Katarina Ann's POV
"Ma, mag-go-grocery lang po ako"
sabi ko kay mama habang nagluluto siya ng Spaghetti. Hmm. My favorite."Ha? Bakit hindi nalang si yaya Kristina mo ang mag grocery?"
Si Yaya Kristina, siya ang pinakaclose kong yaya. Well, kasi inalagaan niya ako mula pagkabata."Hindi na po. Ako nalang. Bibili lang ako ng ingredients for Julia's birthday cake. Her birthday is tommorow. Tska magco-commute nalang ako ma"
"Commute? Sigurado ka ba jan? Isama mo nalang kaya ang kuya Kai Min mo"
I prefer na magcommute nalang. Always nalang kasing may driver na kasama. Gusto ko lang gawin yung ginagawa ng ibang tao."Wag na ma. Maiinip lang yun and as far as i know, tulog pa yun. Tsaka baka may puntahan pa akong iba at bilihin"
"Sige. Ikaw bahala. Wag mag paggabi ha. Magtext o mag call if something happens. Ay pano pala tong spaghetti? I cook this for you pa naman"
"Mamaya ko nalang kainin yan ma ha. Don't let my pig brother eat all of it. Bye ma!"
Natawa lang siya sa sinabi ko.
I'm so lucky at nagkaroon ako ng parents na lovable and sweet like ma and pa.Habang naghihintay ako ng masasakyan sa labas ng subdivision, bigla nalang tumunog yung phone ko.
Julia Calling...
"Hi jul! Happy birthday!"
bungad ko agad sakaniya.(Advance po. Bukas pa te! Excited much?)
"Hehe. sorry naman. Nakulangan lang"
(Haha. Thank you best! Well, speaking of excited much. Excited ka na ba for later?)
Iniisip ko pa lang yun, gustong-gusto ko na talaga tumalon sa sobrang tuwa. Mamaya na kasi yung concert ng BTS. First time ko kasi silang makikita, kaya super duper excited ako. Yung mga concerts nila before dito sa Phil., hindi ako nakakapunta kasi sobrang busy sa school lalo na't malapit na ang midterms and not to mention, i'm a dean's lister. So mahirap umabsent.
"Oo naman. Sobrang excited! Can't wait to see them."
(Well, duh. Halata naman. Why did I even bother to ask that stupid question. Tsk.)
Natawa ako sa sinabi niya. Kahit hindi ko siya nakikita, i know that she rolled her eyes. Ewan ko ba kung bakit ang bitter ng bestfriend ko na to sa K-pop. Ang sabi niya, hindi naman daw gwapo. Kesyo mas gwapo pa daw sila Zayn Malik. Minsan nga hindi ko nalang pinapatulan. Pero i'm so swerte pa din kasi siya pa yung bumili ng ticket for the concert at gift niya na daw yun sakin for my birthday kahit malayo pa ang birthday ko. At nung sinabi ko na samahan niya ako, pumayag naman siya agad. At ang loka! Dalawa pala ang biniling ticket. Sakin daw ang isa at kanya naman daw ang isa. Hmmm. Iniinsulto pa ang mga Korean pero baka may hidden desire siya sa mga ito. Baka in-denial lang. Maasar nga. Hihi.
Bago pa ako makapagsalita, may jeep nang pumara.
(Hello? Kat? Jan ka pa?)
"Cge jul. Kita nalang tayo mamaya. May pupuntahan pa kasi ako eh"
(Ha? San ka pupunta? Bak-)
Bago niya pa matapos yung sasabihin niya, binabaan ko na siya. I'm sure sasama lang yun sakin. Dahil according to her, mahilig siya magwindow shopping. Naku! Naku! Matatagalan lang kami. Plus malalaman niya na may surprise ako sakaniya. Maliban kasi sa ibebake kong cake for her, ibibili ko kasi yung necklace na gustong-gusto niya.
Sumakay na ako ng jeep. Napangiwi nalang ako dahil sa siksikan sa loob.
Pagkarating sa grocery store, pumasok agad ako at binili ko ang mga ingredients na ibebake ko para sa cake. Fillings, toppings, dough, at makakalimutan pa ba ang strawberry flavor. Gustong-gusto kasi ni Julia ang strawberry.
BINABASA MO ANG
Falling For The Fangirl (Bangtan Boys FanFic)
FanfictionHi! I'm Katarina Ann Perez. At oo, isa akong Fangirl. Fangirl na always nagfa-fangirling sa mga idols or bias nila. Fangirl na always updated tungkol sa taong gusto nila. Fangirl na nagpapadala palagi ng gifts anytime, anywhere. At kung ano pang...