Chapter 6

802 13 11
                                    

[Migo's POV] 

[ Babe, I'm sorry I walked out on you. I don't like being separated like this. Sige na, I accept Channel na and I won't ever get jealous again. Please come back to me. I still love you. ] 

"YES!!!" Sumigaw ako pagkatapos tumalon talon. "WOOHOO!" Ako na ang nanalo sa lotto, ako na ang swerte, ako na talaga! YES!! Sabi ko na nga ba eh, hindi pa kami break ni Jess! 

"Ano nangyari sayo ba't ang saya mo?" Nalimutan ko na na kasama ko pala si Channel. Bumalik ako sa kama niya at umupo sa tabi niya tapos inakbayan ko siya. 

"Okay na kami ni Jess." Ngumiti ako pero umiling siya. I slapped her shoulder tapos ngumiti siya. "Parang di ka yata masaya ah?" Tumayo siya and then she fixed her bed. 

"Ha? Anukaba! Kahapon lang e parang pasan mo ang mundo tapos ngayon ngingiti-ngiti ka na parang ewan! Ewan ko sayo! Ligo na nga ako, punta pa ko ng school!" She threw her pillows on her bed tapos umalis na siya papuntang banyo.

Loko talaga 'tong eksaherang best friend ko! Sungit talaga.. HAY! HAHA. =)) 

Tapos na ang problema ko. HAAY, solved na rin sa wakas. Alam niyo 'yung feeling na, akala niyo wala na talagang pag-asa pero isang araw nagising ka nalang at sinorpresa ng pag-asa mismo?? Ganito ang nararamdaman ko. 

"Channel! Bilisan mong maligo para makaligo na din ako!"

.

.

.

[Channel's POV]

"Channel! Bilisan mong maligo para makaligo na din ako!" 

Agad kong sinarado ang pinto sa CR tapos umiyak. Umiyak ako kasi... wala akong laban sa kay Jessica eh. :'( Kita niyo, isang text lang ni Jess... parang... parang pwede na siyang mamatay. :'( Samantalang ako... parang wala lang talaga sa kanya. </3

Ang sakit pag nakikita ko siyang nasasaktan, pero mas masakit palang makita siyang masaya... dahil sa taong mahal na mahal niya. Ang sakit sakit pagmasdan ang reaction niya, 'yung tipong tuwang-tuwa siya... tapos ako naman, parang ikakamatay ko ang kaligayahan niya. :'( Di niya ba napapansin na sobrang sakit nun? Hindi man lang ba niya nakikita sa mga mata ko habang tinitignan niya ako kanina?? I mean... 

Hindi man lang ba niya nakita ang pagmamahal ko sa kanya sa mga mata ko?? </3 Bakit? Dapat ko pa bang itext sa kanya? Tulad ni... Jessica? :\ Ano ba ang dapat kong gawin para makita niya ako higit pa sa isang best friend?

Magpakalbo?

Magpadye ng buhok ng kulay pink?

Magpamohawk?

Magpatattoo?

Tatalon sa building?

Maging isang sikat na artista?

Ano pa ba? Kulang pa ba... ang pagiging isang best friend ko para mahulog din siya sa akin?

Ang selfish ko no? :\

Wala akong hinangad sa apat na taon na magkasama kami kundi ang mapansin niya ang pagmamahal ko sa kanya... ang babaw ko talaga. :'( Lahat ng mga nagkandarapang manligaw sa akin di ko pinapansin... Ni isa sa kanila wala akong pinansin... Lahat kasi sila kinukumpara ko kay Migo.

Nakakainis talaga kasi minsan, pati friendship, hadlang sa love. :'( Pero mas masarap naman talaga ang love pag nagsimula sa friendship... </3 

Kung siya sawi, may nagtitimpla sa kanya ng Milo... E ako, apat na taon nang sawi... sino ang magtitimpla sa akin ng sarili kong Milo? :(((

Wala.

Wala kasi... 'tong baliwag kong best friend ay patay na patay dun sa taong hindi naman siya pinagpapahalagaan. :'( Kayang-kaya ko rin siyang mahalin higit pa dun sa pagmamahal na binibigay sa kanya ni Jess ah! :'( Pwede kong ibigay sa kanya kahit sarili kong buhay... CHOS!

'Wag naman ganun, selfish ako sa ganung lagay. ;))) Ang buhay ko ay akin lamang! Akin at ng Diyos! HAHAHA. Ok. Nandito na naman ako sa pagkasabaw ko. Tama bang nagsasabaw-sabawan pag nag-eemote? Wala na! Lumalala na talaga ako! :((((

"Channel! Tapos ka na ba?? Lalabas pa kami ni Jess, bilisan mo na nga!" Kung makautos ka naman wagas! Pwede bang tapusin ko muna ang pag-eemote ko?! Can I just at least have my tears dried up first?! Pssh. Hindi ko talaga alam kung bakit nagtitiis ako dito sa abnormal na 'to na pwede naman akong mag move on!

Aray ko neng, move on daw?! Parang karelasyon ko si Migo ah! Pwede sana pag ganun... kaso di ko naman siya boyfriend na dapat mag move on ako. :\ Let go nalang 'te, mas ok pa pakinggan. Kaso desperada ang dating ko sa let go e. :(((( WALA NA! WALA NA TALAGA!! :((((

Binuksan ko ang pinto tapos tumingin ako sa kanya. "Ayan! Ikaw na! Ikaw na ang maligo jan! Ayokong maligo ngayong araw! Di ako lalabas sa bahay na'to!" 

"Uy, ba't ka nag PPMS? May pasok ka pa ah!" Wala na. 

"Pakealam mo ba?! Dali na, maLELATE ka sa DATE ninyo!" I sneered at him. Ang hirap kasi sayo manhid ka! Mr. Manhid! Manhid!! MANHIIIIIIID!!! :| Pwede ba kitang sakalin at patayin?! :'( 

Hindi na ako naligo. Papano ba e nagmamadali siya e kasi may date pa siya! :| EKSAHERADANG KA DATE!! >:| Ayown, selos na naman ako. Pinipisil pisil si Mr. Heart ko dahil sa sakit na binibigay ni Migo. 

Why is their love so sweet when mine has to be so bitter? :( 

[MIGO'S POV]

What's wrong with Channel? Ang sungit niya ah. Nakakatampo. Hindi ko man inaamin pero... tuwing ginaganito niya ako, nasasaktan ako. Hindi ko nga rin alam kung bakit pero 'yung parang... nakikita ko siyang nasasaktan?? Illusion ko lang ba 'yun o... ay ewan. Kung anu-ano na 'yung nasa isip ko. Kulang lang siguro ako sa tulog. 

Speaking of sleep.

May naalala ako. 

Kagabi, kinakausap ni Channel si Spongebob. Malakas ang kutob ko eh. Siguro... may nagugustuhan na 'yun! Tama! :D Ang galing talaga ng best friend ko. Nagdadalaga na! 

Tapos kong maligo, nakita ko siya nakaharap sa computer. "Oy! Di ka naligo tapos babad ka jan sa net!" Ginulo ko siya habang naglalaro siya ng tetris. 

"E ano naman pakealam mo umalis ka na!" Galit? Bakit ba galit? 

"Bakit ba ang sungit sungit mo? 'Wag ka ngang ganyan bes.." Umupo ako sa space na natitira sa kinauupuan niya then suddenly she faced me. It looked like a sudden impulse, siguro na shock siyang umupo ako. Di ko naman kasi ginagawa 'to e. Pati ako nashock din. Ang sweet pa ng tono ko. Ewan. Naguguluhan ako. 

Eto pa ang mas nakakagulo sa isip.

Muntik nang magkalapit ang mga labi namin ni Channel. 

So I dropped myself on the floor on purpose. 

Ouch! Sakit nun ah.

Kanina sa kama, muntik na.

Ngayon ulit?! Mababaliw na ako nito!!

"A-alis na ako, s-sige." 

I looked at her for the last time before leaving her room and I swear to the moon and to the star and to all the heavenly bodies.

I think it's the first time I saw someone falling... 

...in love.

Mahal kita, best friend!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon