akin

118 2 0
                                    

,"..ALAM KONG IKAW NA.."

..   (ikaw at ang iyong anak)
..
PART 1/2..
A short love story..
..
Rhian ramos..isang babae na pinaglaruan ng kahapon..
..
Glaiza de castro..ang taong kayraming katanungan sa kanyang buhay at laging naiisip na syay waring pinagkaitan ng kasiyahan sa kanyang kapalaran..
..
..JILLIAN WARD as CASEY..ang anak ni rhian..

Kilala c glaiza sa kanilang lugar bilang isang tahimik na tao subalit palangiti naman ito sa bawat tao na bumabati sa kanya..kumbaga ikaw una ang papansin sa kanya bago ka pansinin nito..
..
Habang naglalakad sya ay may isang babae na lamang na nakabunggo sa kanya..sa pagkakabigla ay masisigawan nya sana ito subalit ng makita nya itong umiiyak at pupunas punas ng luha sa mukha nito ay bigla na lamang syang nakaramdam ng awa rito..
..
RHIAN:hmmp..im sorry....soryy..
..matapos masabi ang ilang salitang iyon ay tinalikuran na nya si glaiza..hindi malaman ni glaiza pero kusang naglakad ang kanyang mga paa upang sundan ang babaeng ito..sa unang pagkakataon ay ngayon lamang sya nagkainteres sa isang tao na labis nyang ipinagtataka kung bakit doon pa sa babaeng sa kanyay nakabunggo..marami na namang katanungan sa kanyang isipan na hindi na naman nya malaman ang mga kasagutan..gustong gusto nyang tawagin ang babae subalit sa pagbukas ng kanyang bibig ay wala namang salitang mailabas mula rito hanggang sa sila ay makarating na sa harap ng marikina river banks..hindi naman namalayan ni rhian na may kasama pala sya ng mga sandaling iyon dahil nakapokus lamang sya sa kanyang pag iyak sa bigat ng kanyang nararamdaman..nagulat na lamang sya ng may humaplos sa kanyang likuran at hinagod hagod ito..
..
GLAIZA:ahmm..glaiza nga pala :) ..anumang nasa sa loob mo sige iiyak mo lang hanggang aa matapos ang pagluha sa mga mata mo..pwede mo kong masandalan pagkatapos nito at handa akong makinig sayo kung willing kang ishare ang bigat ng sitwasyon na nararamdaman mo.. :) ngiting panimula nito..
..
Sinulyapan lamang sya ni rhian at patuloy sa pagluha..makaraan ang ilan pang mga sandali ay nagsalita na rin ito..
..
RHIAN:hindi ko alam kung paano ko sasabihin sa pamilya ko ang sitwasyon ko,lalo na sa ina ko..buntis ako at tinalikuran ako ng ama ng dinadala ko..hindi ko alam kung paano ko haharapin ang kahihiyan at galit ng pamilya ko..huuuu...hindi ko na alam ang gagawin ko...kung papatayin ko sa tyan ko tong bata isa tong malaking kasalanan sa dyos at natatakot rin ako sa maaaring balik sakin nito..hindi ko na alam pa..hindi ko n rin naman alam kung saan makikita ang hayop na lalaking iyon..salita nito habang lumuluhang nakatingin  sa ilog..
..
Matagal na tinitigan ni glaiza si rhian ng mga sandaling iyon...nakakaramdam sya ng kakaiba ng mga sandaling iyon subalit hindi ito isang awa..basta isang pakiramdam na tanging ikaw lamang ang nakakaalam..kaya ng makaraan lang ang ilang minutong pagtingin sa kaharap ay nagsalita na rin ito..
..
GLAIZA:ahm first..im glaiza..tutulungan kita sa problema mo..basta makipagtulungan ka lang sakin sa mga alibi na gagawin natin..hindi rin kasi basta basta na akuin ko yang bata at parehas lang tayong babae..pero kung papayag ka aakuin ko yang bata kasama mo..diretsong sabi nito ng walang kagatol gatol na pahayag..sa narinig ay dito pa lamang napatitig si rhian kay glaiza..
..
RHIAN:sorry..hindi ko kailangan ng kalokohan ngayon..iba nalang pagtripan mo..mukhang nagkamali ako ng pagsasabi sayo..mahinahong sagot nito at aakmang tatayo na sa pagkakaupo..
...
GLAIZA:sandali..seryoso ko sa sinasabi ko sayo..tutulungan kita..ako ang aako sa responsibilidad na iniwan sayo ng taong yun..hindi ko rin alam kung bakit ko gustong gawin ito..pls.hayaan mo nalang sana ko..
..
RHIAN:ngayon palang tayo nagkita at nagkakilala..huwag mong obligahin ang sarili mo sa isang bagay na hindi naman karapat dapat sayo mapunta..
..
GLAIZA:gaya ng nasabi ko,hindi ko man alam ang dahilan kung bakit pero seryoso ko..diretsong sabi nito..maaaring ngayon nga lang tayo nagkita o nagkakilala pero mali pa rin yang gagawin mo..wag mong gayahin ang tulad ko na pinagsisisihan ko na alisin rin ang bata sa sinapupunan ko..naintindihan ko sitwasyon mo dahil ranas ko na yan..ayoko na magsisi ka rin at maisip mo na kung hindi mo ginawa ito eh di sana may dalaga o binata kana makalipas ang maraming taon..kata huwag na huwag mong gagawin yan..nandito ko makakatuwang mo Rhian :) .
..
Hindi nakakibo agad c rhian sa tinuran nito.tinitigan nya ito ng mataman at makaraan lamang ang ilang saglit ay tanging yakap lamang rito ang kanyang itinugon..
..

Alam kong ikaw na..Where stories live. Discover now