CHAPTER ONE

33 2 1
                                    

   "CHAPTER ONE"

   Kanina pa siya nakaupo sa sulok ng canteen habang hinihintay ang bestfriend na si Bella."Nasan na kaya ang babaeng yun?". Lihim niyang tanong sa sarili na may kaunting inis.Ilang beses na niyang sinubukang tawagan ito pero hindi nito sinasagot. "Oh damn it Bella! pick up the phone."

   Masyadong natuon ang kanyang atensyon sa kakatawag kaya hindi namalayan ang taong papalapit sa kanya.

"Bulaga!".Panggugulat ng kaibigang si Bella sa kanya.                     

"What the heck Bella.. Muntik na akong mamatay sa panggugulat mo." reklamo niya. "And hey, where have you been anyway. Alam mo bang halos pumuti na ang buhok ko sa kahihintay sayo?" tanong na may dalang sumbat niya dito.Ngunit hindi pinansin ng huli.                                                                                                                                                                                                              "Chill out girl.Sorry kung pinaghintay kita.All the taek-won-do players had a meeting and just finished a while ago.I'm a taek-won-do player  so I was there joining my team mates duh slow,"Bella explained.

"Whatever! dapat tinext mo man lang ako.Asar ka! pinaghintay mo ako."  

"Hoy Annie dont give me that kind of attitude ah.. Sapakin kita diyan eh!".

 "Loka-loka ka talaga Bella!"sabi niya at nagtawanan na silang dalawa.

   Kinaumagahan papasok pa lang sila ng Del Diosa University ay marami ng bumabati sa bestfriend niyang si Bella, malalaki man o babae.Minsan nga ay di niya maiwasang mainggit dito.Napakaganda naman talaga ng bestfriend niya inside and outside kaya ang daming nahuhumaling dito.Parang prinsesa ang beauty nito,maputi,maganda ang katawan at matangkad ito.Sa edad na 17 ay may tangkad na ito na 5'7.Pero ang higit sa lahat ay napakatalino at napakatalented pa nito.Hindi kagaya niya kulot na nga ang buhok, maitim at pandak.Hindi pa maitsura ang mukha. "Hahay buhay," lihim niyang sambit and then she sighed deep. 

   "Annie mauna na ako ha. Malalate na kasi ako eh, kita na lang tayo sa canteen mamaya. Be careful okay?."..                                                                                               

"Sige.Ikaw rin mag-iingat ka."Sinundan niya ito ng tingin hanggang sa may nabangga siya.Nawala ang balanse niya kaya di niya maiwasang mapatumba.

"Miss, are you okay?'' a very familiar and manly voice asked her.Hearing the voice of Jacob Del Diosa  had made her nervous. "Miss"? pukaw nito sa kanya.

"Ha?" tanging nasambit niya dahil sa sobrang kaba.Hindi siya makapaniwala na ang ultimate crush niya ay ang siyang kaharap niya ngayon. 

"I said are you okay?. Did I hurt you? just tell me that you're in pain, I'll bring you in the clinic right away." Nang hindi parin siya sumasagot ay  binuhat na siya nito kaagad.She could'nt believe it. She couldn't even think.Ang alam lang niya ay karga-karga siya ngayon ni Jake.Unti-unting nagdilim ang kanyang paligid dahil sa sobrang kaba. 

  Iritadong pumasok ng campus clinic si Edward Del Diosa ng makatanggap ng tawag mula sa napakabatang tiyuhin at nang makita niya ito ay agad siyang lumapit dito. "What's up Jake? alam mo bang ngayon dapat ako sasagutin ni Chelsea? pero tumawag ka. Ayon nabulilyaso ang diskarte ko" iritadong sabi niya sa tiyuhin. 

"Im sorry Edward, I didnt know what to do.Kaya kita tinawagan."  

 "Ano ba kasi ang nangyari?."        

THE MORE I HATE YOU, THE MORE I LOVE YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon