patayin kita?" Sumigaw ako sa kanya at nag attempt na suntukin siya. But, sakto na hawakan niya yung kamao ko at pinigilan ako.

Tinignan ko siya ng mata pero ngumiti lang ito ng maloko.

Anong iniisip ng mokong to?

"Feisty, gaya ng mommy mo. Matapang, gaya ng daddy mo. Anak ka nga ni Sofia at Clyde Montello. Who knew na ako pa makakahanap sayo?"

Makakahanap? Baka ito pala uung tinutukoy ni Gerard?

He moved closer and I took a few steps back.

Malas naman, wala na akong kawala. Naramdaman ko na yung pader sa likod ko.

Huhuhu, daddy save me. 

'Kainis naman. Nakakatakot din pala ang isang to...'

---------------------------------------------- 

Kapag siniswerte ka naman oh! Hahahaha *insert evil laugh*

Di ko talaga inaasahan na ako pa, of all the people na inutusan ni daddy. Ako pa yung makakahanap sa unica hija ng tarantadong yun. Akalain mo naman. Hahahaha

"Wala ka nang kawala ngayon, Chloe. Akala mo makakaya mo ako? Baka nakalimutan mo, lalaki parin ako. Babae ka lang."

Nginitian ko siya ng maloko at tinignan ang kaba sa mga mata niya.

Tch. Ito ang pinagyabang ng mga Montello, pero nakaramdam ng kaba? Putsa, nakakatawa ang isang to. 

"A-ano ang kailangan mo sakin? B-binabantaan kita, pakawalan mo na ako, o-or else--" Nauutal niyang pagsabi kaya di ko na siya pinatapos pa at nagsalita na ako kaagad.

"Or else what princess? Papatayin mo ako? Nauutal ka na nga, nagagawa mo pang mag banta? Sino tinatakot mo? Ako? Hahahaha!"  Natawa kong sumbat.

Natigilan siya at tutok na tutok siyang tumingin sa aking mga mata. Dahan dahan niya itong pinikit at huminga siya ng malalim.

"Ano? Ano yang ginagawa mo? Tch. Nakakatawa ka talaga. Para kang tanga jan! Yan ba ang pinag mamalaki ng mga Montello? Mukhang wala namang kadating dating." 

Inimulat niya ang kanyang mga mata, at muli ko itong binasa...

Pero wala... Wala na akong mabasa. Walang emosyon siyang tumingin sakin at tinitigan ako ng husto.

"Ano? Lalaban kana ngayon? Tumapang bigla ah." 

*PAAAAAAAAAAK*

'Anak ng...'

----------------------------------------------  

Sa kanilang twisted, crazy story, eh magkaaway nga ba talaga sila o nadawit lang sa mga maling desisyon sa nakaraan? 

Lives will clash, blood may scatter, hearts may break, tears will surely fall, but in the end will love and justice actually prevail?

-----------------------------------------------------

Tell me what you think guys? Maganda ba? I'll update Chapter one if makaka kuha ako ng nice feedback dito, if not, on hold ko muna to. Teehee. Please feel free to comment! 

When I Met Bryce Vincent FernandezTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon