"Im kat, katrina celles."
Pakilala ko sa unang pasukan ng eskwela. Katulad ng dati, wala parin akong kaibigan.
"Thankyou students for introducing yourself, because it's first day im going to give you a break to prepare yourself for your next class. Class dismissed!"
Ang aga naman.
Wala na naman akong pupuntahan.
By the way, im kat. Senior high na ako and graduating this year. Finally! New school, new friends at bagong kapaligiran.
Ayoko na rin dito, sawang sawa na ako.
"Hi kat?"
Isang boses ng lalaki ang umagaw sa atensyon ko.
Tiningnan ko lang siya. Di ko siya kilala, as in hindi. Tatalikod na sana ako ng..
"Wait, kat?"
Ano bang problema nito?
Tinaasan ko lang siya ng dalawang kilay.
"Im jef, kaklase moko"
"Ah?"
ngumiti nalang ako sabay talikod.
Hindi ko siya kilala e, ayoko ng makipagkaibigan. Baka mamaya bubullyhin lang naman ako. Magbabasa nalang ako ng libro sa quad, mas maganda pa siguro.
"Wala lang bang nice to meet you?"
"nice to meet you jeff"
At tumalikod na nga ako.
Inalisan ko na siya, wala ako sa mood makipagkaibigan. Tutal, sanay naman ako magisa.
Natapos ang buong break nang di ako nakakain. Paano, kung saan ako umupo o magpunta, lagi kong nakikita yung jeff. Nakakatakot.
*ring bells*
and yes, sa wakas pasukan na ulit.
Malapit na ako sa room non nung may lalaking lumapit na naman sa akin, and yes tama kayo kung sino siya.
"Kat, hi?"
"hello"
"Pwedeng tabi tayo?"
ngumiti lang ako.
Dumating ang prof namin, at etong jeff sakin talaga siya umupo.
Hindi ko alam kung anong pakay netong lalaking to, wala naman akong pera kung sakaling uutang siya.
Inaayos na ng prof namin ang sitting arrangement namin.
"Katrina celles, dito ka sa 3rd row." at umupo na ako. "And jeffrey cruz sa tabi ni celles"
Oh my god. Inaasar ba talaga ako neto? O nang aasar yung tadhana.
"uy sakto tabi tayo!" sabi ni jeff sakin at ngumiti lang ako.
*hingang malalim*
Okay lang, siguro eto lang upuan namin this period.
"Yan na ang sitting arrangement nyo whole year, okay?" - prof
OKAY! TALO NA AKO.
Whole year? gad! pero sige okay lang. Isang taon nalang! Makakaalis na rin ako dito, siguro naman hindi maingay tong si jef--
"Hi kat?"
Eto na nga ba sinasabi ko.
"hello"
"Pwede ba tayong maging friends?"
"Okay lang"
"Okay class ------" - prof
YOU ARE READING
Everyday Stories
RandomShort stories lang po ito. Sana magustuhan nyo bawat story! 😊