Chapter 11: Geronimo Marasigan
***
"I-ikaw?" Manghang tanong ni Julian."A-ang a-a-alin p-po?" Sobrang utal na tanong babalik ni Mildred.
"Ikaw. Ikaw kaka-transfer mo lang dito diba?" Ani Prince Jordan.
Tumango naman si Mildred.
"Tagapangalaga." Maikling anang ni Queen Royal.
"Tagapangalaga ng?" Ani Mildred.
"Ibuklat mo ang iyong kamay." Utos ng reyna.
Sa una nag alangan pa itong gawin ang utos ng reyna, pero sa huli, ginawa nya ito. Binuklat nya ang kanyang kamay. Na dahilan kung bakit lalong lumakas ang ilaw na lumalabas dito, at dahan-dahang lumalabas ang kung anong simbolo na lumabas din sa amin noon. Mas modified ito na tubig dahil ang simbolo nito ay alon. Ang akin kasi, dahon pero black and green ang color. Ang kay Julian naman, abstaract shapes sya na parang hangin.
Inasahan kong mapupunta ang simbolo at ilaw sa palad ni Queen Royal. Pero hindi. Lumabas ang mga simbolo, kasama ang sa akin at kay Julian at tinangay kami pataas. Konti lang naman. Pati na rin si Mildred.
At ang mga susunod na pangyayari ay hindi kapani-paniwala.
***
"Aray!""Ang sakit!"
"Ouch!"
Sabay-sabay kaming um-aray. Binagsak kami nang kapangyarihan. Ang sakit nang pwet ko!
Nasa tapat kami ng isang pinto. Maliit ito kumpara sa normal na pinto nang isang silid. Biglang nag-pop in si Queen Royal at si Lolo Garde.
"Uy, Lolo Garde!" Bati ko sa ermitanyo.
"Migrid." Uugod-ugod na bati nito.
Lumapit sa akin si Julian. "Hindi ba siya yung nag pop kung saan nung hinahanap natin itong Royal Academy?" Bulong niya.
Tumango ako tanda nang pag sang ayon.
"Batid nyo ngayon na tatlo na kayong tagapangalaga. Ang tubig, hangin at kalikasan. Ngayong kumpleto na kayo, panahon na para i ensayo kayo." Ani Lolo Garde.
Kumpleto? Akala ko ba, apat na elemento ang sumisimbolo sa Royal Academy. Eh bakit tatlo lang kami?
"Tama ka, Migrid. Apat nga ang elemento sa sumisimbolo sa Royal Academy. Pero ang apoy, na pinaka malakas at pinaka matapang na elemento ay hindi pa naibabalik ng dating tagapangalaga." Lintanya ni Lolo Garde.
Wait? Nabasa niya ang isip ko?
"Hindi ba naibabalik ng mga tagapangalaga? So, hindi kami ang unang tagapangalaga?" Takang tanong ni Mildred.
"Oo. Ang dating mga tagapangalaga ay tapat sa tungkulin nila dito sa Royal Academy. Lahat silang apat. Pero sa tapang at lakas na sumasagisag sa apoy, ang tagapangalaga nito, ay naging sakim. Mayabang. Hanggang sa hindi na nya ibinalik ang kapangyarihang ipinagkaloob ng Bathala." Paliwanag ni Lolo Garde.
"Anong pangalan niya?" Tanong ni Julian.
Expected ko na hindi nya ito sasagutin. Pero sinagot nya din ito sa huli.
"Geronimo. Geronimo Marasigan."
***
THIRD PERON's POV
Pamilyar kay Migrid ang apelyedong Marasigan. Tumingala ito nang bahagya at nag-isip.
"Marasigan, Marasigan. Saan ko nga ba narinig yun?" Tanong nito sa sarili.
"Migrid Aguas, Julian Bartolome, Mildred Buenaventura, Rey at Roy Briones, Jordan Marasigan. Marasigan."
"Wait... Jordan Marasigan. Geronimo Marasigan."
"Tama ka Migrid. Ama ni Prinsipe Jordan si King Geronimo Marasigan."
***
MIGRID's POV
Akala ko ba patay na yun?
Ang pagkaka alala ko, sa sinabi ni Prince Jordan, patay na ang ama nya. Kaya siya na ang humalili dito bilang prinsipe ng konseho.
Ay, teka nga. Wala naman silang sinabing buhay yung Geronimo Marasigan na yun ah!
Sabi ni Queen Royal, bumalik daw kami dito bukas nang umaga. Alas onse na nang gabi at halos lahat na nang mag-aaral, ay natutulog na. Inaantok na rin ako. Kung hindi lang umilaw ang palad namin ni Julian, kung hindi lang kami naabutan nang curfew at nakita nang prinsipe nang konseho, kung hindi lang kami tinangay nang batalyong tubig na iyon, kung hindi lang namin hinanap ang ikatlong tagapangalaga, at kung hindi lang---- ARRRGGHHHH!!!!
Inaantok na talaga ako!!
Ilang sandali pa, nasa tapat na ako nang room namin. Nauna na kasi si Julian sa akin dahil inaantok na daw sya. Sasama na nga dapat ako nang tinawag ako ni Queen Royal at kinausap.
Bubuksan ko na dapat ang pinto nang may humila sa akin at tinakpan ang aking ilong. Wala na akong naalalang iba dahil nawalan na ako nang malay.
***
"SINU KA!?", sigaw ko.
Hindi ko ma identify ang pagmumukha nya sapagkat, naka makaskara ang kalahati ng mukha nya.
Naka dark red at black ninja suit sya. Matangkad ito at para nasa mid 30's lang. Mahaba ang buhok nito na naka pony tail at naka balandra ang mahaba at medyo makapal nyang bangs na syang tumatakip nang bahagya sa parte nang mukha nyang walang maskara.
Mukha syang leading man sa isang korean drama!
Napatigil ako sa pag papantasya sa kumidnap sa akin. Astig nga mukha na mang kidnapper!
"BAKIT MO 'KO DINALA DITO?" sigaw ko ulit.
Napa buntong hininga lang sya. Medyo naiinis na siguro sya.
Sige. Iinisin pa kita lalo.
"HOY! HINDI KA SASAGOT? ANO KA BA? PIPE KO SADYANG TANGA LANG?!" nangingibabaw ang sarcastic tone pero pasigaw pa rin. Medyo lumakas pa ang buntong hininga nya. Sunod sunod na ito.
Yeah. I'm getting his nerves.
"HOY!! ANO BA!! BINGI NA NGA PIPE PA!!" bulalas ko. Nakatalikod sya at lalong dumami ang buntong hininga nya na ang dating ay parang naghihingalo na sya.
Yeah. One more time.
"ISA NA LANG!! ISA NA LANG AT---"
"ISA NA LANG AT KAPAG DI KA TUMAHIMIK SUSUNUGIN KITA!!"
At isang kagilas-gilas na pangyayari ang naganap.
Apoy. Kapangyarihan ng apoy.
Wait... Si...
***
Biten po diba! Yaan nyo na po!! At least ang bilis ng ud diba.
Kay LouiseBien sya kasi vinote nya yung story ko!! Thanky!
At sa mga nagpapauto ulit, salamat.
YOU ARE READING
Royal Academy: Earth VS. Fire (On Going)
FantasyAre you finding a magical academy whose queen and king ruled by it? An academy which is not as ordinary as any other school? Well. You find the right place to study on. Welcome to ROYAL ACADEMY.