Kakarating ko lang ng University at nagmamadali akong pumunta sa room namin dahil late akong nagising. Sinalubong naman ako agad ni Claire ng tanong.
“Sophia, bigla ka na lang nawala kagabi, where did you go?” she arched her eyebrow na nang-uusisa.
‘Paupuin mo muna kaya ako?’ singhal ko sa aking isipan.
“Sumakit lang ang ulo ko kaya napauwi ako bigla ng hindi nagpapaalam sa inyo.” sagot ko ng maupo at inilabas ang notes ko para magbasa-basa dahil paniguradong may surprise quiz na naman yung Prof namin.
“You’re lying.” Ngumunguso pa si Lane ng sumabat. “Tell us where have you been last night after ditching your friends?” she asked while grinning.
‘What the hell is that grinning all about?’
“I drove straight home.” sagot ko na nagkibit balikat pa. Yun naman ang totoo umuwi ako agad pag-alis ko ng bar.
‘You have encounters to a stranger before going home, bitch’ I snorted from that thought.
“Before going home, where have you been and who’s with you?” it was Maxine this time ang nag-uusisa sa akin.
‘What the heck? Who’s with who?’
“What is this all about? After leaving that bar, I went straight home.” I snorted and looked at them irritably.
“The thing is, Maxine saw you with a guy last night in the Parking Lot.” singit ni Claire. Ramdam ko namang ramdam na niya ang inis ko. Hindi ako nakaimik kaya ipinagpatuloy ni Maxine.
“That’s right. I saw you with a guy and I think I’ve seen him somewhere. He’s really familiar.” nakakunot ang noo niyang usal na pilit din inaalala kung sino ang lalaking iyon.
“Ah. That guy?” panimula ko at nilapit nila ang mga mukha nila sa akin. ‘Mga chismosa’.
Sabay sabay silang tumungo sa akin dahil ako lang yung nakaupo at hinintay ang susunod kong sasabihin. “That was the famous Casanova in town, Leighton Seth.” mapait ang mukha kong banggitin ang pangalan niya.
“Oh my god, ang swerte mo. Sobrang hot daw nun diba?” parang kinikilig pa si Claire na makikita mong kumikislap pa ang mga mata nito. Sinamaan ko lang siya ng tingin. Magsasalita na sana ako ng magsalita si Lane.
“Hot yun malamang. Casanova will always be a Casanova, hot, handsone and every woman’s heartbreaker.” Pagtataray ni Lane.
I looked at her at nag tapunan kami ng nakakalokong ngiti. That’s what I like about Lane, we have the same understanding sa mga bagay bagay.
Tumahimik na kaming apat at nagsibalikan na yung dalawa sa mga pwesto nila. Sandali pa akong nagbasa ng mga notes ko nang biglang dumating ang prof namin sa Elective 4. Walang discuss discuss tong prof na ito kahit kailangan. Wala naman na akong dahilannpara ireklamo siya tutal ay ito na naman ang pinakahuling major namin sa course ko.
Habang nagsasagot ako ng quiz ay hindi ako makapagfocus dahil bigla kong naisip ang encounter namin ng lalaking iyon. Bakit ko ba siya naiisip eh sobrang naiinis ako sa mga taong katulad niya. ‘Damn’
“Ms. Montecarlos, I know you don’t want my subject hindi mo kailangan panggigilan ang ballpen mo na malapit na maputol para ipakita yun sa akin.”
Bumalik ako sa wisyo at napapahiyang nagsorry sa Prof namin. Napatingin ako sa ballpen ko at sobrang higpit nga ng pagkakahawak ko dito. Nang magsagot akong muli ay buti na lang nakapagfocus na ako at hindi na naisip pa ang bagay na iyon.
BINABASA MO ANG
The Casanova's True Love
RomanceHe's a heartbreaker and no one dares say no to him until one day he meet a feisty girl and he fell in love at first sight. Will that girl be the Casanova's True Love?