..isang pag ibig na naramdaman sa di inaasahang panahon at pagkakataon,pag ibig na mahirap paniwalaan ng karamihan lalo na ang tagal ng pagsasama ang pag uusapan..isang pag ibig na sadya na lamang umusbong ,pag ibig na minsa'y di mo malaman kung dapat o nararapat pabang maramdaman lalo na kung ikaw ay labis na nasaktan..pag ibig..pag ibig na hindi mo alam kung hanggang saan ka kayang dalhin lalo na sa taong iyong pinag aalayan...
..
magagawa mo kayang tanggapin ang lahat lahat kung ikaw ang nasa sitwasyon ng istoryang ito?kung ikaw si glaiza,kaya pa ba ng iyong pusot isipan ang mga kaganapan na iyong ginawa?at kung ikaw naman si rhian hanggang saan ka dadalhin ng iyong wagas na pagmamahal sa taong labis kang sinaktan??
..
..
sabay2x tayong magbasa :) guys at pakisagot ang tanong ko hehehe :D"..When Love Unexpectedly Comes.."[RASTRO MOVIE STORY]
..completed..
..
Glaiza de castro-isang bi at iniwan ng kanyang first gf mula ng mg abroad ito at makakilala roon ng kapalit nya..halos isang taon rin na nalugmok ito sa kalungkutan at idinadaan lagi sa pag inum ng alak ang kanyang nararamdaman..nag aalala man sa kanya ang mga magulang ay hindi nya talaga kaya itago ang sakit ng kalooban mula ng makipag cool off sa kanya c kyley na ang paliwanag ay nais nyang hanapin ang sarili subalit hindi sya naniniwala sa dahilang iyon dahil my nakapagsabi sa kanya na may karelasyonna ito sa ibang bansa at lagi sya nitong binablock sa fb sa tuwing mgmemessage sya rito..halos naka sampong account na sya na nagamit at ang lahat ng yun ay binlock ni kyley kung kaya sobrang hapdi at bigat ng kanyang dibdib sa ginagawa nyang iyon dahil sya ang unang gf nito at sya rin ang unang nakaangkin sa kanya at bukod dun dito nya ibinuhos ang buong pagmamahal nya.."Kung tayo ang itinakda kahit ilang taon man ang lumipas satin kung tayo tayo pa rin,im sorry..bye"..
Ito ang pinakahuling text na nareceive nya rito at sa sakit ay naitapon nya ang hawak nyang phone..umiyak sya ng umiyak at sa mga kaibigan tumutuloy at pagsapit ng araw ay saka pa lamang ito umuuwi sa kanila hanggang sa makaraan na nga ang halos isang taon mula sa pangyayaring yun at dito pa lamang nya napaliwanagan ang sarili na kailangan na nyang magmoveon at ngayon ay lagi na syang tumatambay sa facebook at baka dito sakali ay makakilala sya ng taong makapaghihilom ng sugat ng nakaraan nya..
..
..
Rhian ramos-isang straight girl at never pa nainvolve sa pakikipagrelasyon sa mga babae although kahalusan talaga ng mga nagkakagusto sa kanya ay mga tomboy at femme..mapag ignora rin sya sa mga lalaki na nais manligaw sa kanya kung kaya lagi syang napagsasabihan ng suplada subalit sa mga babae naman ay hindi naman sya ganoon,nakikipagkaibigan naman sya mga ito subalit pag umamin na ng pagkagusto sa kanya ay kanya na itong iniiwasan at dina pinagpaparamdaman..ayaw nya talaga mainvolve sa mga ganung klase ng relasyon kahit pa nga inaamin nya sa sarili nya na mas madalas talaga sya magkagusto sa mga girl kaysa lalaki subalit hanggang tingin lang iyon at sapat na sa kanya ang ganoon..
..
..
December 12 at 11am,nag open ng facebook si glaiza at naghanap ng mga new friend na nais nyang iadd sa kanyang account..nang mapansin nya ang isang magandang profile picture at saka nya viniew ang profile nito..naaliw sya sa pagtitig sa mga mata nito kung kaya inadd nya agad si Rhian Ramos at saka minessage ito..
..
..
"..hi..can I be the one of your mutual FRIENDS?hehehe :D .."
..chat nya rito na may ngiti sa labi..hindi maintindihan ni glaiza kung bakit naaliw talaga syang tignan ang napakagandang mukha nito sa fb lalong lalo na ang mga mata nito at tinignan nya ang mga photos nito at may mga photos ito na may pagkaboyish ang dating kung kaya lalo syang naging interesado na makilala ito at makipagkaibigan rito..
..
Samantala,sakto ay kakabukas lang rin ng fb ni rhian at may dumating nga sa kanya ng 4 na friend request pero syempre hindi naman sya yung taong basta basta na lamang nagcoconfirm ng mga nag aadd sa kanya at nakita rin nya na may isa syang notif sa messenger na messahe request at nabasa nga nya ang pm sa kanya ni glaiza de castro..
..
Accept message request at thumbs up lamang ang dumating kay glaiza,signs lang na nakita p nabasa na ni rhian ang message nya..
..
"..ok lang po ba makipagkaibigan?hehehe :D .."pm muli sa kanya ni glaiza..naghintay si glaiza ng reply subalit bigo sya na muling syang rereplyan nito at bukod dun hindi pa rin sya kinokonfirm nito kung kaya naisip ni glaiza na hindi ito basta basta nakikipag usap sa hindi kilala lalo na at fb pa kung kaya tinigilan na lamang ito at naghanap pa ng iba pang pwedeng kaibiganan..
..
Samantala,nabasa naman ni rhian ang pm nito subalit hindi na muna nya ito nireplyan,binisita muna nya ang profile nito subalit nkaprivate pala ito kung kaya kinonfirm nya muna ito at saka na lamang inufrend pag di nya nagustuhan ang makikita sa profile nito..inuna nyang bisitahin ang mga new post at puro mga hugot post ito at halatang sawi sa pag Ibig..next ay ang mga photos naman nito at ang huli ay kung may mga videos ito..3 sa mga videos nya ang nakaagaw sa kanya ng pansin..mga videos na kinakanta nya ang mga songs na "IKAW PA RIN",.."FLASHLIGHT"..at ".SORRY." ni aiza seguerra at yun ang mas humatak ng kanyang pansin..ang song na sorry nito..matapos ang pagbisitang iyon sa profile nito ay saka palang uli sya nagpunta sa messenger at nireplyan ito..
..
..
"..oo naman,ok lang naman sakin FRIENDS lang pala eh ;) .."reply ni rhian..
..
.nabasa naman ito agad ni glaiza at napangiti naman ito at saka nireplyan..
..
"..hahaha..akala ko hindi eh,akala ko iignorahin mo nako :D vc kaba?.."..tanong ni glaiza
..
"..ah sorry,im done visiting your profile and mukhang broken hearted ka..lalim ng mga hugot mo eh hehehe :D sorry..biro ni rhian..
..
"..hahaha..nag eemote lang pero past na yun ;) ..ahm taga san ka nga pala at ilang taon ka na?tanong ni glaiza..
..
"Dito lang ako sa pampanga,nandito kasi ang trabaho ko,pero taga valenzuela ko,im 25..ikaw taga san ka at ilang taon kana rin pala?baliktanong naman ni rhian..
..
..
"I'm here in laguna,ahm 22 palang ako hehehe... bata pa :) ..ano nga palang work mo?ako dito lang sa bahay tumutulong lang sa nanay ko sa pagtitinda ng mga ulam at inihaw sa gabi..mhbng reply ni glaiza..
..
...
"..ah hehehe :D ok lang yan buti kapa may magulang na tinutulungan,masarap yan sa pakiramdam ang pagtulong sa pamilya lalong lalo na sa magulang..reply naman ni rhian..
..
..
"Bakit wala ka nabang mga magulang?sorry sa tanong ko..reply ni glaiza..
..
"..ah hehehe :D oo weh..change topic na tayo ;) ..rhians replied..
..
..
".'ah sorry rhian..ahm nga pala,may itatanong ako..ahm straight ka ba?bi o les?hehehe :D ." ..diretsang tanong ni glaiza sa kanya..
..
Nabasa naman ito ni rhian subalit hindi na nya nireplayan pa si glaiza dahil gagayak pa ito papasok ng trabaho..
..
GLAIZA:ay seenzone lang ako..may pagkasuplada to hehehe..ito ang gusto ko,may pagka hard to get..lalo syang naging interesado na kaibiganin ito kahit pa nga sa fb lamang sila magkakilala sa ngayon..at muli syang nagchat kahit 5minutes ago active na ito ngayon..
.."ahm sorry sa tanong ko..ahm bi nga pala ako at nagkaroon ng isang gf..my first and last..wala na nga kami ngayon,iniwan nya lang ako ng walang dahilan hehehe..mahal na mahal ko sya pero sya na ang laging umiiwas sakin,lagi nya rin akong binablock sa fb sa twing gagawa ako ng bagong account..alam mo bang ang sakit sakit nun?hehehe kaya eto moveon na ang peg..pasensya na,feeling close na ko sayo,pakiramdam ko kasi mapagkakatiwalaan kita.."..
..matapos maisent amg message na yun kay rhian ay nag offline na ito at di na naman nya maiwasan ang mapatitig sa isang sulok at muli na naman nyang nararamdaman ang sakit ng nakaraan at naluluha na naman sya ng muling maalala si kyley..
..
Samantala naging abala naman sa trabaho c rhian sa pagiging waitress nito sa isang chinese food restaurant at ng matapos ang trabaho,pag uwi ng apartment na kaniyang tinuluyan ay nag online muna sya bago magshower at marami na naman syang message na natanggap mula sa ibat ibang babae na kaibigan nya sa fb at ng makita nya ang name ni glaiza na nag pm sa kanya ay ito na muna ang una nyang binasa..nangiti naman si rhian sa pag oopen nito sa kanya kung kaya nireplyan nya ito agad..
.
RHIAN's reply:sorry,nging vc dis day..tama yang gagawin mo moveon ka na sa kanya..kung lagi ka nyang binablock isa lang yun na senyales na tinutulungan ka lang nya na makalimot agad sa kanya at madali kang makapagmove'on.. sa tingin ko kailangan mo na lang muna irespeto sa ngayon ang gusto nya kung talagang mahal mo sya...mahirap man maging masaya ka nalang sa kung anumang desisyon nya and you need to move forward to your currently life..pwede kitang tulungan kung gusto mo hehehe :D ...mahabang reply ni rhian rito..
..
..
Hindi maintindihan ni rhian ang sarili,sa lahat kasi ng mga nakakachat nya na mga girls na nakikipagkaibigan sa kanya ay dito yata sya nagkaroon ng interes,interes na parang nais nya subukan na makipagrelasyon kaso gaya ng dahilan nya dati ayaw nyang makasakit kasi babae pa rin ito at matindi masaktan ang mga babae..paulit ulit nyang tinignan ang profile nito at mga pictures na nakapaloob roon..humanga rin sya sa ganda nito at halatang halata na isa syang singer ng banda dahil sa porma nito..isa sa mas lalo nyang ikina interes dahil mahilig sya sa mga babaeng magagaling sa pagkanta..matapos itoy natulog na sya dahil pagod sa maghapong trabaho..
..
Samantala,kinabukasan na uli nakapag online si glaiza matapos mglinis ng kanilang bahay at una nyang binasa ang message mula kay rhian..seryosong mukha ang kanyang naging reaksyon sa reply nito sa kanya at nag isip ng mabuti sa mga sinabi nito..muli ay nanikip na naman ang kanyamg dibdib at nais na namang maluha ng maalala si kyley..
..
GLAIZA:tama c rhian,kailangan ko nalang irespeto ang kagustuhan nya..kung kami talaga para sa isat isa kami talaga..sabay punas sa nangingilid nyang luha at saka nireplyan ito..
..salamat sa payo friend..oo ggwin ko nman ng mkpag moveon,hehehe..nga pala ikaw ba nagkaroon na ng gf?hehehe pasensya ng muli sa tanong..
..
Saktong sakto naman na kakabukas lang din ni rhian ng kanyang phone at nag online ito agad ng my dumating na message from glaiza..natatawa na naman sya kasi gaya ng mga nakakachat nya ay yun lagi ang itinatanong sa kanya..
..
RHIAN's reply:hahaha..bakit ba lahat kayo ganyan lagi tanong sakin..tell me the truth,do you like me?hahaha..peace.. :p ..sorry,wala pa akong experience dyan..bakit mo naitanong?
..
GLAIZA's reply:ahm wala naman..pasensya na uli..
..
RHIAN's reply:hehehe ok lang ;) ..maikli ring reply nito..
..
Maya maya ay muli nitong tinignan ang profile ni glaiza at ganun din naman ang ginagawa ni glaiza ng mga oras na yun,ang pagbisita rin sa profile ni rhian..
..
Napansin ni glaiza na may pagkagala itong si rhian,kung saan saan ito nakararating at humahanga sya sa ganda ng lugar na punupuntahan nito,".halata nga na may pagka naturelover sya..nasabi n lang nya sa sarili at lalo syang naging interesado rito..
..
GLAIZA's pm:ahm binisita ko ang profile mo,mahilig ka pala mag adventure,ang gaganda ng kuha mo :) ..nakita naman nyang naka online p rin ito kung kaya nag pm sya..
..
RHIAN's reply:ah hehehe :D yup..I love nature and syempre sinusulit ko lang ang buhay coz we only live once kaya enjoy enjoy lang pag may time kahit na kadalasan kay hirap ng buhay..kaya ikaw wag ka masyado magpakalungkot jan at tigilan mo na yang mga hugot mo hehehe :D ..masayang reply nito..
..
Napangiti naman si glaiza sa reply nito..
..
GLAIZA's reply:hehehe :D gagawin ko naman na eh,siguro mas madali akong makakapagmoveon kung magkakaroon uli ako ng karelasyon :)
'.
RHIAN's reply:hehehe tama yan..alam mo crush kita at gusto kita..hahaha..nasa mood magbiro si rhian ng mga oras nato..
..
GLAIZA's reply:hahaha..patawa ka.. :p ..maikling sabi nito pero sa totoo lang ay biglang sumigla ang aura nya at ang puso nya ng mabasa yun kahit na alam naman nyang nakikipagbiruan lamang ito sa kanya..
..
RHIAN's reply:hahaha..seryoso ko,kaso hindi talaga ko nakikipagrelasyon sa kapwa ko babae,natatakot akong baka makasakit ako ng tao ng di sasya o ng hindi ko alam..pero alam mo para kasing ano eh ahm..ahmmmm..ahmmm...ahmmm hahaha..muling biro nito..
..
GLAIZA's reply:hahaha..ang haba naman ng ahm mo.. :D ..hehehe gusto mo bang subukan natin? ;)
..
RHIAN's reply:hehehe..subukan talaga eh noh!pwede rin hehehe :D ..
..hindi na nagdalawang isip pa si rhian sa mga isinasagot nya kay glaiza..
..
GLAIZA's reply:hehehe kung ganon ligawan mo muna ko :)
..
Nang mabasa naman ito ni rhian ay napaismid naman ito..hindi na nya ito nireplyan,halata na go na go kasi ito at waring laro lang ang gusto..nag offline na lamang sta at nagsimula ng mag asikaso at mag ayos papasok ng trabaho..
..samantala,si glaiza namay nalungkot ng hindi ito nagreply..mukhang nagkamali sya sa sinabi nyang ligawan na muna sya..
..
GLAIZA:hayyy..oo nga pala,straight nga pala sya..bakit ko nga ba nasabing ligawan nya ko?hindi na tuloy nagreply..salita nya sa kanyang sarili at binitiwan na rin nya ang kanyang phone at saglit na pumikit at muling kinausap ang sarili..
..pakiramdam ko naman na magiging masaya rin ako sa kanya..ituloy mo lang yan glai,baka sya na ang itinakda ng dyos sayo upang madali kang makalimot kay kyley..hwag ka ng magpaligaw pa,straight c rhian at ikaw ang makakauna sa kanya..sabi nito sa sarili..pero paano ka nakakasiguro na ikaw pa lang talaga ang una eh di mo pa naman sya kilala talaga at sa fb mo lang sya nakita?hayyst.malalaman mo lang yan pag nakita at nakasama mo na sya..muling sabi nito sa sarili..andaming pumapasok sa kanyang isipan ng mga sandaling iyon at narinig nya ang kanyang messenger tone kung kaya agad naman nya itong kinuha at baka si rhian na ang nagreply at hindi sya nagkamali si rhian nga ang nagchat sa kanya..
..
RHIAN's reply:sorry,hanap ka nalang siguro ng iba..hindi ako nanliligaw at ayoko sa mga girl na nagpapaligaw..laro lang gusto ng mga yan,kung talagang gusto mo isang tao hindi na kailangang dumaan pa don..sige maliligo na ko at may pasok pa.ingat ka nalang palagi..
..
Medyo napahiya naman si glaiza sa reply na yun ni rhian kung kaya hindi na ito nakapagreply..muli na naman syang nalungkot at nag isip na mabuti at muli na namang sumagap sa kanyang isipan si kyley.."bakit ba kasi bigla ka ng nang iwan ng walang sapat na dahilan?"sambit nya muli na namang nanalaytay ang mga luha sa kanyang mga mata...sa halip na magmuni muni sya sa loob ng kwarto ay gumala na lamang sya muli sa mga pinsan at dooy muli na naman syang pinainom ng alak at dun na naman inilalabas ang kanyang nararamdaman..