Chapter 1: Time Flies

4.6K 158 18
                                    

Chapter 1: Time Flies

Koreen's POV

    4 years ago...

Naghahandle ako ngayon ng kompanya. At katatapos lang ng meeting namin.

KD's Enterprise Company. Yan yung name. Kung anong meaning? malalaman nyo din.

Siguradong madaming nacu-curious kung ano ang totoong nangyari sa akin matapos ang pagsunog.

Hindi pa ngayon yung tamang panahon para sa flashbacks.

Busy ako sa pagbasa nung mga files na pinadala ng client namin nang biglang may tumawag sa cp ko.

"Hello Erween"
(Hello, how are you po?)
"Well, im fine. I already miss you"
(I miss you too. Kelan ka po ba babalik dito sa America. Miss ka na namin ni Winwin)

"Uuwi na ako diyan bukas. By the way, nasan pala si Winwin?" Tanong ko.

(She's playing with Pinky) sabi niya.
"Ok. Tell her that I will go back tomorrow, okay?"
(Yes, I will)
"Bye. I love you."
(I love you too)

Agad ko na pinatay yung tawag ni Erween. Sino siya? Malalaman niyo din.

Nandito pala ako ngayon sa Canada. But since  that incident happen, Tumira na kami sa America. Nandito lang ako for some business gaya nga ng sinabi ko kanina.

So bali yung pinuntahan ko dito ay yung magiging business partner namin.

"Good morning Ms. Estrada. You have an apointment with Mr. Cuizon at 10:30 am" sabi nung secretary ko.

"So?" Sabi ko at nagtaas ng kilay. Nagbago na kasi ako.
"Just reminding, Mam" sabi niya.

"Do you think Im now an old woman who can forget immediately that kind of meeting? I am not, right? So you don't need to remind it" sabi ko at umayos ng upo sa swivel chair ko.

"Im sorry, Mam" sabi niya at umalis na.

Well, as what I've said earlier, I changed.

Im no longer the girl they known...

Hindi na ako yung kilala nilang Kyrille Ann Cruz na madaling maapi...

Yung Kyrille na malambot ang puso na mapagpatawad...

Ipaghihiganti ko yung pagkamatay ng mga magulang ko.

At sisiguraduhin kong sa pagbalik ko ng Pilipinas, sisirain ko ang buhay nilang lahat.

Lalo ka na, traydor ka.

"Ah, mam? Kusot na po yung papel" sabi nung Secretary ko

Tiningnan ko yung mga files at totoo nga. Sobrang higpit ng pagkakahawak ko.

Tsk.

Inayos ko na iyon atsaka nagpunta na ng office ni Mr. Cuizon.

Madaming kaming cliyente dahil isa ang kompanya namin sa pinaka sikat at kami na din pala ang pinakamayaman.

Ang ginagamit ko na din palang pangalang ngayon ay Deziree Estrada dahil hanggat nandiyan pa yung Koreen the fake, hinding hindi ako magpapakita.

Nang makarating na kami sa company nila ay agad na akong pumasok sa loob ng office na pagmemeetingan namin.

Napakaganda nung offer pero hindi ko tinanggap. Kung bakit? Kasi kumakapit lang sila sa kompanya namin para sumikat din at mas lalong lumago. Tsk.

Mga gold digger kasi yung mga tao dito eh.

"Ms. Estrada, can I talk to you?" Sabi ni Mr. Cuizon.
"Oh, sure" sabi ko.

Umupo na siya atsaka napansin ko lang na yumuko siya.

Book II: Love The Way You Die #YourChoice2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon