Chapter 10 : I Have NO Choice !

1.1K 48 33
                                    

Chapter 10 : I Have NO Choice !

** Morning **

** My heart's a stereo

It beats for you, so listen close

Hear my thoughts in every note

“5 minutes !! “ – I murmured

** Make me your radio

Turn me up when you feel low

“5 minutes !!!!!!! PLEASE !” – I said with my voice begging

**This melody was meant for you

Just sing along to my stereo **

“Okay Okay ! babangon na ko ! .. anong oras na ba ?? “ sabi ko

5:30am

7am pa naman pasok ko.. magbe-breakfast ba ako or sa school nalang ???

Hhhmm ..

Sige sa school nalang .. pagsunog kasi yung luto ko di ko rin naman kakainin eh .. masasayang lang lalo ..

Naligo na ko at nag ayos .. pumasok na rin ako since wala din naman akong gagawin na dito sa bahay ..

6:30am

Aga ko naman .. wala pa halos ang mga estudyante dito eh ..

** kuro .. kuro .. kuro **

Aaarrrggggg ! nagugutom na ko .. di pa nga pala ako kumakain ng breakfast .. Makapunta na nga lang sa Canteen ..

“Hi Star! (^_^)” Kyla said then sumabay sakin sa paglalakad ..

“Hello ! (^_^)”

“So san ka pupunta ?” she aked .. mabait naman si Kyla pero di kasi kami close ..

“Sa Canteen.. di pa ko nagbe-breakfast eh .. ikaw ba ?”

“Ah dun din .. nagugutom din ako eh.. HAHAHA “

Di na ko nag abalang magsalita .. naglakad na lang kami ..

** Canteen **

“Ow ghad ! gwapo nya talaga ! (*_*) “ Kyla whisper at muling ininom ang coffee nya

“Who ?” because of curiosity I asked her .. wala naman kasi sa bokabolaryo ko ang magtanong tungkol sa mga boys ..

“Ayun oh.. Si Xander ! (*_*) “ sabay turo nya sa likod ko ..

(0_0) ako

Si-sino daw ??? X-xander ba yung sinabi nya ???

Dahan dahan akong tumingin sa likod ko .. then …

BOOM ! sya nga ..

Dito pala sya napasok ?? ngayon ko lang sya nakita ah ..

++ Xander’s POV ++

6:20am

May duty ako ngayon kaya maaga ako dito sa school ..

Kulang na naman ako sa tulog .. napuyat ako kagabi .. bumalik pa kasi ako kina Lola dahil dun sa headset ko ..

Kagabi pala ..

** Flashback **

Pagkahatid ko kay Star sa bahay nila , naalala ko yung headset ko .. naiwan ko pala kina Lola .. babalik nalang ako gising pa naman siguro yun ..

**Knock. Knock**

“Apo. Bakit ka bumalik ?” Lola asked 

“Nalimutan ko po yung headset ko dun sa kitchen nyo..” I answered at pumasok na ko sa bahay ni Lola..

“Ah ganun ba.. Sige hanapin mo nalang dyan .. Nga pala apo..”

“Bakit po ?”

“Pwede mo bang turuan magbake si Star ? naku lagi yung bumibili ng cake sa store mo at nakwento nya rin sakin na gusto nyang matuto magbake ..” saad ni Lola ..

Teka tuturuan ko ba yun ? parang ayoko ah ..

“Apo turuan mo sya ha.. “ pakiusap pa ni Lola.. naku kung hindi lang dahil kay Lola di talaga ako papayag .. hhmm bakit nga ba ayaw ko ? Eh first time ko to gagawin eh .. ang magturo magbake . tss !

“Sige po Lola..” I answered without showing hesitations .. Mapapasubo ata ako ah.. pano ba to ?  (-_-")

“Salamat Xander.. sige papasok na ko sa kwarto ko at i-lock mo nalang ang pinto at gate paglumabas ka .. mag iingat ka..” at tumalikod na sya sakin.

Ipinagpatuloy ko nalang ang paghahanap sa headset ko .. at nung nakita ko na umuwi na ko sa condo ko ...

**End of Flashback **

Mukhang kaylangan ko talagang turuan yun mag bake ah.. I have NO choice ! (“-_-)

Teka san ba pwede i-park tong kotse ko .. hhmm dun nalang siguro sa malapit sa admin building para malapit lang ..

I already parked my car .. paglabas ko ng kotse nakita ko sya ..

OO sya nga .. siguro sasabihin ko na sakanya ngayon yung about sa pagbe-bake

Sinundan ko sya .. may lumapit sakanya .. classmate nya ata ..

Naglakad ako palapit sakanya kaso ..

“Boy, asan I.D mo ?” sabi ni Manong Guard ..

Napahawak ako sa dibdib ko .. wala pala ang I.D ko ..

“Ah eh nasa bag ko po.. magdu-duty po kasi ako kaya di ko sya suot .. nameplate po ang ginagamit namin pagdu-duty ..” pagpapaliwanag ko ..

“Ganun ba, sige..”

Buti nalang at naniwala sya .. HAHAHA

Tumingin ako sa direksyon nila kanina kaso wala na sila ..

San yun nagpunta ???

-- waaaahhh ! BITIN NA NAMAN ! HAHAHA .. ! Parang napapansin ko ang HILIG KO MAMBITIN .. LOLs ! Sorry naman po (^_^)v  sana magustuhan nyo tong chapter na to .. may clue naman dyan para sa magaganap sa next chapter .. Baka po pala matagalan bago ako makapag UD ulit .. Final Examination week kasi .. patawad talaga ! Ingat tayong lahat ! (^____^)

Yung picture po sa right side si Star po yan at si Lola Victoria .. sya po yung tinulungan ni Star sa plaza .. at sya din yung binibisita ni Xander  (^_^)

Comment and Vote .. be my fan ! :D

FB LINK ni Dustin Javier : Add nyo sya ah .

http://www.facebook.com/dustinjavierngsocalledlove

Thank You ! God Bless ! <3

So-Called LOVE ( OnGoing )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon