Chapter 1

12 0 0
                                    

POV: Kiyara
Their's one person i like the most since freshmen or should i say i love,but he doesn't notice me ever since,hindi ko alam kung manhid ba siya o hindi niya lang talaga ako napapansin kasi mahiyain ako, bawat galaw niya ay nakatutok ako sa kaniya lagi ko siyang sinusundan pero hindi ako nag papahalata,ayoko naman na malaman niya may gusto ako sa kanya baka kasi pag tawanan niya ako natatakot ako sa magiging reaction niya, lahat nang mga  activity niya sa school ay pinapanood ko,kaso nga lang sa malayo ko lang siyang pinapanood kasama ang mga barkada niya ,masilayan ko lang ang ngiti niya ay buo na ang araw ko kaya nga halos wala akong absent sa school dahil gusto ko siyang makita araw-araw, nag kaka absent lang ako pag may sakit ako minsan panga kahit may sakit ako pumapasok parin ako,ganado akong mag aral dahil sa kaniya, minsan nga lang late ako pero ok lang diba? Ikanga, late is better than absent diba?

Lagi nga akong pinagsasabihan ng mga kaibigan ko na wag na daw akong umasa na mapansin niya dahil malabo daw yon dahil simula freshman hanggang  ngayon na mag junior na ako bukas, wala paring pinagbago.

Kasi mag kaiba kami matalino siya,masipag,president sa paaralan gwapo, talented ,at team captain sa basketball ,nasa kanya na nga ang lahat.

Eh ako mahina hindi naman sa bobo ako, tamad at mahina lang talaga ako hindi naman ako kagandahan hindi ako masyado nag aayos sa sarili ko, mahiyain ako kaya paano niya ako mapapansin? hindi ako perfect mukha nga akong mahirap kahit mayaman kami kasi hindi nga ako marunong mag ayos pulbos lang at suklay tama na sakin.

Pero hindi naman masama ang umasa diba baka balang araw mapansin niya rin ako.

Tapos pinatay kona ang lampshade ko at natulog na dahil bukas ay opening na at 3rd year na ako at siya naman ay 4rth year ang saklap nga malapit na siyang gumadruate pero hanggang ngayon hindi parin niya ako napapansin.

---

Nasa paaralan ako ngayon pero nakakapag taka wala masyadong estudyante,nasaan kaya sila?
pero wala pa isang minuto marami nang mga estudyante yung iba may tig isa isa  silang dalang  roses yung isa teddy bear ,ang ipinagtaka ko lumalapit sila sa akin at isa isa nilang ibinigay iyon. Kaya kinuha kona lang at inamoy amoy ang mga bulaklak sayang naman kung tatanggihan kopa.

"May nag Papabigay po"yun ang sinabi nila saakin kinilig ako sino kaya ang nag papabigay nito?

"Kuya sino po nag papabigay?"tanong ko sakanila nakakakilig may manliligaw nako.

"Hindi po namin alam."

Maya-maya may dumating na lalake nakamaskara,binigay nya sakin ang tatlong rosas,at kinuha ko ito.

Kinikilig talaga ako pati yung nanonood kinkilig din.

"Alam moba matagal na kitang gusto..kaso nahihiya lang akong sabihin sayo."

Ang sabi nang lalakeng naka maskara..namumula na siguro ako nakakahiya hindi ako prepared sino kaya sya?

Tapos tinanggal nya na ang maskara nagulat ako ng sobra yung crush ko pala ang nakamaskara nag confess sya sa akin ng pag ibig nya oh my ghad mahihimatay ako sa kilig gusto nya rin pala ako hindi ko akalain na mapapansin nya ako

ako na siguro ang pinakamasyang tao sa buong mundo.

"Gustong gusto din kita matagal na kitang crush ."nakangiting sagot ko.

"Can you be my girlfriend?"

"Oh em gee..oo yes yes i'll be your girlfriend."

Tapos lumapit sya saakin at niyakap ako tapos unti unting lumalapit ang mukha nya sa mukha ko ito naba ang magiging first kiss ko omg!
Hindi ko carry to.

Malapit na,mahahalikan nya na ako ipinikit kona ang mata ko.

"Kiyaaaaah !!! kiya ano ba gising na may pasok kapa."

"Shit panaginip lang pala.
Ano ba naman kuya sinira mo yung panaginip ko!"Nagagalit na sabi ko kay kuya

Tapos nag taklob ulit ako nang kumot,kabadtrip hanggang panaginip lang pala kame makatulog nanga lang ulit kahit sa panaginip nalang maging kami,tapos hinili ni kuya yung kumot ko.
"Ano ba kuya matutulog ako ulit!"pag mamaktol ko sakanya.

"Ahhh kaya pala naka nguso ka kanina kasi may kahalikan ka sa panaginip mo ..hahahaah alam mo nakakatawa itchura mo kanina para kang baliw...hahhha!"

"Mamatay ka sana sa kakatawa mo dyan..nakakainis ka kuya."

Sabay padjak ko sa paa ko kasi panay hila niya sa  kumot ko nakakairita.

"Ohh sige padjak kapa nang padjak jan akala koba papasok ka,,, unang araw palang nang pasukan absent kana kaagad hindi kapa nga nakakapasok."

"Ohh my god kuya!!bakit ngayon molang ako ginising hayy hindi ko namalayan yung alarm clock ko."

Nag mamadali na akong pumasok sa banyo..tapos si kuya dada pa nang dada sa labas .

"Ohh tapos ngayon ako pa ang sinisi mo kung malalate ka ikaw kaya to ang hirap gisingin."

"Tsssk ewan ko sayo kuya."

@School.

Nasa loob nako nang campus ,,,dahil sa pag mamadali ko hindi man lang ako naka pag polbos at nakapag pabango at nakapag suklay para na akong ewan nito dahil sa itchura ko..

Sa room nalang ako mag suklay nag tatakbo naako papunta sa room ko alam kona man kung saan yung section ko kasi tinext sa akin ng bestfriend ko at salamat iisang section din kame ...

Dahil halos hindi nako nakatingin sa dinadaanan ko dahil sa pag mamadali excited kasi akong makita ang bestfriend ko at makipag chikahan..

May naka bungguan ako ito na ata ang pinaka worst na araw sa tanang buhay ko...

Sorry hindi ko sinsadya ..tapos mag tatakbo na sana ako ulit..

Sorry !!sorry lang sabihin mo matapos mo akong banggain tapos hindi mo man lang ako tulungan mag pulut nang gamit ko....

Abat ang mokong na ito nakita na nga nag mamadali ako hayyy malalate na ako .

Ok!ok sorry nag mamadali ako baka kasi malate ako at kaya mona man yang pulutin...ok sorry ha!.kalma lang kiya, kalma lang sabi ko sa isipan ko nakakainis eh ,kaya tumalikod na sana ako, wala pa ako nang ilang hakbang tinawag niya nanaman ako.

Wait!sigaw niya sa aken,tapos lumingon ako.

What?!naiiritang tanong ko.

Anong what ka jan?pulutin mo sabe.

What if i don't?Mataray kong panghahamon  sakaniya.

Edi wag! ikaw na nga ang may kasalanan tapos ikaw pa ang mataray.Galit na sigaw niya sa aken habang pinupulot niya ang mga gamit niya. Hindi kona pinansin ang sinabi niya at tumalikod na akong muli,bahala siya sa buhay niya, pulutin niya ang gamit niya kung gusto niya.

Ngunit hindi pa ako nakakalayo may pahabol pa siyang sigaw sa aken..

Becareful miss hindi mo kilala kung sino ako !magkikita din ulit tayo. Binelatan ko lang siya sa pag babanta niya sa aken at tuluyan nang umalis..

Why Can't It Be?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon