You Instead Of Blueberry

202 4 0
                                    

NASA ISANG SHOP ng pastries si Ivine ng mga oras na iyon. Habang nakatingin sa mga pagkain ay idinial niya ang number ni Brace.

Nakailang ring iyon bago ito sumagot. "Hey, love. What's up?"

"Hi. Busy?"

"Hmm, not so. I'm just reading my script. You, what's my beautiful wife is up to? Miss me?"

Natawa siya ng mahina sa sinabi nito. "Kapal. No."

"Ouch."

Muli siyang natawa. "I'm at the pastry shop right now. I suddenly miss Welcy's homemades. Should I get you some? Ano'ng gusto mo? Ganoon pa rin?"

He sigh on the other line. "You. All I want is you."

Napangiti siya. "Pwede ba? Seryoso ako."

"Seryoso din ako. I want you as my dessert," anito sa mahinang boses.

Napailing na lang siya. "Blueberry is it."

Natawa na ito. "Yes. Sino'ng kasama mo diyan?"

"Ate She."

"Oh. Great. I'll see you later, Love. Taping's gonna start. I love you."

"Okay. Do good. I love you too. Bye."

"Mwahh! Bye!"

Natawa na lang siya at saka ipinasok ang cellphone sa bulsa ng coat niya.

Kahit hindi na siya kasama sa mga schedules ng kanyang mga kagrupo ay pinayagan pa rin siyang makalabas. Pero hindi pupwedeng mag-isa siya dahil sa kondisyon niya.

Nang mga oras na iyon ay gusto niyang bumili ng sweets at upang may madatnan si Brace mamaya sa pag-uwi nito sa bahay.

Nang hindi pa siya buntis noon ay lagi siyang may dalang sweet treats na gawa ni Welcy kapag nasa kondisyon ang huli na gumawa.

Pero dahil wala na siya sa dorm apat na buwan na ang nakakalipas ay hindi na rin sila nakakatikim ng mga gawa ni Welcy. Lalo pa ngayon dahil busy na ang schedules ng mga ito dahil may comeback ulit ang grupo.

"Nakapili ka na?" tanong ni Ate Shery sa kanya.

Ito ang inatasan ng agency niya sa kanya at paki-usap na rin ni Brace sa kanya na kahit isa lang sa mga handler nila na sabihan niya. At dahil ito rin talaga ang personal handler niya at close sila simula pa noon ay hindi na ito nagdalawang-isip na pumayag.

"Opo. This one," aniya at itinuro ang isang cupcake at isang roll ng blueberry and vanilla cake.

"Blueberry? Akala ko ba ayaw mo niyan?"

"Not for me. Brace wants that. Yung cupcake lang yung akin."

"Oh, okay. Maupo ka na doon. Ako na dito," anito at saka itinuro ang mesa na malapit sa kanila.

"Thanks, ate."

Nang mapansin niya na may iilang mga camera na nakatuon sa kanya ay pasimpleng kumaway siya at saka ngumiti bago marahang nagbow.

Simula ng malaman ng lahat ang relasyon nila ni Brace ay kahit kailan ay hindi siya nahihiya. Wala rin siyang pakialam sa sasabihin na mga negatibo salita ng mga tao.

Alam niya na nasa tama siya at wala siyang inaapakang iba.

Her phone suddenly ring causing her to jolt a litte. That ringtone belonged to one of her groupmates.

It's a video call and it is Sandy's account. Ivine smile and then answer it.

"Is it on?" tanong ni Welcy.

Untold Stories of the Series of Love (UP TO DATE)Where stories live. Discover now