Chapter 2

13.1K 272 14
                                    

(Revised Version of Chapter 2)

CHAPTER 2

Faye and I went to our destination.

Medyo malayo yung University pero okay naman.

Paonti ng paonti ang nadadaanan naming bahay at puro puno at halaman nalang ang nakikita namin.

Chineck ko ulit yung Google map ko kung tama ba kami ng dinadaanan pero tama naman.

Napatigil kami sa isang dead end at isang malaking gate ang nakatambad sa daanan.

Bigla naman itong bumukas.

"This is creepy." Sabi ko Kay Faye na kanina pa tahimik.

Pagbukas ng gate ay tumambad samin ang isang napakalaking university.

Mukhang sobrang luma na nito at mukhang nakakatakot ang itsura. Kulay grey ang buong kulay ng university.

May mga ilan-ilan naring nag-eenroll.

Faye read the Name of the University.

"Welcome to Vam Knight University"

It looks very creepy at parang may masamang elemento ang bumabalot sa buong campus.

Hindi ko alam na ganito pala ang mga tipo ng school na gusto ni Daddy. -_-

*

Pumasok na kami sa first building ng University at hinanap kung saan kami mag-eenroll.

"Uhmm.. Excuse me ? Where will be the enrollment area ?" Tanong ko sa babae na nakatalikod.

Lumingon naman siya.

"Ay ! Hi ! ^_^ Diretsuhin mo lang yang pasilyo na yan tas pag nakita mo yung unang likuan, kumanan ka." Nakangiti niyang sabi.

She's so cute. She is wearing a black long sleeve dress. And she looks nice and bubbly. Mukha magka-edad lang din kami.

"Ah. Okay. Thank you." Sabi ko sakanya at palinga-linga dahil wala na sa tabi ko si Faye. Tsk. San kaya nagpunta yun ?

"Btw, I'm Dhainnie Pepper Molnick. And you are ?" tanong niya na cheerful parin.

"Monique... Monique Mearxyl Khang." Bigla namang lumaki ang mata niya sa di ko malaman na dahilan.

"Why ? Is there any problem ?" Tanong ko sakanya.

"W-Wala. Uhmm..... Do you know who you are ?"seryoso niyang tanong.

" O-Of course. Bakit mo naman natanong yan ?" Ang weird niya ah.

"Ahm.. Nevermind." Sabi niya.

"Hey Monique ! I was looking around then bigla ka nalang nawala. San ka ba pumunta ? " tanong sakin ni Faye habang palapit siya sakin.

"Hinanap ko kasi yung enrollment area. Btw, this is Dhainnie." pakilala ko

"Farah ?"takang sabi ni Dhainnie habang nakatitig kay Faye.

"Ahm. No ! She's not Farah. She is Faye." sabi ko naman sakanya.

"No. She's Farah Vlainn Bornick !"nakatitig parin siya kay Faye.

Si Faye naman ay hindi kumikibo.

Nagtitigan naman sila at para bang nag-uusap sila sa kanilang isip.

" What are you saying ? Im not Farah, I'm Faye Frouxyl Sy."nakangiting sabi ni Faye kay Dhainnie.

"Ayy sorry. Kung ano-ano na kasing pangalan pumapasok sa utak ko eh. Ha-ha-ha."

"Ahm. Mukhang bago kayo dito So, sasamahan ko na kayong mag-enroll kung okay lang."

"Sure" sabi ko at naglakad na kami.

*

Pagkatapos naming mag-enroll ay inutusan kami kung dean na magstay muna sa office niya dahil may pag-uusapan daw na 'important matter'.

Habang naglalakad kaming tatlo papunta sa Dean's office ay biglang nagkagulo ang mga estudyante. Lahat ng tao ay gumilid at tumungo.

"Anong meron ?"

Sakto namang nandito na kami sa tapat ng Dean's office.

"Ahh....W-Wala. Dali pumasok na kayo. B-Bilis baka mapagalitan pa kayo ng Dean."tense na sabi ni Dhainnie.

Bago kami tuluyang makapasok ni Faye sa silid ay sumilip muna ako sa may pinto para malaman kung bakit nagkaganun yung mga tao.

Nakita ko na nakagilid at nakatungo parin sila.

Nakita ko naman yung 3 gwapong mga lalaki na dumaan sa pasilyo at halatang nirerespeto sila ng lahat.

May special treatment ? -_- Eh istudyante rin naman ata din sila dito ah.

" Hi ! Ms. Khang and Ms. Sy."bati nung Dean.

"So ? What's the important matter Mr. Downick !" tanong ko.

"Well. Its not that important. Well, I just want you to tour around the campus but I will not be the one who will accompany you."sabi ni Mr. Downick.

Bigla namang bumukas yung pinto at itinambad nito ang tatlong napaka-gwapong nilalang.

"GoodEvening Mr. Lhoidnick." Bati nung Dean sakanya at tumango.

Bat pati Dean yumuyuko sakaniya ? Sila ba ang may-ari ng university na to ?

"So ? What's your planning to do -_-" nakasimangot na tanong nung lalaking naka-headset.

"I assign you to accompany, guide, protect and tour Ms. Khang and Ms. Sy around the campus." Utos nung Dean.

"Sure ! Haha." Sabi nung lalaki na naka-bonet.

Tahimik naman yung lalaking nagpho-phone.

Nagkatinginan kami nung lalaki na nagpho-phone then I smile at him.

Nadako ang tingin ko sa kamay niya.

Nakita ko ang tattoo sa may pulso niya.

"PBV ?" It looks familiar.

---

PBV tattoo ------->

Comment, Vote and Be a Fan !

She's dating a...Vampire?! #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon