Last Entry: The Roll

753 59 1
                                    


Ice's POV

"The fuck?!" Nagulat ako sa boses na aking narinig, it is Winter standing there on the door with a pale look on her face. "So you were Chad all along?" Sabi niya.

"Uh.."

"Don't lie. I knew you give some hints on me, I'm not that dumb to not figure who you truly are Mr. Montereal. I even put up some investigations and luckily I found this." Sabi niya at binato sa akin ang isang brown envelope.

Binuksan ko iyon upang makita ang aking NSO birth certificate na pinalitan ko ng aking pangalan.

"Why?!" Sigaw niya. "Why did you lie to me Chad? Hinanap kita. Pilit kong isiniksik sa utak ko na hindi ka pa patay. Tapos ngayon, buhay ka pa pala. You don't know what I've been through. I killed dozens of guys because I love you."

"Chad is an image of the past, Wyn. Matagal na siyang wala. For now, let's start as me being Ice."

"Let me ask you first, why? Why? Why? Bakit ka nagpanggap na namatay ka na?"

"Because you killed Dionne!"

"Your lover? Oh. Sorry about that, lover boy. Because of her, nawala sa akin si Chad kaya dapat lang sa kanya iyon."

"Because of her, I am still standing here in front of you. Nandito pa rin ang Chad na minamahal mo."

"You? Chad? You've got to be kidding me. Minahal kita oo, pero hindi na ngayon. Ang Chad na mahal ko ay kailanman gagawin ang lahat para lang mahanap ulit ako. But you, Ice, hindi mo ako hinanap mas pinagpilitan mo na maghiganti pa sa akin! You are a jerk!"

"People change Winter. Kung mahal mo ako, kahit sino man ako, mamahalin mo pa rin ako."

"Not everyone. I did change in my physical appearance, but my heart still beats for the useless man in front of me."

Tinignan ko siya at laking gulat ko ng makita siya umiiyak. It was the first time seeing the brave girl in front of me.

"I love you that it still hurts." Sabi niya at tumakbo ng mabilis.

Hinabol ko siya at doon laking gulat ni Chad ng makita siya.

"Rika?" Tanong ni Chad.

"I'll talk to you later, Chad." Sabi ni Winter at tumakbo.

"What did you do?!" Singhal sa akin ni Chad.

"I don't know."

"If something happen to my princess, I'll kill you." Sabi niya.

"She's mine from the start." Sabi ko. Bigla nalang niya ako sinuntok.

"She's not yours from the start. Hello to me, Ice. The Mr. Bully that you thought get killed, but survive because of Winter."

"What?! Paano ka nabuhay?"

"Let's say that a damsel in distress save a knight in shining armor. Gago ka. Pasensya na mahal ko siya, too bad magkapangalan pala tayo."

"Alam niya ba ito?"

He shrugged, "Maybe. Knowing Winter, she knew a lot. May the best man win. Kung dati kaya ko magparaya ngayon hindi na."

"Chad!" Sigaw ko ng makita siyang tumatakbo papunta kay Winter.

Ilang oras din akong nakaupo doon. I am the bad guy. Nagulat nalang ako sa biglang pagsulpot sa akin ni Nathan. "Chad is calling you, punta ka ng ospital."

Nagtataka man ay pumunta pa rin ako at doon nalang ako sinalubong ni Chad ng suntok. "You bastard! Dahil sayo naaksidente si Winter."

Nanlumo ako sa sinabi niya. No, not her. Pumasok ako sa room niya at nakita siya na nakatingin sa akin, an expression is drawn in her face. Full of curiosity.

"Sino ka?" Tanong niya. Doon pumasok si Chad at nakita siyang gising.

"Winter!" Sabi niya at niyakap ito.

"Chad? Sino siya? Kaibigan mo ba?" Tanong niya na ikinagulat ko.

"That bastard. Hindi mo kilala? He is let's say, the one that got away. Yung mahal mo hanggang ngayon."

"Really? Is my taste that bad?" Sabi niya.

"What?" Sabi ko at doon pumasok ang Hive.

"NATHAN! CALUM! ZION MY LABS!"

"Winter? Tayo na? Tinawag mo na akong my loves? Mahal mo na rin ako?" Sabi ni Zion at niyakap siya. Binelatan lang siya ni Winter.

"You don't know me." Sabi ko.

Napatingin naman sa akin lahat. "Sino ka ba? Kaibigan mo ba sila?" Tanong niya.

Doon pumasok ang doctor, "According to the tests, may amnesia siya pero ang nakakapagtaka ay kilala niya naman kayo. Ang hindi niya lang siguro maalala ay ang taong nasa utak niya ng mangyari ang aksidente."

"She doesn't know me." Sabi ko.

"Siguro dahil wala ka namang halaga sa akin, siguro lang." Sabi ni Winter na mas nagbigay sa akin ng sakit.

"I'm going to win you back, Winter."

Binigyan niya ako ng matalim na tingin, "We'll see, stranger."

When Miss Bad Girl Meets Her Stepbrother | #Wattys 2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon