Nang naglalaro kami ng wrestling sa pool ay sadyang katuwaan ang aming nararanasan. Maliban sa alam ko na si sir ang nasa ilalim ko ay ginagalingan ko ang paglaro para manalo lamang. "Aah-!" unang natumba sila Karin at sunod-sunod silang bumagsak dahil sa akin.
Isang masigabog na ngiti ang lumabas mula sa amin ni sir ng nanalo kami. Nang ibinaba ako ni sir ay bigla akong nakaramdam ng agad-agad na yakap mula sa kanya, "Good job, ah! Galing mo, Al!" puri niya sa akin ng halatang nakatitig ng may mga nanlalaki na mga mata ng aking mga kaklase.
Ilang saglit pa ay binitawan na niya ako't sinabi, "Guys tara, pahinga muna tayo." pag-aaya ni Francis. Nang makarating kami mula sa gazebo ay napakain muna ang iba ng mga chichirya na binili kanina. "Ay guys- since natalo si Viel at Francis, kayo bibili ng ating bola dun sa store." paliwanag ni Karin.
"Fine, here." sagot ni Francis ng binigay niya ang isang daan sa amin. "Ito oh." bigkas niya sabay bigay ng isang daan din. kinuha ito ni Grenaldo at Stef at pumunta na sa shop para bilhin ang bola.
Habang nagpapahinga ay sinabi sa akin ni sir, "Gusto mo libot libot muna tayo?" pag-aaya ni sir sa akin. "Hm...? S-sige..." sagot ko naman at ng bumalik na sila, sila na muna ang mga naglaro habang kami nila sir ay naghahandang lumibot na muna.
Nang kami'y nakapagpatuyo na't nakapaghanda para maglibot ay nagsuot na ako ng sleeveless na jacket pero hindi ito zinipper habang naka-tshirt naman si sir at yung trunks niya. Nag-tsinelas kami't nagsimulang maglibot libot sa resort.
Meron din palang maliit na bar kung saan nagse-serve ng drinks at may ilan ding mga customers na nadirito. "Tara?" tanong niya't tumango ako. Nang nag-order kami ay, "Hi." bati ng isang babae ng tumabi siya kay sir Al. "Hi." sagot ni sir.
Yung feeling na bigla akong na-trigger kahit hindi ko alam kung bakit. Para bang gusto kong itulak yung babae na yun. "Ahh, so ano trabaho mo?" tanong ng babae, "Ah, teacher ako." sagot naman ni sir.
Habang hindi ako nakatingin ay sadyang nakikinig ako sa kanilang usapan.
"Wow, ako tutor naman sa umaga, mga estudyante ko kasi puro hapon ang klase." paliwanag ng babae. "Kaya, sobrang daming time talaga pagdating ng gabi." dagdag nito.
"Ah, buti ka pa nakakapagpahinga, mahirap na rin kasi ako makapagrelax, daming gawain."
"Weh? Naku, kawawa ka naman."
"Okay lang, nakakatuwa rin naman magturo."
"Hindi ba makukulit ang mga estudyante mo?"
"Hindi rin. Mahal ko naman silang lahat."
"Wow, ang bait mo naman pala."
"Napaka-unprofessional kasi nung magagalit ka sa estudyante mo dahil makulit sila, mas maganda na yung pinagsasabihan mo lamang sila."
"Ahh, so, ano, may kasama ka ngayon?" tanong ng babae.
"Ah- oo. Si-" bago pa siya makapagsalita ay umalis na ako kaagad sa eksena ng parang walang nangyari. "Ay- baka bumalik na siya, estudyante ko yun eh." pero dinig ko pa rin sila since hindi naman ako kalayo nagtago. "Pakilala mo naman ako." sabi ng babae, "Ay, nako, pasensya na, ano- sa susunod nalang, baka lumakwatsa yung estudyante ko, ako dapat nagbabantay dun." sabi niya't nakita ko siyang umalis.
"Hu. Ano ba yan... pangalan at number man lang ala rin. Malas naman." at tama nga ang hinala ko, nako naman, babae talaga oh, makasulyap lang. Ilang saglit pa ay nagtungo na ako sa gazebo namin at nakita si sir.
Nang tumingin siya sa akin ay sinabi niya, "Oh, andyan ka na pala. San ka nanggaling?" tanong niya. "Ako nga dapat nagtatanong eh. Tumingin lang ako dun sa mapa malapit sa bar habang nakikipag-usap ka tapos pagbalik ko wala ka na." paliwanag kong palusot.
Bumutnong-hininga siya't sinabi, "Ah... nako, akala ko pa naman kung saan ka na nagpunta." reklamo niya. "Sir! Alvrin! Tara laro na!" sigaw na tawag nila Grenaldo sa amin. "Okay." sagot namin ni sir at nakipaglaro na kami sa kanila.
Ubod ng pagod ang aming dinulot ng kami'y pumunta rin sa Wave pool ng resort. Medyo nakakahilo nung una pero nakakatuwa rin naman talaga. "Okay, so, punta na kayo sa rooms niyo para makapagpahinga and we'll all meet sa lobby ulit for dinner, understood?" tanong ni sir.
"Opo!" at nagpunta na kami sa aming mga kwarto't nagpahinga na, meron pa naman kaming isa't kalahating oras para makapagpahinga kaya sadyang naligo na muna ako para sa gabi at sumunod naman si sir. Habang nagbibihis ako, tuluyan kong hinahanap ang aking trunks.
Hindi ko namalayan na naiwan ko pala ito sa loob ng banyo malapit sa lababo. "-!" Nanlaki ang mga mata ko ng bigla kong naisip na baka pagdudahan ito ni sir at pagmasdan. Nagbihis na ako kaagad at hinintay si sir na lumabas.
Paglabas niya ay naka-shorts na siya kaagad pero wala pa siyang pantaas. Nakasabit ang bathtowel sa kanyang balikat at sinabi, "Al, nakalimutan mo yung trunks-" sabi niya sabay pakita sa akin ng trunks ko pero bigla ko itong ninakaw mula sa kanyang mga kamay.
"At tsaka... wala kang... suot kanina na brief?" tanong niya. Nanlaki ang mga mata ko't linayo ang aking tingin, "B-bakit naman hindi?" tanong ko. "Eh... diba kanina nung wrestling..." bago pa siya makapagpaliwanag ay halata na siguro na naramdaman niya ang aking umbok at nakikiliti ito dahil sa basa niyang buhok.
Inilagay ko kaagad ito sa loob ng banyo muli para hugasan since gagamitin pa namin siya ulit sa kinabukasan. Pumasok si sir sa banyo't sinabi, "Hindi ka naman nagreact?" tanong niya. "... M-medyo." sagot ko.
Ngumisi siya't sinabi, "Eh mamaya ba pagtulog? Ano susuutin mo?" ramdam ko ang tono niyang nanunukso. Pagtalikod ko ay nasa harapan ko na si sir na may kakaibang ngiti. "E-edi pantulog..." sagot ko na may kaonting kaba. "Sure ka? Pano kung nag-utos ako na... sa parehas tayo na kama matulog at... dapat wala kang suot?" tanong niya. "A-ayoko nga!" reklamo ko kaagad.
"Sure ka ba ayaw mo? Tag-init ngayon... gusto mo mas painitin ko na rin ang gabi na'to?" tanong niya ng lumingon siya sa akin para sa isang malambot na halik, "-mh..." Hindi ko ito kinaya kundi tanggapin ito ng lubusan.
Hinayaan ko siyang halikan ako ng napasandal ako sa dulo ng lababo't napakapit dito. Hinawakan niya ang aking pisngi ng patuloy kong sinara ang aking mga mata, unti unti niyang dinodominate o sadyang nangingibabaw ang paghalik niya sa akin.
Ilang saglit pa ay na-istorbo ito dahil sa pag-ring ng aking phone. Pinutlo ni sir ang paghalik sa akin at sinabi, "... Sayang naman... sige, sagutin mo muna yung tawag. Baka importante." sabi niya at lumabas ako para sagutin ang tawag na nagmumula pala kay nanay.
"Oh, nay?" tanong ko. "Anak, kamusta na kayo diyan?" tanong niya. "Okay lang naman po."
"Kamusta na po si Linke?" tanong ko naman.
"Okay naman, nakakapagpahinga ng maayos. Sayang nga lang kasi hindi siya nakasama sa inyo." paalala niya, "Oh 'di bale. Tumawag lang naman ako para kamustahin kita. Mag-ingat kayo ah."
"Opo. Maraming salamat po." at pinutol na ang linya. "Tara kain tayo?" tanong ni sir ng may suot ng polo. "Sige.." sagot ko ng may kaonting kaba pa rin, swerte dahil tumawag si nanay kung hindi baka kung ano na mangyari...
BINABASA MO ANG
Teacher's Unexpected Move: Summer School [COMPLETE]
Teen FictionKilala si Alvrin (Al) sa kanilang paaralan dahil sa kanyang napakatapang at rumerebeldeng kaugalian. Napapabayaan niya ang kanyang pag-aaral dahil dito, kaya naman siya ay binigyan ng pangangailangang kumuha ng summer school kasama ang pinaka-iniini...