Chapter 23: Ezzy John Nicolas

1.3K 18 0
                                    

Elyza's POV:

After the day na ipatawag ni Mr.Morris sina Kevin at Shaina eh laging wala sa sarili si Kevin.

Samantalang si Shaina naman ay laging busy dahil dun sa utos ng Lolo ni Kevs.

We're still here at Pau's house

saya tumira eh.

di jk. di pa kasi kami nakakapagpabook ng flight to Paris. Bukas pa daw.

Andito kami ngayon sa salang lahat except kay Kevin na nasa kwarto lang nila ni Pau.

Lahat kami tulong-tulong sa paggawa ng program except kay Kevin.

Yung sitting arrangement namin is.:

 Josh-Shaina-Ako-Ken-Pau-Jeff.

Bati na kami ni Ken.

Pero M.U lang kasi pinahihirapan ko pa eh.

Si Pauleen nakasandal lang sa sofa habang nakaupo.

"Patingin nga nung list ng 18 roses."sabi ni Ken.

"ako rin.patingin."sabi ni Jeff.

Inabot ko and nagshare yung dalawa sa paper.

"Jeff do me a favor.please read it aloud kung sino sino 18 roses ko."sabi ni Pau.

"o--"

"Hep hep!bawal.sasabihin na lang nila kung sino hindi nila kilala."sabi ko.

Para surprise diba?

"Halos lahat kilala namin except for a guy who's named Ezzy?"sabi ni Ken na nakaharap kay Pauleen.

Jeff just nodded in agreement.

"pardon?"sabi ni Pau na umayos ng upo.

Napatingin kaming 3 nila Shaina at Josh kay Pau kasi imposible namang hindi nya narinig yung sinabi ni Ken eh anlakas lakas na nung pagkakasabi ni Ken.

"sabi ko,halos lahat kilala namin except for a guy who's named Ezzy."sabi ni Ken na medyo pasigaw.

Unti-unting nanlaki yung mata ni Pau.

problema nya?

"Anong surname?"tanong ni Pau na nagtetremble.

"Nicolas. Ezzy John Nicolas is his exact name written here."sabi ni Ken.

"fvck."narinig namin na nagcuss si Pauleen habang nakatakip yung right hand nya sa mouth nya.

"sino yun,Myne?"tanong ni Joshua.

Yumuko lang si Pauleen at tumayo.

"magpapahangin lang ako sa park ha."sabi niya na para bang magcacrack out  yung boses at tumakbo na sya palabas ng bahay nya.

Anlakas nga nung pagkakasarado nya ng pinto eh. ==

problema kaya nun?

"sino kaya yung Ezzy na yun?"tanong ni Shaina.

"cousin?"sabi ni Josh.

"impossible.Pau won't react like that if cousin lang nya yun."si Jeff.

"EX?"tanong ulit ni Shaina.

"Definitely a NO."sagot ni Ken.

"Firstlove will do."sabi ko.

"Pano mo naman nasabi?"sabi ni Josh.

"Pauleen won't react like that if it's not a part of her past.Malay mo kaya hndi natin nakilala dati pa si Pauleen kasi lagi nyang kasama yung Ezzy na yun and it's possible for a girl to fall on her friend na lagi nyang kasama.Kaya siguro ganun yung reaction nya is either sinaktan sya nung lalaking yun or iniwan sya?"sabi ko.

"Elyza's right."

Kevin's POV:

Nakarinig ako ng malakas na pagsarado ng pinto mula sa baba kahit na nandito ako sa kwarto ni Pauleen.

I looked at the window and I saw Pauleen running.

The way she runs seems like hndi maganda.

Yung para bang she fell on a trap and she badly want to get out of it.

My curiousity strikes again if it's about my sister.

Nung nasa last staircase na ako,wala pang nakakapansin sa akin kasi naguusap sila..

"sino kaya yung Ezzy na yun?"tanong ni Shaina.

They're talking about Ezzy? 

fvck.

mukhang alam na ni Pauleen about sa kanya ah.

kaya siguro yun tumatakbo ng ganon.

"cousin?"sabi ni Josh.

"impossible.Pau won't react like that if cousin lang nya yun."si Jeff.

tama si Jeff. kitid talaga ng utak nitong si Josh.

"EX?"tanong ulit ni Shaina.

"Definitely a NO."sagot ni Ken.

"Firstlove will do."si Elyza

"Pano mo naman nasabi?"sabi ni Josh.

"Pauleen won't react like that if it's not a part of her past.Malay mo kaya hndi natin nakilala dati pa si Pauleen kasi lagi nyang kasama yung Ezzy na yun and it's possible for a girl to fall on her friend na lagi nyang kasama.Kaya siguro ganun yung reaction nya is either sinaktan sya nung lalaking yun or iniwan sya?"sabi ni Elyza

di na ako makapag pigil..

"Elyza's right."pag sasabat ko.

“HUH?”silang lahat excxept kay Elyza at Ken.

I won't be surprise na hindi nagreact si Elyza. kasi sya yung nakahula diba?

Pero si Ken?

Parang im surprised about it.

He looks like na may alam sya about it.

"tama lahat yung sinabi ni Elyza."sabi ko.

"pero pano?"tanong ni Jeff.

"Marahil na walang naging boyfriend si Pau all of this years,pero hindi nyo natatanong,she had her firstlove a couple of years ago..Tama si Elyza,kaya hndi niyo nakikita si Pauleen dahil lagi nyang kasama yung lalaking yun.They're in a good terms kahit na bata pa sila nun.Pag nasa bahay kami,lagi syang nagkukwento about sa kanila ni EJ.Then one day she finally said to me na inlove nga daw sya dun kay EJ at balak nya magconfess. I let Pauleen do what she wants para malaman nya kung ano ang mangyayari pag gnwa nya yun. At ayun.The day that she confessed,Umuwi syang umiiyak.I asked her why ang sabi nya,EJ likes her also kaso too late na daw.Aalis na daw si EJ papuntang ibang bansa to study at yung mismong araw na nagconfess sya ay yung alis nila..Simula nung araw na pagkatapos magconfess ni Pau eh lagi na syang malungkot kasi no communications sila."

Playful Love and Destiny (Editing/Revising)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon